Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần: 9 - Tiết: 9 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng

I. Mục Tiêu:

- Giúp HS nắm vững độ dài đoạn thẳng là gì?

- HS biết dùng thước để đo độ dài đọan thẳng và biết so sánh hai đoạn thẳng.

- Rèn luyện kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng và tính cẩn thận khi đo

II. Chuẩn Bị:

- Thước thẳng, thước dây, thước cuộn , bài tập luyện tập.

- Ôn lại kiến thức cũ.

III. Tiến Trình Dạy Học

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ đoạn thẳng AB cắt CD tại I?

3. Nội dung bài dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần: 9 - Tiết: 9 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 Tiết: 9 Ngày soạn: 03/09/2009 §7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. Mục Tiêu: - Giúp HS nắm vững độ dài đoạn thẳng là gì? - HS biết dùng thước để đo độ dài đọan thẳng và biết so sánh hai đoạn thẳng. - Rèn luyện kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng và tính cẩn thận khi đo II. Chuẩn Bị: - Thước thẳng, thước dây, thước cuộn…, bài tập luyện tập. - Ôn lại kiến thức cũ. III. Tiến Trình Dạy Học 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: - Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ đoạn thẳng AB cắt CD tại I? 3. Nội dung bài dạy: Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Nội Dung - GV cho HS lên bảng vẽ đọan thẳng AB và PQ. GV đo mẫu một đoạn thẳng khác cho HS theo dõi. - 1 HS đo đoạn thẳng AB, 1 HS khác đo PQ - GV hướng dẫn HS viết kết quả đo bằng ký hiệu và bằng ngôn ngữ. - GV cho HS nêu cách đo: - Để đo độ dài của đoạn thẳng ta dùng dụng cụ gì? - Nêu lại cách đo độ dài đọan thẳng AB, PQ? - Nếu A và B trùng nhau thì độ dài của đoạn AB bằng bao nhiêu? - Độ dài đoạn AB hay còn nói cách khác là khỏang cách giữa hai điểm A và B. - GV giới thiệu nhận xét như SGK. - Đo độ dài cây bút và đo độ dài của quyển sách? - Hai vật này có độ dài bằng nhau không? - Vậy để so sánh hai đọan thẳng, ta so sánh gì? - Yêu cầu HS đọc SGK và làm ?1 - So sánh hai đoạn thẳng trên bảng (AB và PQ) - HS lên bảng vẽ hai đọan thẳng AB và PQ. AB = cm PQ = cm - Cách đo: + Đặt cạnh thước đi qua hai điểm A, B sao cho A trùng với vạch số 0. + Đầu B trùng với vạch nào trên thước thì chính là số đo của đoạn AB. - Để đo độ dài của đọan thẳng ta dùng thước có chia khoảng mm. - Hs nêu lại cách đo. - Nếu A trùng với B thì độ dài đoạn thẳng AB bằng 0. - Hs lắng nghe. - Hs lắng nghe - HS tiến hành đo và so sánh độ dài của hai vật. - Kết luận độ dài của hai vật - Để so sánh hai đoạn thẳng ta so sánh hai độ dài của chúng. - Cả lớp làm ?1 GV yêu cầu HS đọc kết quả và sau đó so sánh: EF = GH; AB = IK; EF < CD - PQ > AB 1. Đo đoạn thẳng AB = 3 cm PQ = 4 cm - Khoảng cách giữa hai điểm A và B là 3 cm. - Khoảng cách giữa hai điểm P và Q là 4 cm. Nhận xét: Mỗi đọan thẳng có một độ dài xác định. Độ dài của đoạn thẳng là một số dương. 2. So sánh hai đoạn thẳng G E A B C D - Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau ta kí hiệu: AB = CD. - Đoạn thẳng EG dài hơn đoạn thẳng CD ta kí hiệu: EG > CD. - Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng EG ta kí hiệu: AB < EG. 4. Củng cố: - Bài tập 40, 42, 43. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần nhận xét và cách đo đoạn thẳng. - Làm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị bài tiếp theo. - Nhận xét giờ dạy. IV. Rút Kinh Nghiệm Và Bổ Sung:

File đính kèm:

  • docTUAN 9.doc