Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 28

I.- Mục tiêu :

1./ Kiến thức cơ bản :

- Hiểu thế nào là nữa mặt phẳng .

2./ Kỹ năng cơ bản :

- Biết cách gọi tên nữa mặt phẳng

- Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ

3./ Tư duy :

- Làm quen với việc phủ định một khái niệm . Chẳng hạn :

a) Nữa mặt phẳng bờ a chứa điểm M – Nữa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M .

b) Cách nhận biết tia nằm giữa – Cách nhận biết tia không nằm giữa .

II.- Phương tiện dạy học :

Sách giáo khoa , thước thẳng .

III.- Hoạt động trên lớp :

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 08 tháng 12 năm 2008 CHƯƠNG II - Ngày soạn : 06 - 02 - 2003 GÓC --- —²– --- Tiết 15 § 1 . NỬA MẶT PHẲNG a A B Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm A và nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm B là hai nửa mặt phẳng đối nhau I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu thế nào là nữa mặt phẳng . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết cách gọi tên nữa mặt phẳng - Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ 3./ Tư duy : - Làm quen với việc phủ định một khái niệm . Chẳng hạn : a) Nữa mặt phẳng bờ a chứa điểm M – Nữa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M . b) Cách nhận biết tia nằm giữa – Cách nhận biết tia không nằm giữa . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : 3./ Bài mới Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng -Giới thiệu thế nào là mặt phẳng,nửa mặt phẳng bờ a, hai nữa mặt phẳng đối nhau -Quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi ? Thế nào là nữa mặt phẳng bờ a ? Thế nào là hai nữa mặt phẳng đối nhau? - Các cách gọi tên nữa mặt phẳng Hoạt động 2 : Củng cố khái niệm nữa mặt phẳng Làm bài tập 2 / 73 Làm bài tập 4 / 73 Hoạt động 3 : Hình thành tia nằm giữa hai tia Làm bài tập ?2 Làm bài tập 3 / 73 Làm bài tập 5 / 73 - Quan sát hình 2 SGK Tô màu nữa mặt phẳng (I) -Làm bài tập ?1 -Làm bài tập ?2 O x z y M N O xMNxx 4 ./ Củng cố : (15phút) từng phần 5 ./ Dặn dò : (3 phút) Học bài và làm các bài tập còn lại ở SGK trang 73 I.- Nửa mặt phẳng bờ a : (17 phút)N M (I) P a (II) Trang giấy , mặt bảng là hình ảnh của mặt phẳng . Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía . Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a . - Hai nữa mặt phẳng có chung bờ được gọi là hai nữa mặt phẳng đối nhau . - Bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nữa mặt phẳng đối nhau . II.- Tia nằm giữa hai tia 10phút) Cho 3 tia Ox ,Oy ,Oz chung gốc và M Ỵ Ox ,N Ỵ Oy Tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại một điểm nằm giữa M và N , ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy TrÇn TiÕn HH 6 Ngày 10 tháng 12 năm 2008 Tiết 16 § 2 . GÓC y O x Góc xOy I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết vẽ góc , đọc tên góc , kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Thế nào là nữa mặt phẳng bờ a ? Chỉ rõ cách gọi tên nữa mặt phẳng ? Khi nào thì tia Ox nằm giữa hai tia Oy và Oz 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : Định nghĩa góc Quan sát hình 4 SGK và trả lờ câu hỏi : _ Góc là gì ? - Học sinh quan sát và trả lời I.