I. MỤC TIÊU
- Kiến thức : HS được làm quen với khái niêm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong toán học và trong đời sống
HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc tập hợp cho trước
- Kỹ năng : HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán,biết sử dụng kí hiệu
- Tư duy : Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.
II. CHUẨN BỊ
- GV:Phấn màu phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đầu bài các bài tập củng cố.
- HS : Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
163 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Kỳ i năm 2012 - 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/8/2012
Ngày dạy:27/8/2012
TUẦN 1
Chương I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
Tiết 1 : TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức : HS được làm quen với khái niêm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong toán học và trong đời sống
HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc tập hợp cho trước
- Kỹ năng : HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán,biết sử dụng kí hiệu
- Tư duy : Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.
II. CHUẨN BỊ
- GV:Phấn màu phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đầu bài các bài tập củng cố.
- HS : Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu (5ph)
Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập,sách vở cần thiết cho bộ môn.
GV giới thiệu nội dung của chương I như SGK
-HS: Nghe và ghi nhớ
Hoạt động 2:
Các ví dụ (5ph)
+ GV cho HS quan sát hình 1 trong SGK rồi giới thiệu:
Tập hợp các đồ vật (sách , bút)đặt trên bàn(hình 1).
+GV lấy thêm các ví dụ thực tế ở ngay trong lớp ,trường.
Tập hợp những chiếc bàn trong lớp học.
Tập hợp các cây trong sân trường.
Tập hợp các ngón tay của một bàn tay v.v...
Tập hợp các học sinh của lớp 6A.
Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4.
Tập hợp các chữ số cái a, b, c.
? Yêu cầu HS lấy các VD về tập hợp .
HS nghe GV giới thiệu.
HS tự tìm các ví dụ về tập hợp.
Hoạt động 3:
Cách viết và các ký hiệu (20 ph)
+ GV: Ta thường dùng các chữ cái in hoa để đặt tên tập hợp.
Ví dụ: Gọi A là tập hợp số tự nhiên nhỏ hơn 4.
Ta viết
A= hay A=
Các số 0; 1; 2; 3 là các phần tử của tập hợp A.
+ GV: Giới thiệu cách viết tập hợp :
- Các phần tử của tập hợp được đặt trong hai dấu ngoặc nhọn cách nhau bởi dấu
HS nghe GV giới thiệu
chấm phẩy “,” (nếu phần tử là số) hoặc dấu phẩy “,” ( nếu phần tử la chữ).
- Mỗi phần tử được liệt kê một lần,
thứ tự liệt kê tuỳ ý.
+ GV: Hãy viết tập hợp B các chữ cái a, b, c? Cho biết các phần tử tập hợp B?(học sinh suy nghĩ, GV gọi HS lên bảng làm và sửa sai cho HS).
+ GV đặt câu hỏi và giới thiệu tiếp các
kí hiệu.
Số 1 có phải là phần tử của tập hợp A không
+ GV giới thiệu :
Kí hiệu: 1A đọc là 1 thuộc A hoặc 1 là phần tử của A.
Số 5 có là phần tử của tập hợp hợp A không?
Kí hiệu:5 A đọc là 5 không thuộc A hay 5 không là phần tử của A.
+ GV: Hãy dùng kí hiệu ; hoặc chữ
thích hợp để điền vào các ô vuông
cho đúng:
a
B; 1
B;
B
+ GV đưa tiếp bài tập để củng cố (bảng phụ).
BT: Trong cách viết sau cách viết nào đúng,cách viết nào sai.
Cho A và B
a A; 2 A; 5 A ;1 A.
3 B;b B ;c B.
+ GV: Sau khi làm xong bài tập GV chốt lại cách đặt tên, các ký hiệu, cách viết tập hợp.
Cho HS đọc chú ý 1 trong SGK.
+ GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng cách 2 (chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử đó .
Cho HS đọc chú ý 1 trong SGK.
+ GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng cách 2(chỉ ra tính đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó.
