I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được hình ảnh của điểm , hình ảnh của đường thẳng
- Học sinh hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng , không thuộc đường thẳng .
- Biết vẽ điểm, đường thẳng , biết dùng các kí hiệu ,
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, bảng phụ
Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định lớpi : Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra:( 3’ )
Giới thiệu chương trình hình 6, nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập và phương pháp học bộ môn
3. Tiến hành bài mới: (32’)
Đặt vấn đề: Như sách giáo khoa
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 1 đến tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/8/2010
Ngày dạy :………
Lớp: 6A1,2
Tuần 1. Tiết 1
§1. Điểm. Đường thẳng
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được hình ảnh của điểm , hình ảnh của đường thẳng
- Học sinh hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng , không thuộc đường thẳng .
- Biết vẽ điểm, đường thẳng , biết dùng các kí hiệu ,
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, bảng phụ
Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định lớpi : Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra:( 3’ )
Giới thiệu chương trình hình 6, nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập và phương pháp học bộ môn
3. Tiến hành bài mới: (32’)
Đặt vấn đề: Như sách giáo khoa
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Điểm
GV: Vẽ 1 dấu chấm nhỏ trên bảng và đặt tên ,giới thiệu hình ảnh của điểm tương tự B, M, E, C
? Nhận xét gì về 3 điểm A, B, M và hai điểm E, C và gọi học sinh đọc mục 1
GV: Khi nói 2 điểm mà không có chú ý gì thêm ta hiểu 2 điểm đó là hai điểm phân biệt
Hoạt động 2: Đ thẳng
GV: ngoài điểm thì đường thẳng cũng là các hình cơ bản không định nghĩa chỉ mô tả bằng hình ảnh
VD: Sợi chỉ căng ,mép bảng… là những hình ảnh của đường thẳng
? Nhận xét gì về đường thẳng trong hình 3
?Làm như thế nào để vẽ được đường thẳng
? Có bao nhiêu điểm thuộc đường thẳng
Hoạt động 3
? Trên hình 4 SGKcó điểm nào thuộc hoặc không thuộc đường thẳng
GV: Giới thiệu cách ghi ký hiệu
HS: 3 điểm A, B, M là ba điểm phân biệt và E, C là hai điểm trùng nhau
HS: Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía
HS: Nêu dụng cụ bút thước để vẽ
HS: Có vô số điểm thuộc đường thẳng
HS: A thuộc d
B không thuộc d
1. Điểm
Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm
E C
* Đặt tên cho điểm bằng các chữ cái in hoa A; B ; C;………
* Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau
* Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm.
* Một điểm cũng là một hình
2. Đường thẳng
* Sợi chỉ căng thẳng , mép bảng … là hình ảnh của đường thẳng
* Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía.
* Dùng bút thước thẳng ta vạch được đường thẳng .
* Đặt tên cho điểm bằng các chữ cái thường a, b, c, …..
3. Điểm thuộc đường . Điểm không thuộc được đường thẳng
Ví dụ :
Ký hiệu
A d Điểm A thuộc đường thẳng d
B d Điểm B không thuộc đường thẳng d
4. Củng cố ( 7’ )
Yêu cầu HS làm các bài tập sau:
Làm ? (SGK) Theo nhóm
Làm bài 1(SGK) / 104- Treo bảng phụ và gọi HS đứng tại chỗ đọc
Làm bài 2 (SGK) / 104- HS lên bảng trình bày
Làm bài 3 (SGK) / 104- HS đúng tại chỗ trình bày
5. Hướng dẫn học về nhà (2’)
- Xem lại bài học
- Làm bài 4,5,6,7 (SGK)/ 104- 105
- HD Bài 6 (SGK)/105
a/ Vẽ hình theo yêu cầu đề bài
b/ Lấy 1 điểm khác điểm A thuộc m
IV. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/8/2010
Ngày dạy :………
Lớp: 6A1,2
Tuần 2. Tiết 2
§2. Ba điểm thẳng hàng
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng ,trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng rèn kỹ năng sử dụng
thước thẳng
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu
Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
Học sinh: Đồ dùng học tập
III. Tiến trình lên lớp
1- Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh (1’)
2- Kiểm tra: (6’)
HS1 Làm bài 4 (SGK)/105
HS2 Làm bài 5 (SGK)/ 105
3- Tiến hành bài mới: (31’)
Đặt vấn đề: Như SGK
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1
GV: Vẽ hình 8 (SGK) lên bảng
? Nhận xét gì về 3 điểm A , B, D và A , B, C
Hoạt động 2
GV: Giới thiệu hai điểm nằm cùng phía nằm khác phía đối với điểm còn lại
GV: Trong ba điểm thẳng hàng có thể có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và làm bài tập 11
HS: Ba điểm A , B , D cùng thuộc một đường thẳng
Ba điểm A , B, C
Không cùng thuộc
một đường thẳng
HS: Đọc thông tin trong SGKvà trả lời câu hỏi
HS:Có một điểm duy nhất.
