A. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Hiểu được quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi đề bài 11 (SGK)
Học sinh: nt
C. Các hoạt động trên lớp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 02 - Tiết 02 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02 - Tiết 02
Ngày dạy: 16/09/05
Đ2. Ba điểm thẳng hàng
A. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Hiểu được quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi đề bài 11 (SGK)
Học sinh: nt
C. Các hoạt động trên lớp
I. Kiểm tra bài cũ (6ph)
Yêu cầu HS làm bài tập 1, 4 SGK ; bài 5 ; bài 6 SBT
Kiểm tra bài tập làm ở nhà của HS
II. Dạy học trên lớp (30phút)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu học sinh xem H8a và cho biết: Khi nào ta nói ba điểm A, B, D thẳng hàng ?
- Yêu cầu học sinh xem H8b và cho biết:
Khi nào ta nói ba điểm A, B, C không thẳng hàng?
- Nhận xét về quan hệ giữa ba điểm A, B, C?
- Yêu cầu một HS đọc nhận xet trong SGK
- Cho học sinh thảo luận nhóm và làm bài tập 11:
GV đưa bảng phụ ghi sẵn đề bài sau đó gọi một số đại cho ý kiến của nhóm mình.
a/ Điểm .... nằm giữa điểm M và N
b/ Điểm R và N nằm ................. đối với điểm M
c/ Điểm................nằm khác phía đối với điểm R
- Trong ba điểm thẳng hàng có thể có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
H8a
Khi ba điểm A, B, D cùng nằm trên một đường thẳng ta nói, chúng thẳng hàng
H8b
Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất cứ đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng
2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
B
C
A
H9
- Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
- Điểm C nằm giữa điểm A và B
- Điểm A và B nằm lhác phía đối với điểm C
- Điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B ....
* Nhận xét: SGK
Bài tập 11.(SGK-tr.107)
a/ Điểm R nằm giữa điểm M và N
b/ Điểm R và N nằm cùng phía đối với điểm M
c/ Điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R
- Một số nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét và thống nhất cau trả lời
Có một điểm duy nhất.
IV. Củng cố (7ph)
- Nhắc những nội dung chính cần nắm được
- Làm bài tập 10
+ Yêu cầu HS lên bảng vẽ
+ Muốn vẽ ba điểm thẳng hàng ta làm thế nào ?
Q
P
N
M
a
- Làm bài tập 12:
a/ Điểm N
b/ Điểm M
c/ Điểm N và P
V. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Học bài theo SGK
- Làm bài tập 8 ; 9 ; 13 ; 14 SGK
( Bài tập 14 các em có thể vẽ theo hình ngôi sao 5 cánh)
- Nghiên cứu trước Đ3: Tập vẽ các hình, đọc kỹ các nhận xét.
File đính kèm:
- Hinh2.doc