A=
Trong đó N là tập hợp các số tự nhiên.
Tính chất đặc trưng cho các phần tử x của tập hợp A là :
x là sốtự nhiên (x N)
x nhỏ hơn 4 (x < 4)
+Yêu cầu HS đọc phần đóng khung trong SGK.
+ GV giới thiệu cách minh hoạ tập hợp A,B như trong SGK.
.a
.c .b .b
.1 .2
.0
.3
A B
Củng cố: Bài tập
?1
;
?2
cho HS
làm theo nhóm.
Gọi đại diện các nhóm lên bảng chữa bài:
-Nhóm 1
?1
-Nhóm 2
?1
+ GV : Kiểm tra nhanh.
HS lên bảng viết
B =hay B =,...
a, b, c là các phần tử của tập hợp B
HS trả lời:
Số 1 là phần tử của tập hợp A.
HS trả lời :
Số 5 không là phần tử của tập hợp A.
HS lên bảng làm
a
B; 1
B;
c
B
Hoặc
b
B
a) aA sai ; 5A đúng
2A đúng; 1 A sai.
b) 3B sai; bB đúng; c B sai.
c1 : D=.
?1
Tập hợp D các số tự nhiên nhỏ hơn 7
c2 : D=
2 D ; 10 D.
?2
M = .
Hoạt động 4:
LUYỆN TẬP CỦNG CỐ (13 ph)
+ Cho HS làm tại lớp bài tập 3;5; (SGK).
+ Phiếu học tập in sẵn đề bài tập 1, 2, 4 (SGK).
Yêu cầu HS làm bài tập vào phiếu học tập, GV thu chấm nhanh.
Hoạt động 5:
hướng dẫn về nhà (2 ph)
+Học kỹ phần chú ý trong SGK
+Làm các bài tập 1 đến 8 trang 3,4 (SBT).
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày ký : 23/8/2012
Ngày soạn: 22/8/2012
Ngày dạy:
Tiết 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU
- Kiến thúc : HS biết được tập hợp các số tự nhiên,nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
- Kỹ năng : HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu và , biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
- Tư duy : Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu.
II. CHUẨN BỊ
- GV : Phấn màu mô hình tia số, bảng phụ ghi đầu bài tập
- HS : Ôn tập các kiến thức của lớp 5
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
KIỂM TRA BÀI CŨ (7PH)
+ GV nêu câu hỏi kiểm tra
-HS 1: Cho ví dụ về tập hợp, nêu chú ý trong SGK và cách viết tập hợp.
Làm bài tập 7 trang 3 (SBT).
Cho các tập hợp: A =cam, táo
B =ổi , chanh, cam
Dùng các kí hiệu ; ®Ó ghi c¸c phÇn tö.
Thuéc A vµ thuéc B.
Thuéc A mµ kh«ng thuéc B.
-HS 2: Nªu c¸c c¸ch viÕt tËp hîp.
ViÕt tËp hîp A c¸c sè tù nhiªn l¬n h¬n 3 vµ há h¬n 10 b»ng 2 c¸ch.
H·y minh ho¹ tËp hîp A b»ng h×nh vÏ.
+HS 1: LÊy vÝ dô vÒ tËp hîp
- Ph¸t biÓu chó ý (SGK).
- Ch÷a bµi tËp 7 trang 3 ( SBT).
Cam A vµ cam B
T¸o A nhng t¸o B.
+HS 2 : Tr¶ lêi phÇn ®ãng khung trong SGK.
-Lµm bµi tËp
c1 : D=.
c2 : D=
Minh häa tËp hîp
.4
.5 .6
.7 .8
.9
A
Hoạt động 2:
TẬP HỢP N VÀ N * (10 ph)
+ GV đặt câu hỏi :
Hãy lấy ví dụ về số tự nhiên?
+ GV giưới thiệu tập N
Tập hợp các số tự nhiên
N =0; 1; 2; 3; ...