Một số nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét và thống nhất câu trả lời
1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng
Khi ba điểm A, B, D cùng nằm trên một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng
Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất cứ đường thẳng nào,ta nói chúng không thẳng hàng
2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Điểm M và điểm N nằm cùng phía đối với điểm O
- Điểm N và điểm O nằm cùng phía đối với điểm M
- Điểm M và điểm O nằm khác phía đối với điểm N
- Điểm N nằm giữa hai điểm M và O
* Nhận xét: SGK
Bài tập 11.(SGK-tr.107)
- Điểm R nằm giữa điểm M và N
- Hai điểm R và N nằm cùng phía đối với điểm M
- Hai điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R
4. Củng cố: ( 5’)
- Nhắc những nội dung chính cần nắm được trong tiết học
- Làm bài tập 9 (SGK)/ 106- Cho HS làm việc theo nhóm
- Làm bài tập 10 (SGK)/ 106- 3 HS lên bảng trình bày
- Làm bài tập 11( SGK)/ - 1 HS lên bảng điền trên bảng phụ
5- Hướng dẫn học sinh về nhà (2’)
- Học bài theo SGKvà vở ghi
- Làm bài tập 12; 13 ; 14 ( SGK) / 106 – 107
HD : Bài 10 SGK/106
Dựa vào cách vẽ ba điểm thẳng hàng và cách vẽ ba điểm không thẳng hàng
IV. Rút kinh nghiệm – Bổ sung :
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/8/2010
Ngày dạy :………
Lớp: 6A1,2
Tuần 3. Tiết 3
§3. Đường thẳng đi qua hai điểm
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau trong mặt phẳng
- Vẽ hình chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
II. Phương tiện dạy học
GV: Thước thẳng, phấn màu
Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
HS: Thước thẳng, làm bài tập cho về nhà
III. Tiến trình lên lớp
1- Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh (1’)
2- Kiểm tra: (6’)
1/ Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng
Làm bài tập 10 SGK/ 106
3/ Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng. Làm bài tập 13. SGK
III. Tiến trình lên lớp (30’)
Đặt vấn đề: Như SGK
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1
- Cho điểm A, vẽ đường thẳng a đi qua A. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như vậy ?
- Lấy điểm B A, vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B. Vẽ được mấy đường như vậy?
? Làm bài tập 15 SGK
Hoạt động 2
- Đọc thông tin trong SGK: Có những cách nào để đặt tên cho đường thẳng ?
GV: Cho học sinh làm ?SGK/108 và trả lời miệng
Hoạt động 3
- Đọc tên những đường thẳng ở hình H1. Chúng có đặc điểm gì?
- Các đường thẳng ở H2 có đặc điểm gì?
- Các đường thẳng ở H3 có đặc điểm gì ?