- Góc : (13 phút) - Góc bẹt là gì ? - Làm bài tập 6 / 75 - Vài học sinh khác nhắc lại Hoạt động 2 : Vẽ góc Vẽ hai tia chung gác trong một số trường hợp - Đặt tên góc và viết ký hiệu các góc tương ứng . Hoạt động 3 : Quan sát hình 6 và trả lời câu hỏi : - Khi nào thì điểm M nằm bên trong góc xOy - Làm bài tập 9 SGK 4 ./ Củng cố : (10 phút) từng phần 5 ./ Dặn dò : (2 phút) Học bài và làm các bài tập còn lại ở SGK trang 75 - Làm bài tập ? - Học sinh làm bài tập 6 SGK (đứng tại chổ đọc) - Vài học sinh khác nhắc lại - Học sinh làm bài tập 8 SGK TrÇn TiÕn HH 6 - Vẽ góc tUv > Vẽ điểm N nằm bên trong góc tUv . Vẽ tia UN Góc là hình gồm hai tia chung gốc Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc . Hai tia là hai cạnh của góc Trên hình vẽ Điểm O là đỉnh Ox , OY là hai cạnh của góc xOy Ký hiệu : xOy hay yOx hay O II.- Góc bẹt : (5 phút) Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau x O y III.- Vẽ góc : (10 phút) Để vẽ góc ta cần vẽ đỉnh và hai cạnh của góc Khi cần phân biệt góc chung đỉnh ta vẽ thêm một hay nhiều vòng cung nhỏ nối hai cạnh và đánh số 1 , 2 . . . x y 1 2 O z Ký hiệu : O1 O2 IV.- Điểm nằm bên trong góc : Khi hai tia Ox , Oy không đối nhau ,điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa Ox ,Oy M Khi đó ta nói tia OM nằm trong góc xOy x O y Ngày 04 tháng 02 năm 2009 Tiết 17 § 3 . SỐ ĐO GÓC t x 0 y Góc vuông : tOy = 900 Góc bẹt : xOy = 1800 I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Công nhận mỗi góc có một số đo xác định . Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết đo góc bằng thước đo góc . Biết so sánh hai góc 3./ Thái độ : - Đo góc cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước đo góc , ê ke , com pa , kim đồng hồ . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : (8 phút) - Thế nào là góc , nêu các thành phần của góc ? - Thế nào là góc bẹt . 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Vẽ hai góc lên bảng học sinh nhận xét về hai góc ? t x O y U v Làm thế nào biết được góc nào lớn hơn trong các góc đã cho ? Giới thiệu thước đo góc . Hướng dẫn cách đo . Vẽ một góc xOy bất kỳ Mô tả thước đo góc , Vì sao các số từ 0o đến 180o được ghi trên thước đo theo hai chiều ngược nhau . -Học sinh nhận xét về hai góc GV vẽ trên bảng -Trả lời (góc tUv lớn hơn góc xOy) -Vẽ một góc xOy bất kỳ -Đo góc xOy vừa vẽ -Nói cách đo -Làm bài tập ?1 -Làm bài tập 11 SGK -Học sinh đo góc xOy và tUv rồi so sánh ? I.