+ GV nêu câu hỏi :
Hãy cho biết các phần tử của tập hợp N.
+ GV nhấn mạnh :
Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số.
GV đưa mô hình tia sô yêu cầu HS mô tả lại trên tia số.
GV yêu cầu HS lên vẽ tia số và biểu diễn một vài số tự nhiên.
+ Giáo viên giới thiệu :
Một số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số
Điểm biểu diễn số 1 trên tia số gọi là điểm 1 v.v...
Điểm biểu diễn số tự nhiên trên tia số goi là điểm a.
+ GV giới thiệu tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là N*
N*= 1; 2; 3; 4; ...
hoặc N*=
+ GV đưa bài tập củng cố (bảng phụ)
Điền vào ô vuông các kí hiệu hoặc cho ®óng:
12 N; N ;5 N*
5 N; 0 N* ; 0 N
HS trả lời
Các số từ 0; 1; 2; 3; ....là các số tự nhiên.
HS trả lời:
Các số từ 0; 1; 2; 3; ....là các phần tử của tập hợp N.
Trên tia gốc O, ta đặt liên tiếp bắt đầu từ 0, các đoạn thẳng có độ dài bằng nhau...
HS lên bảng vẽ tia số
0 1 2 3 4 5
HS lên bảng làm
12 N; N ;5 N*
5 N; 0 N* ; 0 N
Hoạt động 3:
THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ TỰ NHIÊN (15ph)
+ GV yêu cầu HS quan sát tia số và trả lời câu hỏi:
So sánh 2 và 4.
Nhận xét điểm 2 và điểm 4 trên tia số.
+ GV giới thiệu tổng quát
Với a, b N, a a
Trên tia số (tia số nằm ngang),
điểm a nằm bên trái điểm b
+ GV giưới thiệu kí hiệu ; .
a b nghĩa là a < b hoặc a = b.
b a nghĩa là b > a hoặc b = a.
Củng cố bài tập:
HS quan sát tia số
HS trả lời 2 < 4.
- Điểm 2 ở bên trái điểm 4.
Viết tập hợp A =
b»ng c¸ch liÖt kª c¸c phÇn tö cña nã.
+ GV giíi thiÖu tÝnh chÊt b¾c cÇu
a < b ; b < c th× a < c
+ GV ®Æt c©u hái:
T×m sè liÒn sau cña sè 4? Sè 4 cã mÊy sè liÒn sau?
LÊy hai vÝ dô vÒ sè liÒn sau råi chØ ra sè liÒn sau cña mçi sè?
+ GV giíi thiÖu: Mçi sè tù nhiªn cã mét sè liÒn sau duy nhÊt.
+ GV hái tiÕp : Sè liÒn tiÕp sè 5 lµ sè nµo?
+ GV giíi thiÖu 4 vµ 5 lµ hai sè tù nhiªn liªn tiÕp.
+ GV : Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp h¬n kÐm nhau mÊy ®¬n vÞ ?
Cñng cè bµi tËp
?
SGK.
+ GV : Trong c¸c sè tù nhiªn , sè nµo nhá nhÊt? Cã tù nhiªn lín nhÊt hay kh«ng? V× sao?
+ GV nhÊn m¹nh : TËp hîp sè tù nhiªn cã v« sè phÇn tö.
HS lªn b¶ng lµm
A=6; 7; 8 ...
HS lÊy vÝ dô minh ho¹ tÝnh chÊt.
HS tr¶ lêi :
Sè liÒn sau sè 4 lµ sè 5.
Sè 4 cã 1 sè liÒn sau.
Sè liÒn tríc sè 5 lµ sè 4.
Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp h¬n kÐm
nhau mét ®¬n vÞ.
- HS: 28 ; 29 ; 30
99 ; 100 ; 101
HS: Sè 0 lµ sè tù nhiªn nhá nhÊt.
Kh«ng cã sè tù nhiªn lín nhÊt v×
bÊt cø sè tù nhiªn nao còng cã sè
Tù nhiªn liÒn sau lín h¬n nã.
