Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 8, tiết 8: Độ dài đoanh thẳng

I- MỤC TIÊU :

-HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ?

-HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng . Biết so sánh 2 đoạn thẳng

-GD tính cẩn thận khi đo

II- CHUẨN BỊ :

-GV : Thước thẳng có chia khoảng, thước dãy, thước gấp . đo dộ dài

-HS : Thước thẳng có chia khoảng , 1 số thước đo độ dài mà em có

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 8, tiết 8: Độ dài đoanh thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 8 ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG * * * * * I- MỤC TIÊU : -HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ? -HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng . Biết so sánh 2 đoạn thẳng -GD tính cẩn thận khi đo II- CHUẨN BỊ : -GV : Thước thẳng có chia khoảng, thước dãy, thước gấp …….. đo dộ dài -HS : Thước thẳng có chia khoảng , 1 số thước đo độ dài mà em có III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : - Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG *HOẠT ĐỘNG 1 : Tiếp cận khái niệm độ dài đoạn thẳng (5 ph) -Y/c HS TL -Đoạn thẳng AB là gì ? -Gọi 2 HS lên bảng thực hiện -Vẽ 1 đoạn thẳng có đặt tên -Đo đoạn thẳng đó -Viết KQ đo bằng ngôn ngữ thông thường và bằng ngôn nhữ kí hiệu -Y/c 1 HS nêu cách đo -Cho HS NX bài làm của bạn -1 HS đứng tại chỗ TL -2 HS lên bảng thực hiện -Cả lớp làm vào vở nháp -1 HS đọc KQ ở bảng -HS ghi bài và TLCH * HOẠT ĐỘNG 2 : Đo đoạn thẳng (15 ph) +Dụng cụ : Giới thiệu 1 vài loại thước -Đo đoạn thẳng AB -Cho đoạn thẳng AB, đo độ dài của nó ? -Nêu rõ cách đo -Cho HS đọc NX trong SGK -GV : cho 2 điểm A ; B ta có thể xác định ngay KC AB Nếu A = B => AB = 0 +Khi có 1 đoạn thẳng thì tương ứng với nó có mấy độ dài ? Độ dài đó là số dương hay âm +GV nhấn mạnh : SGK +Độ dài và KC có khác nhau ko ? +Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau ntn ? -Thước thẳng có chia khoảng , thước cuôn, thước gấp, thước xích Cách đo : HS nêu như SGK HS đọc NX SGK +Độ dài đoạn thẳng là 1 số dương KC có thể = 0 +Đoạn thẳng là 1 hình còn độ dài đoạn thẳng là 1 số I- Đo đoạn thẳng : Cách đo : +Đặt cạnh của thước đi qua 2 điểm A và B vạch 0 trùng với điểm A +Điểm B trùng với vạch nào đó trên thước Kí hiệu AB = ……. Mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài Độ dài đoạn thẳng là 1 số dương *HOẠT ĐỘNG 3 : So sánh hai đoạn thẳng (12 ph) +Thực hiện đo độ dài chiếc bút chì ? bút bi ? +Để so sánh 2 đoạn thẳng ta ss độ dài của chúng +Cho HS đọc SGK -Cho HS làm [?1] SGK -Cho HS làm BT 42 SGK -Cho HS làm [?2] [?3] -HS đọc KQ đo HS nhận dạng 1 số thước +KT 1 nh sơ = > mm II-So sánh 2 đoạn thẳng : Kí hiệu : AB = CD EG > CD Hay AB < EG *HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố (10 ph) -Hãy xác định độ dài của các đoạn thẳng -Sắp xếp độ dài của các đoạn thẳng theo TT tăng dần * HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (3 ph) -Nắm vững NX về độ dài đoạn thẳng, cách đo đoạn thẳng. -Các ss 2 đoạn thẳng. -Về nhà làm BT 40;44;45 SGK tr 119. *** RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docTuan 8 - Tiet 8.doc