I- MỤC TIÊU:
+Biết đn đoạn thẳng.
+Biết vẽ đoạn thẳng.
-Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia.
-Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.
-GD tính cẩn thận, chính xác
II- CHUẨN BỊ:
-GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 7, tiết 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 7:
* * * * *
I- MỤC TIÊU:
+Biết đn đoạn thẳng.
+Biết vẽ đoạn thẳng.
-Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia.
-Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.
-GD tính cẩn thận, chính xác
II- CHUẨN BỊ:
-GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1: Tiếp cận đoạn thẳng (7ph)
Kiểm tra:
-Một HS thực hiện bảng. Cả lớp làm vào vở.
-Hình này gồm bao nhiêu điểm?
Là những điểm ntn?
-Đó là một đoạn thẳng AB
-Đoạn thẳng AB là hình ntn?
..Có vô số điểm, gồm 2 điểm A và B và tất cả những điểm nằm giữa A và B
Ghi bài
1)Vẽ 2 điểm AB
2) Đạt mép thước thẳng đi qua 2 điểm A, B vạch theo mép thước từ A đến B ta được một hình.
*HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành định nghĩa(13ph)
-Nêu đn SGK
-Đọc là: đoạn thẳng AB (hay đoạn thẳng BA)
-Hai điểm A, B là 2 mút(hoặc 2 đầu) của đoạn thằng AB
* Bài tập 33( bảng phụ )
-Cho HS đọc đề và TL miệng: đề củng cố lại phần đn
* Bài tập:
-Cho 2 điểm M;N vẽ đường thẳng MN
-Trân đường thẳng vừa vẽ có đoạn thẳng nào không?
-Dùng bút khác màu tô đoạn thẳng đó
-Vẽ đọan thẳng EF thuộc đường thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào?
Có nhận xét gì về đường thẳng với đoạn thẳng đó?
[?1]a)Vẽ 3 đường thẳng a; b ;c cắt nhau đôi một tại các điểm A; B; C chỉ ra các đoạn thẳng trên hình.
b)Đọc tên của các đường thẳng.
c)Chỉ ra 5 tia trên hình?
d)Các điểm A;B;C có thẳng hàng ko? Vì sao?
e)Quan sát đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AC có đặc điểm gì?
-Hai đoạn thẳng cắt nhau có mấy điểm chung
-HS nhắc lại đn đoạn thẳng AB
HS nêu miệng TL
Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
a)Hình gồm 2 điểm R, S và tất cả các điểm nằm giữa R, S được gọi là đoạn thẳng RS
Hai điểm R, S được gọi là hai mút của đoạn thẳng RS
b)Đoạn thẳng PQ là hình gồm điểm P, điểm Q và tất cả các điểm nằm giữa P và Q
Các đoạn thẳng MN, EN, NF, ME, MF, EF
Nhận xét: đoạn thẳng là một phần đường thẳng chứa nó.
-HS giải bảng câu a, b
-HS trả lời miệng
Câu c, d ,e
+A;B;c không thẳng hàng. Vì 3đ không cùng nmằ trên một đường thẳng.
+e)Đoạn thẳng AB và AC có điểm A chung, chỉ có một điểm A chung
+Hai đoạn thẳng cắt nhau có một điểm chung
I- Đoạn thẳng AB là gì?
ĐN: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B
Bảng phụ bài 33
*HOẠT ĐỘNG 3: Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng(13ph)
-Cho HS quan sát hình vẽ ở bảng phụ H33, 34, 35 để hiểu về hình biểu diễn 2 đoạn thẳng cắt nhau; đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng.
III- Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, đường thẳng
H. 33 H. 34 H. 35
Mô tả từng trường hợp trong hình vẽ
Cho HS quan sát tiếp bảng phụ sau: nhận dạng 1 số trường hợp khác về đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng.
*HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố (10ph)
* Bài tập 35:
-Đưa bài tập 35 ở bảng phụ cho HS nêu miệng TL
* Bài 36:
-Đưa BT 36 ở bảng phụ cho HS TL miệng
-HS TL miệng
*Bảng phụ: bài 35
Gọi M là một điểm bất kì của đoạn thẳng AB, điẩm M nằm ở đâu? Em hãy chọn câu TL đúng trong 4 câu sau:
a)Điểm M phải trùng với điểm A
b)Điểm M phải nằm giữa 2 điểm A và B
c)Điểm M phải trùng với điểm B
Đd)Điểm M hoặc trùng với điểm A hoặc nằm giữa 2 điểm A và B, hoặc trùng với điểm B
Bảng phụ : bài 36
a)Xét 3 đoạn thẳng AB, BC, CA trên hình 36 và TL các câu hỏi sau :
a)Đường thẳng a có đi qua mút của đoạn thẳng nào ko ?
b)Đường thẳng a cắt những đoạn thẳng nào ?
c)Đường thẳng a ko cắt những đoạn thẳng nào ?
a)Đường thẳng a ko đi qua mút những đoạn thẳng nào
b)Đường thẳng a cắt những đoạn thẳng AB, A
c)Đường thẳng a ko cắt đoạn thẳng BC
* Bài 39 :
-Đưa bài 39 ở bảng cho HS đọc y/c của bài .Thực hiện vào vở cả lớp
3 điểm I,K,L thẳng hàng
(vì 3 điểm I,K,L cùng nằm trên 1 đường thẳng)
* Bảng phụ :
H 38
Vẽ hình 38 vào vở rồi vẽ tiếp các đoạn thẳng AE, BD cắt nhau tại I Vẽ các đoạn thẳng AF, CD cắt nhau tại K Vẽ các đoạn thẳng BF , CE cắt nhau tại L
Kiểm tra xem các điểm I,K,L có thẳng hàng hay ko?
* HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (2 ph)
-Về học thuộc đn đoạn thẳng
-Biết vẽ hình biểu diễn đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , đoạn thằng cắt tia , đoạn thẳng cắt đường thẳng
-Làm BT 37,38 SGK
-Chuẩn bị bài :”Đo độ dài đoạn thẳng”
*** RÚT KINH NGHIỆM :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 7 - tiet7.doc