- Đo góc : (12 phút) -Muốn đo góc người ta dùng thước đo góc . -Thước đo góc là một nữa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau và ghi từ 0 (độ) đến 180 (độ) Cách đo : Để đo góc xOy -Đặt thước sao cho tăm của thước trùng với đỉnh O của góc . -Một cạnh Ox của góc trùng với vạch số 0 của thước -Cạnh Oy đi qua vạch nào của thước thì đó là số đo của góc xOy Nhận xét : -Mỗi góc có một số đo . -Số đo của góc bẹt là 180o . -Số đo của mỗi góc không vượt qua 180o . II.- So sánh hai góc : (15 phút) -Dựa vào số đo góc ta có thể so sánh hai góc -Góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn -Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau Ví dụ : x t O y U v xOy = 35o ; tUv = 123o Þ xOy < tUv 4 ./ Củng cố : (8 phút) - Trình bày cách đo một góc . - Thế nào là hai góc bằng nhau . - Làm thế nào để so sánh hai góc - Thế nào là góc vuông , góc nhọn , góc tù - Làm bài tập 12, 13 SGK- Tr 29 5 ./ Dặn dò : - Học bài và làm các bài tập 14 , 15 , 16 SGK(2 phút) RÚT KINH NGHIỆM: TrÇn TiÕn HH 6 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày 11 tháng 02 năm 2009 Tiết 18 § 3 . SỐ ĐO GÓC(Tiếp) t x 0 y Góc vuông : tOy = 900 Góc bẹt : xOy = 1800 I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Củng cố cách đo góc, biết cách so sánh các góc. Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết đo góc bằng thước đo góc . Biết so sánh hai góc 3./ Thái độ : - Đo góc cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước đo góc , ê ke , com pa , kim đồng hồ . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : (10 phút) - Nêu dụng cụ và cách đo góc . -Muốn so sánh hai góc chúng ta phải làm như thế nào? 3./ Bài mới : -GV dùng Ê ke vẽ một góc vuông - GV giới thiệu Góc vuông ký hiệu , góc nhọn , góc tù Đo góc vuông và trả lời góc vuông bằng bao nhiêu độ . Làm bài tập 14 SGK III.- Góc vuông , góc nhọn , góc tù : (15 phút) -Góc có số đo bằng 90o gọi là góc vuông : ký hiệu 1v -Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn . -Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt x O y xOy = 90o x a O y 0o < a < 90o x O y 90o < a < 180o x O y xOy = 180o 4 ./ Luyện tập -Củng cố : (18 phút) O3 Bài 1: a) Ước lượng bằng mắt xem góc nào vuông, nhọn, tù, bẹt. O4 O2 O1 O5 Dùng góc vuông ê ke để kiểm tra lại. b)Dùng thước đo góc để kiểm tra lại. Hai HS nhận xét và đo các góc . Bài 2: Cho hình vẽ. Đo các góc có Cho HS hoạt động nhóm làm bài 2 và bài 3. trong hình. A’ B’ C’ I A B C So sánh các góc đó. Bài 3: Điền vào ô trống trong bảng sau để được hình vẽ và khẳng định đúng. Loại góc Góc vuông O a b Góc nhọn Góc tù Góc bẹt Hình vẽ Số đo a 0o < a < 90o Gv vµ HS kiĨm tra bµi vµi nhãm. 5 ./ Dặn dò : (2 phút) -HS cần nắm vững cách đo. -Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. -Bài tập 16, 17, 18 SGK- Bài 14, 15 SBT. Ngày 17 tháng 02 năm 2009 Tiết 19 § 4 . KHI NÀO THÌ ? O x y z O x y z XOy và yOz là hai góc kề nhau I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox , Oz thì xOy + yOz = xOz . - Biết định nghĩa hai góc phụ nhau , bù nhau , kề nhau , hai góc kề bù . