I- MỤC TIÊU :
-HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ?
-HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng . Biết so sánh 2 đoạn thẳng
-GD tính cẩn thận khi đo
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng có chia khoảng, thước dãy, thước gấp . đo dộ dài
-HS : Thước thẳng có chia khoảng , 1 số thước đo độ dài mà em có
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 8, tiết 8: Độ dài đoanh thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 8 ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ?
-HS biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng . Biết so sánh 2 đoạn thẳng
-GD tính cẩn thận khi đo
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng có chia khoảng, thước dãy, thước gấp …….. đo dộ dài
-HS : Thước thẳng có chia khoảng , 1 số thước đo độ dài mà em có
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : Tiếp cận khái niệm độ dài đoạn thẳng (5 ph)
-Y/c HS TL
-Đoạn thẳng AB là gì ?
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
-Vẽ 1 đoạn thẳng có đặt tên
-Đo đoạn thẳng đó
-Viết KQ đo bằng ngôn ngữ thông thường và bằng ngôn nhữ kí hiệu
-Y/c 1 HS nêu cách đo
-Cho HS NX bài làm của bạn
-1 HS đứng tại chỗ TL
-2 HS lên bảng thực hiện
-Cả lớp làm vào vở nháp
-1 HS đọc KQ ở bảng
-HS ghi bài và TLCH
* HOẠT ĐỘNG 2 : Đo đoạn thẳng (15 ph)
+Dụng cụ :
Giới thiệu 1 vài loại thước
-Đo đoạn thẳng AB
-Cho đoạn thẳng AB, đo độ dài của nó ?
-Nêu rõ cách đo
-Cho HS đọc NX trong SGK
-GV : cho 2 điểm A ; B ta có thể xác định ngay KC AB Nếu A = B => AB = 0
+Khi có 1 đoạn thẳng thì tương ứng với nó có mấy độ dài ? Độ dài đó là số dương hay âm
+GV nhấn mạnh : SGK
+Độ dài và KC có khác nhau ko ?
+Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau ntn ?
-Thước thẳng có chia khoảng , thước cuôn, thước gấp, thước xích
Cách đo :
HS nêu như SGK
HS đọc NX SGK
+Độ dài đoạn thẳng là 1 số dương KC có thể = 0
+Đoạn thẳng là 1 hình còn độ dài đoạn thẳng là 1 số
I- Đo đoạn thẳng :
Cách đo :
+Đặt cạnh của thước đi qua 2 điểm A và B vạch 0 trùng với điểm A
+Điểm B trùng với vạch nào đó trên thước
Kí hiệu AB = …….
Mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài Độ dài đoạn thẳng là 1 số dương
*HOẠT ĐỘNG 3 : So sánh hai đoạn thẳng (12 ph)
+Thực hiện đo độ dài chiếc bút chì ? bút bi ?
+Để so sánh 2 đoạn thẳng ta ss độ dài của chúng
+Cho HS đọc SGK
-Cho HS làm [?1] SGK
-Cho HS làm BT 42 SGK
-Cho HS làm [?2] [?3]
-HS đọc KQ đo
HS nhận dạng 1 số thước
+KT 1 nh sơ
= > mm
II-So sánh 2 đoạn thẳng :
Kí hiệu :
AB = CD
EG > CD
Hay AB < EG
*HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố (10 ph)
-Hãy xác định độ dài của các đoạn thẳng
-Sắp xếp độ dài của các đoạn thẳng theo TT tăng dần
* HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (3 ph)
-Nắm vững NX về độ dài đoạn thẳng, cách đo đoạn thẳng.
-Các ss 2 đoạn thẳng.
-Về nhà làm BT 40;44;45 SGK tr 119.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- Tuan 8 - Tiet 8.doc