A. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng : cắt nhau, song song, trùng nhau
- Vẽ hình chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
B. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu.
HS : Thước thẳng, phiếu học nhóm
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 03 - Tiết 03 - bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03 - Tiết 03
Ngày dạy: 23/09/06
Đ3. Đường thẳng đi qua hai điểm.
A. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng : cắt nhau, song song, trùng nhau
- Vẽ hình chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
B. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu.
HS : Thước thẳng, phiếu học nhóm
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng
Trả lời miệng bài tập 11 SGK: vẽ hình 12 trên bảng
- Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng. Làm bài tập 13. Sgk
II. Dạy học bài mới(28phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho điểm A, vẽ đường thẳng a đi qua A. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như vậy ?
- Lấy điểm B A, vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B. Vẽ được mấy đường như vậy?
- Cho HS hoạt động nhóm đẻ trả lời bài tập 15 và 16 - sgk
- Gọi một số đại diện trả lời.
* Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK:
- Có những cách nào để đặt tên cho đường thẳng ?
* Yêu cầu HS vẽ hình theo thầy giáo và nhận xét các hình :
- Đọc tên những đường thẳng ở hình H1. Chúng có đặc điểm gì?
- Các đường thẳng ở H2 có đặc điểm gì?
- Các đường thẳng ở H3 có đặc điểm gì ?
- Hai đường thẳng phân biệt sảy ra các trường hợp nào ?
- Cho HS đọc phần chú ý ở cuối bài.
1. Vẽ đường thẳng
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi
* Nhận xét: Có một và chỉ một đường thảng đi qua hai điểm phân biệt
- Làm bài tập 15. Sgk: Trả lời miệng
- Làm bài tập 16. Sgk:
a/ Vì bao giờ cũng có 1 đường thẳng đi qua hai điểm.
b/ Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm cho trước, rồi xem đường thẳng đó có đi qua điểm thứ ba hay không.
2. Tên đường thẳng:
- Dùng một chữ cái in thường,
hai chữ cái in thưòng,
hai chữ cái in hoa
- Làm miệng (?) Sgk
Đường thẳng BA, AC, CA, BC
3. Đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song :
a. Đường thẳng trùng nhau
- Đường thẳng a, HI
- Chúng trùng nhau H1
b. Đường thẳng cắt nhau
- Chúng cắt nhau
H2
c. Đường thẳng song song
- Chúng song song
với nhau
H3
* Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song.
- Một HS đọc phần chú ý, cả lớp cùng theo dõi.
III. Củng cố (8ph)
A
B
D
C
- Làm bài tập 17- sgk
Có tất cả sáu đường thẳng :
AB ; BC ; CD ; DA ; AC ; BD.
Z
T
X
Y
d1
d2
- Làm bài tập 19Sgk
Vẽ đường thẳng XY cắt d1 tại Z , cát d2 tai T :
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
Học bài theo SGK
- Làm bài tập 18 ; 20 ; 21 SGK
- Đọc trước nội dung bài tập thực hành, mỗi nhóm chuẩn bị :
05 cọc tiêu dài 1,2m có một đầu nhọn, búa để đóng cọc tiêu.
File đính kèm:
- Hinh3.doc