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Nhận biết hai góc phụ nhau , bù nhau , kề nhau , kề bù . - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại . 3./ Thái độ : - Vẽ , đo cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : GV:- Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke, bảng phụ. HS: Thước thẳng, thước đo góc. III.- Hoạt động trên lớp : 1./Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./Kiểm tra bài cũ:(10 phút) HS: lên bảng thực hiện, cả lớp làm O x y z a/ Vẽ góc xOz vào vở b/Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của góc xOz c/ Dùng thước đo góc đo các góc trong hình. d/ So sánh với Qua kết quả trên em có nhận xét gì? GV và HS nhận xét bài làm của bạn. GV cho điểm. 3./ Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (15 phút) 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz GV: Qua kết quả đo vừa thực hiện, em nào trả lời được câu hỏi trên? Ngược lại nếu: thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. O A B C GV: Đưa nhận xét lên bảng phụ. Bài 1: Cho hình vẽ: Với hình vẽ này ta có thể phát biểu nhận xét trên như thế nào? Bài 2: (Bài 18-SGK) -Yêu cầu HS hoạt động nhóm để giải -Vẽ ba tia chung gốc Ox , Oy , Oz sao cho tia Oy nằm giữa Ox , Oz Phải làm thế nào mà chỉ đo hai lần mà biết được số đo của cả ba góc xOy , yOz , xOz HS: Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì : Hai HS nhắc lại nhận xét. HS: vẽ hình vào vở Hoạt động 2: 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. (15 phút) GV yêu cầu HS đọc các khái niệm ở mục 2 SGK, Tr 81 trong thời gian 3 phút. Sau đó GV đưa câu hỏi in sẵn trên phiếu học tập của các nhóm: Nhóm 1: Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh hoạ, chỉ rõ hai góc kề nhau trên hình. Nhóm 2: Thế nào là hai góc phụ nhau? Tính số đo của góc phụ với góc 300, 450? Nhóm 3: Thế nào là hai góc bù nhau? Cho hai góc A, B có bù nhau không? Vì sao? Nhóm 4: Thế nào là hai góc kề bù? Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? Vẽ hình minh hoạ? GV đưa câu hỏi bổ sung cho cả lớp: 1/ Em hiểu thế nào là hai góc kề nhau? Quay lại ban đầu : hai góc xOy, xOz có kề nhau không? Vì sao? 2/ Muốn kiểm tra xem hai góc có phụ nhau hay không ta làm như thế nào? 3/ Hai góc bù nhau là hai góc thoả mãn điều kiện gì? 4/ Hai góc A1; A2 kề bù nhau khi nào? HS: Đọc SGK để hiểu được các khái niệm: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. Sau đó hoạt động nhóm, trao đổi và trả lời câu hỏi. Sau 3 phút thảo luận các nhóm trình bày Cả lớp nhận xét HS trả lời : 1/ Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng có bờ chứa cạnh chung. Hai góc xOy, xOz ở hình ban đầu không kề nhau. 2/ Muốn kiểm tra hai góc có phụ nhau hay không ta tìm tổng số đo hai góc. Nếu tổng đó bằng 900 là hai góc phụ nhau. Nếu tổng # 900 thì hai góc không phụ nhau. 3/ Hai góc bù nhau phải thoả mãn điều kiện tổng số đo của hai góc phải bằng 1800. 