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi có vô số đường thẳng đi qua một điểm
Ta chỉ vẽ được một đường thẳng đi qua hai điểm A và B
- Làm bài tập 15. SGK: Làm miệng
- Dùng một chữ cái thường, hai chữ cái thưòng, hai chữ cái in hoa
- Làm miệng ? SGK
- Đường thẳng a, HI
- Chúng trùng nhau
- Chúng cắt nhau
- Chúng song song với nhau
1. Vẽ đường thẳng
* Nhận xét: Có một và chỉ một đường thảng đi qua hai điểm phân biệt
2. Tên đường thẳng
Cách1 Dùng hai chữ cái in hoa
VD: Đường thẳng AB hoặc BA
Cách 1: Dùng hai chữ cái thường
VD: Đường thẳng xy hoặc yx
Cách 2: Dùng một chữ cái thường
VD: Đường thẳng a
? SGK/108
Bốn cách gọi tên còn lại
Đường thẳng AC
Đường thẳng CA
Đường thẳng BA
Đường thẳng BC
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song
a. Đường thẳng trùng nhau
H1
b. Đường thẳng cắt nhau
H2
c. Đường thẳng song song
* Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt thì chỉ có thể cắt nhau hoặc song song
4. Củng cố: ( 6’)
Tại sao không nói hai điểm thẳng hàng ?
Có mấy đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
Làm bài tập 15 SGK- Hs làm việc theo nhóm nhỏ
Làm bài tập 18 SGK- 1 HS lên bảng trình bày
5- Hướng dẫn học sinh về nhà (2’)
Học bài theo SGKvà vở ghi
Làm bài tập 17, 19 ; 20 ; 21 SGK/109
Đọc trước nội dung bài tập thực hành.
IV. Rút kinh nghiệm – Bổ sung :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/8/2010
Ngày dạy :………
Lớp: 6A1,2
Tuần 4+5. Tiết 4+5
Thực hành: TRÔNG CÂY THẲNG HÀNG
I. Mục tiêu
- Học sinh biết vận dụng ba điểm thẳng hàng để áp dụng vào thực tế trồng cây thẳng hàng
- Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng
- Có kĩ năng dựng ba điểm thẳng hàng để dựng các cọc thẳng hàng
- Có ý thức vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn
II. Phương tiện dạy học
GV: Chuẩn bị các cọc tiêu mẫu
Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
HS : Đọc trước nội dung bài thực hành
Mỗi nhóm chuẩn bị gồm:
05 cọc tiêu
05 quả dọi
III. Tiến trình lên lớp
1- Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh . Tập trung học sinh kiểm tra dụng cụ thực hành của các nhóm
2- Kiểm tra:
- Khi nào ta nói ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng.
3- Tiến hành bài mới:
Đặt vấn đề:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của của HS
Nội dung cần đạt
Hướng dẫn cách làm và kết hợp làm mẫu
Cắm cọc tiêu thẳng đứng ở hai điểm A và B ( dùng dây dọi kiểm tra)
Em thứ nhất đứng ở A, Em thứ hai đứng ở điểm C là vị trí nằm giữa A và B
Em ở vị trí A ra hiệu cho em thứ 2 ở C điều chỉnh cọc tiêu sao cho che lấp hoàn toàn cọc tiêu B.
Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng
Thực hành ngoài trời
- GV chia lớp thành từng nhóm. Phân vị trí cho các nhóm thực hành
- Quan sát các nhóm thực hành và giúp đỡ các nhóm khi cần
3. Nhận xét, đánh giá
Quan sát tiếp thu và kết hợp cùng GV tham gia thực hành mẫu
- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và tiến hành thực hành theo lần lượt các bước mà GV hướng dẫn
- HS tự nhận xét đánh giá kết quả của từng thành viên trong nhóm
1. Nhiệm vụ
Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng giữa hai cột mốc A và B
Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây đã có bên đường
2. Thực hành ngoài trời
Cắm các cọc tiêu theo hướng dẫn của GV sao cho các cọc (3 cọc) thẳng hàng
4. Củng cố:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm:
+ Chuẩn bị thực hành (kiểm tra từng cá nhân).
+ Thái độ, ý thức thực hành (cụ thể từng cá nhân).
+ Kết quả thực hành của từng nhóm
+ Yêu cầu HS làm vệ sinh khu thực hành, vệ sinh cá nhân.
5- Hướng dẫn học sinh về nhà :
-Xem trước bài “tia”
IV. Rút kinh nghiệm – Bổ sung :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuần 1-5.doc