I. Mục tiêu bài học
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, tia, đường thẳng, đoạn thẳng
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để đo, vẽ các hình đã học. Bước đầu tập suy luận
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tính cẩn thận chính xác khi áp dụng và suy luận.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ vẽ hình của phần đọc hình SGV/171, thước, compa
- HS: Thước, compa
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2119 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :08/12
Dạy :09/12 Tiết 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu bài học
Hệ thống hoá kiến thức về điểm, tia, đường thẳng, đoạn thẳng
Sử dụng thành thạo các dụng cụ học tập để đo, vẽ các hình đã học. Bước đầu tập suy luận
Có ý thức tự giác, nghiêm túc, tính cẩn thận chính xác khi áp dụng và suy luận.
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ vẽ hình của phần đọc hình SGV/171, thước, compa
HS: Thước, compa
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Nhận dạng hình và đọc hình
GV treo bảng phụ
B A a
A B C
A B
I
m
n
x O x’
A B y
A B
A M B
A M B
Hoạt động 2: Bài tập
Bài 2 Cho học sinh lên vẽ hình còn lại vẽ tại chỗ.
GV thu bài một số học sinh và nhân xét
Bài 3 cho học sinh lên thực hiện số còn lại là trong nháp
Khi AN // a thì hai đường thẳng AN và a có điểm chung không ?
=> Kết luận ?
Bài 6
GV cho một học sinh lên vẽ hình.
Điểm nào nằm giữa? vì sao ?
Để so sánh AM và MB ta phải tính được đoạn nào ?
Muốn tính MB ta dựa vào điều gì ?
MB = ? => Kết luận ?
Lúc này M là gì của đoạn thẳng AB ?
Cho học sinh nêu cách vẽ và lên thực hiện.
GV hướng dẫn học sinh vẽ hình
Hoạt động 3: Củng cố
Kết hợp trong ôn tập
Điểm B thuộc đường thẳng a, điểm A không thuộc a
Ba điểm A, B, C thẳng hàng
Qua hai điểm chĩ vẽ được một đường thẳng
Hai đường thẳng cắt nhau
Hai đường thẳng m và n song song với nhau
Hai tia Ox và Ox’ đối nhau
Hai tia AB và Ay trùng nhau
Đoạn thẳng AB
Điểm M nằm giữa A và B
Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Học sinh vẽ hình
B
A M
C
Học sinh vẽ hình, nhận xét
Không
Vậy khi AN //a không vẽ được điểm S
Học sinh nhận xét
M nằm giữa A, B
Vì AM < AB
MB
Điểm M nằm giữa
=> AM + MB = AB
=> MB = 3 cm => AM = MB
Trung điểm của AB
Trên tia AB vẽ AM = 3,5 cm
Học sinh vẽ hình theo hướng dẫn của giáo viên.
A.Ôn tập lý thuyết
B.Bài tập
Bài 2 Sgk/127
B
A M
C
Bài 3 Sgk/127
x a
M N
A
S y
Khi AN // a thì không vẽ được điểm S vì hai đường thẳng song song thì không có điểm chung.
Bài 6 Sgk/127
A 3cm M B
6cm
a. Điểm M nằm giữa A và B
Vì : AM < AB
b. Vì M nằm giữa A, B
nên AM + MB = AB
=> MB = AB – AM
MB = 6 – 3 = 3 (cm)
Vậy AM = MB
c. M là trung điểm của AB vì M nằm giữa và cách đều A, B
Bài 7 Sgk/127
A M B
7 cm
Bài 8 Sgk/127
x A B t
3 cm
O 2 cm
4 cm 3 cm
C
z D y
Hoạt động 4: Dặn dò
Về coi lại lý thuyết, nhận dạng được đường thẳng, tia, tia đối nhau, đoạn thẳng… và cách vẽ các hình đó.
Xem lại cách dạng bài tập về tính độ dài một đoạn khi biết độ dài một đoạn và một điểm nằm giữa.
Chuẩn bị các dụng cụ vẽ hình tiết sau kiểm tra 45’.
File đính kèm:
- TIET13.DOC