4/ Hai góc A1; A2 kề bù nếu vừa kề nhau, vừa bù nhau. Chúng có một cạnh chung, hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau. 4 ./ Củng cố : (15 phút) Bài tập: (Đưa lên bảng phụ) Cho các hình vẽ, hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình. A B 400 500 H×nh 1 D C 800 1000 H×nh 2 O x y x, H×nh 3 Ba học sinh thực hiện. Bài tập: (Đưa lên bảng phụ) 1/ Điền tiếp vào dấu …… a/ Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì : ……+…………=…………… b/ Hai góc ………có tổng số đo bằng 900. c/ Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng…. 2/ Một bạn viết như sau đúng hay sai? “Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù” Các HS lần lượt lên bảng điền vào chỗ trống và trả lời câu hỏi Đ, S. Nếu sai thì sửa lại cho đúng. 5 ./ Dặn dò : (3 phút) - Học bài và làm các bài tập 20 , 21 , 22 SGK TrÇn TiÕn HH 6 Ngày 25 tháng 02 năm 2009 Tiết 20 § 5 . VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng 50o ! I.Mơc tiªu: + KiÕn thøc: HS hiĨu trªn nưa mỈt ph¼ng x¸c ®Þnh cã bê chøa tia Ox, bao giê cịng vÏ ®­ỵc mét vµ chØ mét tia Oy sao cho x¤y = mo (0<m<180). + Kü n¨ng:HS biÕt vÏ gãc cã sè ®o cho tr­íc b»ng th­íc th¼ng vµ th­íc ®o gãc. +Th¸i ®é: §o vÏ gãc cÈn thËn, chÝnh x¸c II.ChuÈn bÞ: GV: Th­íc ®o gãc to, th­íc th¼ng, phÊn mµu, b¶ng phơ. HS: Th­íc ®o gãc, th­íc th¼ng, giÊy trong, bĩt d¹. III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Gi¸o viªn Häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra(7 ph). -Yªu cÇu: 1 HS lµm trªn b¶ng: + Khi nµo th× x¤y + y¤z = x¤z +Ch÷a BT 20/82 SGK BiÕt tia OI n»m gi÷a 2 tia OA, OB. A¤B = 60o, B¤I =1/4 A¤B TÝnh B¤I, A¤I? -GV vµ HS nhËn xÐt bµi lµm -Mét häc sinh lªn b¶ng theo yªu cÇu cđa GV. -Tr¶ lêi c©u hái. -C¸c HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n Ho¹t ®éng 2: VÏ gãc trªn nưa mỈt ph¼ng (10 ph). -Khi cã 1 gãc, ta cã thĨ x¸c ®Þnh ®­ỵc sè ®o cđa nã b»ng th­íc ®o gãc. Ng­ỵc l¹I nÕu biÕt sè ®o cđa 1 gãc, lµm thÕ nµo ®Ĩ vÏ ®­ỵc gãc ®ã. Ta xÐt qua vÝ dơ sau. VD 1: Cho tia Ox, vÏ gãc x¤y sao cho x¤y = 40o -Yªu cÇu HS tù ®äc SGK vµ vÏ vµo vë. -Gäi 1 HS lªn tr×nh bµy. -GV thao t¸c l¹i c¸ch vÏ gãc -Cho lµm vÝ dơ 2 -Yªu cÇu nªu c¸ch vÏ -Hái: trªn nưa mf bê chøa tia BA, ta vÏ ®­ỵc mÊy tia BC sao cho ABC = 135o ? -T­¬ng tù, trªn nưa mf bê .. Bµi 2 ( BT 18 SGK): -§­a ®Çu bµi lªn b¶ng phơ. -Cho ¸p dơng nhËn xÐt gi¶i -Quan s¸t h×nh vÏ ¸p dơng tÝnh B¤C ? -§­a bµi gi¶i mÉu lªn b¶ngphơ 1 HS ®äc vÝ dơ 1 SGK. -HS c¶ líp ®äc SGK vµ vÏ gãc 40o vµo vë. -1 HS võa tr×nh bµy võa vÏ. -§äc vÝ dơ 2 -HS tr×nh bµy c¸ch vÏ gãc ABC -Tr¶ lêi: ChØ vÏ ®­ỵc 1 tia BC sao cho ABC = 135o -Rĩt ra nhËn