I- MỤC TIÊU :
-HS nắm vững trên tia ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m > 0)
-Trên tia ox , nếu OM +a; ON=b và a<b thì M nằm giữa O và N.
-Biết áp các kiến thức để giải BT.
-GD tính cẩn thận , đo . đặt điểm chính xác.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ, thước thẳng , compa.
-HS : Bảng nhóm, thước thẳng, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 11 - Tiết 11- Bài 10: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 11- Bài 10
VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm vững trên tia ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m > 0)
-Trên tia ox , nếu OM +a; ON=b và a<b thì M nằm giữa O và N.
-Biết áp các kiến thức để giải BT.
-GD tính cẩn thận , đo . đặt điểm chính xác.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ, thước thẳng , compa.
-HS : Bảng nhóm, thước thẳng, compa.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra (5 ph)
-GV nêu y/c KT ở bảng phụ
GV : chốt lại
Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng TA trên 1 đường thẳng khi biết độ dài của nó
Vậy để vẽ đoạn thẳng OM=acm trên tia ox ta làm tn ? (nêu rõ từng bước)
AM+MB=AB
Điểm A nằm giữa 2 điểm V và T
(20+10=30)
-HS đọc SGK mục I Vd 1
* Bảng phụ :
Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào?
+trên 1 đường thẳng hãy vẽ 3 điểm V;A;T sao cho AT=10 cm ; VA=20cm ; VT=30 cm Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
Hãy tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA=10cm
* HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hiện ví dụ một đoạn thẳng trên tia (23 ph)
-GV : nêu vd 1
Đễ vẽ đoạn thẳng cần xác định 2 mút của nó.Ở vd , mút nào đã biết , cần xđ mút nào ?
-Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào?Cách vẽ ntn?
-Nêu NX qua 2 cách làm
-GV : Cho HS đọc vd 2 SGK và nêu lên cách vẽ
Củng cố :
Trong thực hành : nếu cần vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài lớn hơn thước thì ta làm tn ?
-Nhìn hình b xem có NX gì về vị trí 3 điểm O;M;N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
-Mút O đã biết
-Cần xđ mút M
Đọc NX trong SGK
-HS vẽ vào vở
-Vẽ đoạn thẳng AB
-vẽ đoạn thẳng CD=AB(bằng compa vào vở)
I- Vẽ đoạn thẳng trên tia :
Vd 1 :
Trên tia ox , hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng nhau
Cách 1 : dùng thước có chia khoảng
-Đặt cạnh thước trùng với tia ox , vạch số 0 trìng với gốc O
-Vạch 2 cm của thước ứgn với 1 điểm trên tia , điểm ấy chính là điểm M
Cách 2 : có thể dùng compa và thước thẳng
-NX : Trên tia ox bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM=a (đơn vị đo độ dài)
Vd 2 :
-Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD=AB
Trên tia ox vẽ đoạn thẳng OM = 2,5 cm (vở)
Bảng OM=25cm; ON=3cm (vở)
(bảng ON=30cm)
C1 : Dùng thước thẳng có độ dài
C2: Dùng thước và compa
* HOẠT ĐỘNG 3 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (7 ph)
-Khi đặt 2 đoạn thẳng trên cùng 1 tia có chung 1 mút thì gốc tia ta có NX gì về vị trí cuả 3 điểm (đầu mút của các đoạn thẳng) ?
Vậy : nếu trên tia ox có OM=a; ON=b 0<a<b thì ta KL gì về vị trí các điểm O;N;M
Với 3 điểm A,B,C thẳng hàng Ab=m, AC=n và m<n ta có KL gì ?
M nằm giữa O và N
O M nằm giữa O và N
NX SGK
NX : trên tia ox,OM = a, ON=b nếu O<a<b thì điểm M nằm giữa 2 điểm O và N
* HOẠT ĐỘNG 4 : Luyện tập – củng cố (8 ph)
Cho HS hoạt động nhóm BT 54
-Cho các nhóm NX
B nằm giữa O và C
=>OB+BC=OC
5+BC=8
BC=8-5
BC=3cm
A nằm giữa O và B
=>OA+AB=OB
=>AB=3cm=>BC=AB=3cm
* Bảng phụ : bài 54
Trên tia ox , vẽ 3 đoạn thẳng OA,OB,OC sao cho OA=2cm; OB=5cm;OC=8cm
SS BC và BA
* HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (2 ph)
-Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài (dùng thước, compa).
-Làm BT : 53,57,58,59 SGK.
-Chuẩn bị : bài “Trung điểm của đoạn thẳng”.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 11 - Tiet 11.doc