HS ®äc phÇn d, e.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ (10 ph)
Cho HS làm bài tập 6, 7 trong SGK.
Hoạt động nhóm : Bài tập 8, 9 trang 8 (SGK).
Hai HS lên bảng chữ bài.
Đại diện nhóm lên chữa bài.
Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ(3 ph)
+ Học kĩ bài trong SGK và vở ghi.
+ Làm bài tập 10 trang 8 (SGK) . 10 15 trang 4, 5 (SBT).
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày ký : 23/8/2012
Ngày soạn:22/8/2012
Ngày dạy:
Tiết 3 : §3.GHI SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức : HS hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt số và chữ trong hệ thập phân. Hiểu rõ trong hệ thập phân giá trị của mỗi chữ số trong dãy thay đổi theo vị trí.
- Kỹ năng : HS biết đọc và viết các số La Mã không quá 30.
- Tư duy : HS thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Đèn chiếu, giấy trong ghi rõ câu hỏi kiểm tra bài cũ.Bảng các chữ số, bảng phân biệt số và chữ số, bảng số La Mã từ 1 đến 30.
- HS: Giấy trong, bút dạ viết giấy trong.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (7 ph)
GV đưa câu hỏi kiểm tra bài cũ.
HS1: Viết tập hợp N ; N*.
Làm bài tập 11trang 5 (SBT).
Hỏi thêm : Viết tập hợp A các số tự nhiên x mà xN*.
HS 2: ViÕt tËp hîp B c¸c sè tù nhiªn kh«ng vît qu¸ 6 b»ng 2 c¸ch. Sau ®ã biÓu diÔn c¸c phÇn tö cña tËp hîp b trªn tia sè. §äc tªn c¸c ®iÓm ë bªn tr¸i ®iÓm 3 trªn tia sè.
+ Lµm bµi tËp 10 trang 8 (SGK)
Gäi hai HS lªn b¶ng kiÓm tra
HS1: N =0; 1; 2; 3; ...
N*= 1; 2; 3; 4; ...
Ch÷a bµi tËp 11 trang 5 (SBT).
A=19; 20
B=1; 2; 3...
C=35; 36; 37; 38
Tr¶ lêi hái thªm :
A=0
HS 2:
c1 ) B=0;1; 2; 3; 4; 5; 6
c2 )B=
BiÓu diÔn trªn tia sè
0 1 2 3 4 5
C¸c ®iÓm ë bªn tr¸i diÓm 3 trªn tia sè lµ 0; 1; 2.
Bµi 10 trang 8 (SGK)
4601; 4600; 4599
a+2; a+1; a
Hoạt động 2: SỐ VÀ CHỮ SỐ (10ph)
+ GV gọi HS lấy một số ví dụ về số tự nhiên.
Chỉ rõ số tự nhiên đó có mấy chữ số? Là những chữ số nào?
Sau đó GV giới thiệu 10 chữ số dùng để ghii số tự nhiên (dùng đèn chiếu chiếu bảng 1).
+ Lấy ví dụ về số tự nhiên.
Chữ số
0
1
2
3
Đọclà
không
một
hai
ba
4
5
6
7
8
9
bốn
năm
sáu
bảy
tám
chín
+ GV :
Với 10 chữ số trên ta ghi được mọi số tự nhiên.
Mỗi số tự nhiên có thể có bao nhiêu chữ số? Hãy lấy ví dụ:
+ GV nêu chú ý trong SGK phần a
Ví dụ : 15 712 314
+ GV lấy ví dụ số 3895 như trong SGK,
HS trả lời:
Mỗi số tự nhiên có thể có
1; 2; 3.... chữ số
Ví dụ : Số 5 - có 1 chữ số
Số 11 - có 2 chữ số
Số 212 - có 3 chữ số
Số 5145 - có 4 chữ số
....