xÐt: SGK -§äc c¸ch to ®Ị bµi . -HS gi¶i miƯng. -HS nªu nhËn xÐt vµ ghi chÐp. 1.VÏ gãc trªn nưa mỈt ph¼ng: VÝ dơ 1: VÏ x¤y = 40o x 40o O y VÝ dơ 2: VÏ gãc ABC biÕt ABC =135o C 135o B A NhËn xÐt: SGK BT 18/82 SGK: Tia OA n»m gi÷a hai tia OB, OC nªn: B¤C = B¤A + A¤C B¤A =45o; A¤C = 32o ÞB¤C = 45o + 32o B¤C = 77o NhËn xÐt: SGK Ho¹t ®éng 3: VÏ hai gãc trªn nưa mỈt ph¼ng(13ph). -Yªu cÇu tù ®äc c¸c kh¸i niƯm trong thêi gian 3 phĩt. -Hái c¸c nhãm: +ThÕ nµo lµ 2 gãc kỊ nhau? VÏ h×nh minh ho¹ , chØ râ tªn 2 gãc kỊ nhau. +ThÕ nµo lµ 2 gãc phơ nhau? T×m sè ®o gãc phơ víi gãc 30o, 45o? +ThÕ nµo lµ 2 gãc bï nhau? Cho ¢ = 105o; B =75o Chĩng cã bï nhau kh«ng ? v× sao? +ThÕ nµo lµ 2 gãc kỊ bï ? Hai gãc kỊ bï cã tỉng sè ®o b»ng bao nhiªu? -HS tù ®äc SGK hiĨu c¸c kh¸i niƯm -Ho¹t ®éng nhãm trao ®ỉi vµ tr¶ lêi c©u hái trªn giÊy trong. -Sau 3 phĩt ®¹i diƯn c¸c nhãm ®øng lªn tr×nh bµy ý kiÕn. -HS c¶ líp nhËn xÐt vµ bỉ sung. 2.VÏ hai gãc trªn nưa mỈt ph¼ng: VÝ dơ 3: SGK VÏ x¤y = 30o x¤z = 45o trªn cïng nưa mf BT 1: a)VÏ x¤y = 30o x¤z = 75o trªn cïng nưa mf b)Cã nhËn xÐt g× vỊ vÞ trÝ cđa 3 tia Ox; Oy; Oz? gi¶i thÝch? BT 2: a)VÏ a¤b = 120o a¤c = 145o trªn cïng nưa mf bê chøa tia Oa b)Cho nh©n xÐt vỊ vÞ trÝ cđa tia Oa, Ob, Oc. Ho¹t ®éng 4: Cđng cè toµn bµi (5 ph) Bµi 3:Cho tia ·, vÏ tia Ay sao cho x¢y = 58o . VÏ ®­ỵc mÊy tia Ay? -3 HS tr¶ lêi VÏ ®­ỵc 2 tia Ay sao cho x¢y = 58o Bµi 3: y 58o A x 58o y’ Ho¹t ®éng 5 : H­íng dÉn vỊ nhµ (3 ph). CÇn nh¬ kü 2 nhËn xÐt cđa bµi häc. TËp vÏ gãc biÕt sè ®o cho tr­íc. BTVN: 25,26,27,28,29/84, 85 SGK. TrÇn TiÕn HH 6 Ngày 05 tháng 03 năm 2009 Tiết 21 § 6 . TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC A B O Khi cân thăng bằng thì kim trùng với tia phân giác của góc AOB I.Mơc tiªu: KiÕn thøc: +HS hiĨu thÕ nµo lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc? +HS hiĨu ®­êng ph©n gi¸c cđa gãc lµ g×? Kü n¨ng:HS biÕt vÏ gãc cã sè ®o cho tr­íc b»ng th­íc th¼ng vµ th­íc ®o gãc. Th¸i ®é: §o vÏ gãc cÈn thËn, gÊp giÊy. II.ChuÈn bÞ: GV: Th­íc ®o gãc to, th­íc th¼ng, phÊn mµu, b¶ng phơ, compa, giÊy . HS: Th­íc ®o gãc, compa, th­íc th¼ng, giÊy trong, bĩt d¹, b¶ng phơ. III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Gi¸o viªn Häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra(7 ph). Yªu cÇu HS lµm vµo giÊy +Cho tia Ox, trªn cïng nưa mf chøa tia Ox vÏ tia Oy, tia Oz sao cho x¤y = 100o ; x¤z = 50o. +VÞ trÝ tia Oz nh­ thÕ nµo so víi tia Ox vµ Oy? TÝnh y¤z , so s¸nh y¤z víi x¤z ? -GV vµ HS nhËn xÐt bµi lµm -ChÊm bµi 1 sè em. -HS c¶ líp lµm vµo giÊy -Mét häc sinh lªn b¶ng theo yªu cÇu cđa GV. -Tr¶ lêi c©u hái. -C¸c HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n y z 100o O 50o x KÕt qu¶: x¤y = 100o x¤y > x¤z x¤z = 50o. tia Oz n»m gi÷a 2 tia Ox vµ Oy. y¤z = x¤z Ho¹t ®éng 2: Tia ph©n gi¸c cđa mét gãc lµ g×?