Số đã cho
Số trăm
Chữ số hàng trăm
3895
Số chục
Chữ số hàng chục
Các chữ số
Hãy cho biết các chữ số của số 3895?
Chữ số hàng chục?
Chữ số hàng trăm?
+GV giới thiệu số trăm số chục.
Số đã cho
Số trăm
Chữ số hàng trăm
3895
38
8
Củng cố bài tập 11 trang 10 SGK.
Số chục
Chữ số hàng chục
Các chữ số
389
9
3, 8, 9, 5
Hoạt động 3: HỆ THẬP PHÂN (10ph)
+GV nhắc lại :
Với 10 chữ số 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 ta ghi được mọi số tự nhiên theo nguyên tắc một đơn vị của mỗi hàng gấp 10 lần đơn vị cảu hàng thấp hơn liền sau
Cách ghi số nói trên là cách ghi số trong hệ thập phân.
Trong hệ thập phân mỗi chữ số trong một số ở những vị trí khác nhau thì có những giá trị khác nhau.
Ví dụ : 222 = 200 + 20 + 2
=2.100 + 2.10 + 2.
Tương tự hãy biểu diễn các số
(GV giảng lại kí hiệu )
Cñng cè bµi tËp
?
SGK.
= a.10+b
=a.100+b.10+c =a.1000+b.100+c.10+d
HS:
Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba ch÷ sè lµ: 999
Sè tù nhiªn lín nhÊt cã 3 ch÷ sè kh¸c nhau lµ 987.
Hoạt động 4: CÁCH GHI SỐ LA MÃ (10 ph)
+ GV giới thiệu đồng hồ có 12 số La Mã (cho HS đọc).
+ GV giới thiệu ba chữ số La Mã để ghi các số trên la I,V, X và giá trị tương ứng 1, 5, 10 trong hệ thập phân.
+ GV giới thiệu cách viết số La Mã đặc biệt.
Chữ số I viết bên trái cạnh chữ số V, X làm giảm giá tri của mỗi chữ số này1 đơn vị. Viết bên phải các chữ sô V, X làm tăng giá tri của mỗi chữ số đi 1 đơn vị.
Ví dụ: IV,VI
4 6
Yêu cầu HS viết các chữ số: 9; 11.
+ GV giới thiệu: Mỗi chữ số I, X có thể viết liền nhau nhưng không quá 3 lần.
Yêu cầu HS lên bảng viết các số La Mã từ 110.
Chú ý: ở số La Mã có những chữ số ở các vị trí khác nhau nhưng vẫn có giá trị nhau. Ví dụ: XXX (30).
Viết các số La Mã từ 11 30
+ GV kiểm tra các nhóm trên giấy trong (sửa trên giấy trong)
+ GV viết các số La Mã từ 1 30 lên bảng phụ và yêu cầu HS đọc
IX XI
9 11
HS viết các số La Mã từ 1130 trên giấy trong.
(Trao đổi theo nhóm).
Hoạt động 5: LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ (6 ph)
+ Yêu cầu HS nhắc lại chú ý trong SGK.
+ Làm các bài tập 12, 13, 14, 15 (c)(SGK).
Hoạt động 6: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph)
+ Học kĩ bài.
+ Làm bài tập 16, 17, 18, 19, 20, 21, 23 trang 56 (SBT)
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày ký : 23/8/2012
Ngày soạn:28/8/2012
Ngày dạy: 04/9/2012
Tiết 4 : §4.SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP.
TẬP HỢP CON
I. Môc Tiªu
- Kiến thức : HS hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào. Hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niêm hai tập hợp bằng nhau.
- Kỹ năng : HS biết tìm các phần tử của tập hợp, biết kiểm tra một tập hợplà tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng đúng các kí hiệuvà.
- Thái độ : Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu và .
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đầu bài các bài tập.
- HS: Ôn tập các kiến thức cũ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ(7 ph)
+ GV nêu câu hỏi kiểm tra
HS 1:
Chữa bài tập 19 (SBT).