(10 ph). -Qua bµi tËp h·y cho biÕt tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc lµ 1 tia nh­ thÕ nµo?. -Khi nµo tia Oz lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc x¤y? -Quan s¸t h×nh vÏ, dùa vµo ®nghÜa, cho biÕt tia nµo lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc trªn h×nh? x t a b c 45o O y O -1 HS ®äc ®Þnh nghÜa SGK. -HS nªu ®Þnh nghÜa tia ph©n gi¸c cđa gãc.. -1HS quan s¸t vµ tr¶ lêi. -Rĩt ra nhËn xÐt: SGK 1.Tia ph©n gi¸c cđa mét gãc §Þnh nghÜa: SGK y O z y Tia Oz lµ tia ph©n gi¸c cđa x¤y Û Tia Oz n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oy x¤z = z¤y Ho¹t ®éng 3: VÏ tia ph©n gi¸c cđa mét gãc (10ph). -Yªu cÇu tù ®äc c¸c kh¸i niƯm trong thêi gian 3 phĩt. -Hái c¸c nhãm: +ThÕ nµo lµ 2 gãc kỊ nhau? VÏ h×nh minh ho¹ , chØ râ tªn 2 gãc kỊ nhau. +ThÕ nµo lµ 2 gãc phơ nhau? T×m sè ®o gãc phơ víi gãc 30o, 45o? +ThÕ nµo lµ 2 gãc bï nhau? Cho ¢ = 105o; B =75o Chĩng cã bï nhau kh«ng ? v× sao? +ThÕ nµo lµ 2 gãc kỊ bï ? Hai gãc kỊ bï cã tỉng sè ®o b»ng bao nhiªu? -HS tù ®äc SGK hiĨu c¸c kh¸i niƯm -Ho¹t ®éng nhãm trao ®ỉi vµ tr¶ lêi c©u hái trªn giÊy trong. -Sau 3 phĩt ®¹i diƯn c¸c nhãm ®øng lªn tr×nh bµy ý kiÕn. -HS c¶ líp nhËn xÐt vµ bỉ sung. 2.C¸ch vÏ tia ph©n gi¸c: VD : Cho x¤y = 64o VÏ tia ph©n gi¸c Oz cđa gãc x¤y. x¤z = z¤y = 64o/2 = 32o x t O y BT 1: Cho A¤B = 80o VÏ tia ph©n gi¸c cđa OC cđa A¤B. A B 80o O Ho¹t ®éng 4: Chĩ ý(5 ph). -Cho ®äc chĩ ý SGK -3 HS tr¶ lêi VÏ ®­ỵc 2 tia Ay sao cho x¢y = 58o 3.Chĩ ý: t’t lµ ®­êng ph©n gi¸c cđa gãc x¢y x 58o t’ A 58o t y Ho¹t ®éng 5 : Cđng cè (13 ph). Cho lµm BT 32/87 SGK Ho¹t ®éng 6 : H­íng dÉn vỊ nhµ (3 ph). CÇn nhí ®Þnh nghÜa tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc, ®­êng ph©n gi¸c cđa 1 gãc. RÌn kü n¨ng nhËn biÕt tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc. TrÇn TiÕn HH 6 BTVN: 30,34,35,36/87 SGK. Ngày 12 tháng 03 năm 2009 Tiết 22 LUYỆN TẬP I.Mơc tiªu: - KiĨm tra vµ kh¾c s©u kiÕn thøc vỊ tia ph©n gi¸c cđa mét gãc. - RÌn kü n¨ng gi¶i bµi tËp vỊ tÝnh gãc, kü n¨ng ¸p dơng tÝnh chÊt vỊ tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc ®Ĩ lµm bµi tËp. - RÌn kü n¨ng vỊ h×nh. II.ChuÈn bÞ: GV: Th­íc ®o gãc to, th­íc th¼ng, phÊn mµu, b¶ng phơ. HS: Th­íc ®o gãc, th­íc th¼ng, bĩt d¹, b¶ng phơ. III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Gi¸o viªn Häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra(10 ph). -C©u 1: +VÏ gãc a¤b = 180o. +VÏ tia ph©n gi¸c Ot cđa gãc a¤b. +TÝnh a¤t; t¤b? C©u 2: +VÏ gãc A¤B kỊ bï víi gãc B¤C, A¤B = 60o. +VÏ tia ph©n gi¸c OD; OK cđa c¸c gãc A¤B vµ B¤C. TÝnh D¤K? -GV vµ HS nhËn xÐt bµi lµm -ChÊm bµi 1 sè em. -Hái c¶ líp: Qua kÕt qu¶ 2 bµi ta cã thĨ rĩt ra nhËn xÐt g×? -2 häc sinh lªn b¶ng lµm theo yªu cÇu cđa GV. -Tr¶ lêi c©u hái. -HS c¶ líp lµm vµo giÊy theo yªu cÇu cđa HS 2. -C¸c HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. NhËn xÐt: 1)Tia ph©n gi¸c cđa gãc bĐt hỵp víi mçi c¹nh cđa gãc mét gãc 90o. 2)Hai tia ph©n gi¸c cđa 2 gãc kỊ bï th× vu«ng gãc víi nhau. HS 1: t a b O a¤t = t¤b = 180o/2 = 90o. B K D 60o A O C D¤K = 90o. Ho¹t ®éng 2:LuyƯn tËp vÏ h×nh, tÝnh gãc(20 ph) -Cho ®äc BT 36/87 SGK -§Çu bµi cho g×, hái g×? -Ghi tãm t¾t lªn b¶ng -TÝnh m¤n nh­ thÕ nµo? -GV h­íng dÉn: n¤y = ?; y¤m = ? n¤y + y¤m = m¤n m¤n = ? -Yªu cÇu lµm BT 2 -§äc ®Ị bµi Hái: §Çu bµi cho c¸c yÕu tè nh­ thÕ nµy chĩng ta cã thĨ vÏ ngay ®­ỵpc h×nh kh«ng? +H·y tÝnh A¤B, B¤C? -1 HS ®äc ®Ị bµI trong SGK. -1 HS kh¸c tr¶ lêi c©u hái -Tãm t¾t: x¤y = 30o; x¤z = 80o Tia ph©ngi¸c Om cđa x¤y On lµ ph©n gi¸c cđa y¤z TÝnh m¤n = ? -HS tù ®äc ®Çu bµi trong 2 phĩt. -Ho¹t ®éng nhãm trao ®ỉi vµ tr¶ lêi c©u hái trªn giÊy trong. -Sau 3 phĩt ®¹i diƯn c¸c nhãm ®øng lªn tr×nh bµy ý kiÕn. -HS c¶ líp nhËn xÐt vµ bỉ sung. Bµi1(36/87 SGK) z y O x Bµi 2: Cho Gãc A¤B kỊ bï víi Gãc B¤C biÕt A¤B gÊp ®«i B¤C, vÏ tia ph©n gi¸c OM cđa gãc B¤C. TÝnh A¤M ? B M 120o A O C A¤B + B¤C = 180o Mµ A¤B = 2B¤C 2B¤C + B¤C = 180o 3B¤C = 180o B¤C = 60o A¤B = 120o OM lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc B¤C B¤M = B¤C/2 = 60o/2 =30o Tia OB n»m gi÷a 2 tia OA vµ OM A¤M = A¤B + B¤M A¤M = 120o + 30o A¤M = 150o Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp c¾t h×nh b»ng giÊy(10 ph). Bµi 3: 1)C¾t hai gãc vu«ng råi ®Ỉt lªn nhau nh­ h×nh vÏ. 2)V× sao x¤z = y¤t? 3)V× sao tia ph©n gi¸c cđa yz cịng lµ tia ph©n gi¸c cđa x¤t? -3 HS tr¶ lêi miƯng x y z O O t Bµi 3: C¾t h×nh, GÊp giÊy x z m y O t Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (3 ph). 1)Mçi gãc kh¸c bĐt cã bao nhiªu tia ph©n gi¸c? 2)Muèn chøng minh tia Ob lµ tia ph©n gi¸c cđa aOc ta lµm thÕ nµo? Ho¹t ®éng 5 : H­íng dÉn vỊ nhµ (2 ph). CÇn nhí ®Þnh nghÜa tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc, ®­êng ph©n gi¸c cđa 1 gãc. RÌn kü n¨ng nhËn biÕt tia ph©n gi¸c cđa 1 gãc. BTVN: 37/87 SGK; BT 31,33,34 SBT. TrÇn TiÕn HH 6 Ngày 12 tháng 03 năm 2009 Tiết 23 – 24 § 7 . THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT I.Mơc tiªu: - HS hiĨu cÊu t¹o cđa gi¸c kÕ. - BiÕt c¸ch sư dơng gi¸c kÕ ®Ĩ ®o gãc trªn mỈt ®Êt. - Gi¸o dơc ý thøc tËp thĨ, kû luËt vµ biÕt thùc hiƯn nh÷ng qui ®Þnh vỊ kü thuËt thùc hµnh cho HS. II.ChuÈn bÞ: GV: Mét bé thùc hµnh mÉu gåm: 1 gi¸c kÕ, 2cäc tiªu dµi 1,5m cã ®Çu nhän, 1 cäc tiªu ng¾n 0,3m, 1 bĩa ®ãng cäc. -4 bé thùc hµnh cho HS. -§Þa ®iĨm thùc hµnh. -Tranh vÏ phãng to h×nh 40, 41, 42 SGK. HS: Mçi tỉ lµ mét nhãm thùc hµnh. III.Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Tiết 23 : Giới thiệu Giác kế và cho học sinh tìm cách thực hiện các bước đo góc trên mặt đất Tiết 24 : Chia nhóm học sinh chuẩn bị thực hành trên sân Gi¸o viªn Häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu dơng cơ ®o gãc t

File đính kèm:

  • docGAHinh 6 HK2Chuan.doc
Giáo án liên quan