Viết giá trị của số trong hệ thập phân dưới dạng tổng giá trị các chữ số.
HS 2:làm bài tập 21 (SBT)
Hỏi thêm : Hãy cho biết mỗi tập hợp viết được có bao nhiêu phần tử.
Hai HS lên bảng.
HS 1: Chữa bài 19 (SBT).
340; 304; 430; 403.
=a.1000 + b.100 + c.10 + d
HS 2: Chữa bài 21 (SBT)
A = 16; 27; 38; 49 có bốn phần tử
B =41; 82 có hai phần tử.
C =59; 68 có hai phần tử.
Hoạt động 2: SỐ PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP (8 ph)
+ GV nªu vÝ dô vÒ tËp hîp nh SGK :
Cho c¸c tËp hîp
A =5; B =x,y
C =1; 2; 3; ...; 100
N = nhanh
H·y cho biÕt mçi tËp hîp trªn cã bao nhiªu phÇn tö.
+ GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp
?1
+ GV yªu cÇu HS lµm
?2
T×m sè tù nhiªn c nµ x+5 = 2.
+ GV giíi thiÖu : NÕu gäi tËp hîp A c¸c sè tù nhiªn x mµ x+5 = 2 th× tËp hîp A kh«ng cã phÇn tö nµo.
Ta gäi A lµ tËp hîp rçng.
KÝ hiÖu A = .
VËy mét tËp hîp cã thÓ cã bao nhiªu phÇn tö?
+ GV yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý trong (SGK).
Cñng cè: Gv cho HS lµm bµi tËp 17(SGK).
Gäi HS tr¶ lêi:
TËp hîp A cã mét phÇn tö.
TËp hîp B cã hai phÇn tö.
TËp hîp C cã 100 phÇn tö
TËp hîp N cã v« sè phÇn tö
HS: TËp hîp D cã mét phÇn tö.
TËp hîp E cã hai phÇn tö.
H =0;1;2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10.
TËp hîp H cã 11 phÇn tö.
HS: Kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ
x+5 = 2
HS: Mét tËp hîp cã thÓ cã mét phÇn tö, cã nhiÒu phÇn tö, cã v« sè phÇn tö, cã thÓ kh«ng cã phÇn tö nµo.
HS ®äc chó ý trong SGK.
Bµi tËp 17
A =0; 1; 2; 3; ...; 1 9; 20; tËp hîp A cã 21 phÇn tö.
B = ; B kh«ng cã phÇn tö nµo.
Hoạt động 3: TẬP HỢP CON (15 ph)
+ GV: Cho h×nh vÏ sau (dïng phÊn mµu viÕt hai phÇn tö x, y):
.c
.d
.x
.y
F
E
H·y viÕt c¸c tËp hîp E, F?
Nªu nhËn xÐt vÒ c¸c phÇn tö cña tËp hîp E vµ F?
+ GV: Mäi phÇn tö cña tËp hîp E ®Òu thuéc tËp hîp F ta nãi tËp hîp E lµ tËp con cña tËp hîp F
+ GV: vËy khi nµo tËp hîp A lµ tËp hîp con cña tËp hîp B.
+ GV: Yªu cÇu HS ®äc ®Þnh nghÜa trong SGK.
+ GV: giíi thiÖu kÝ hiÖu A lµ tËp hîp con cña B.
KÝ hiÖu : A B hoÆc B A.
®äc lµ : - A lµ tËp hîp con cña B;
HoÆc - A chøa trong B
-B chøa A.
Cñng cè : Bµi tËp (b¶ng phô)
Cho M =a, b, c
ViÕt c¸c tËp hîp con cña M mµ mçi tËp hîp cã hai phÇn tö.
Dïng kÝ hiÖu ®Ó thÓ hiÖn quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp con ®ã víi tËp hîp M.
Bµi tËp (B¶ng phô):
Cho tËp hîp A =x, y, m. §óng hay sai trong c¸c c¸ch viÕt sau ®©y:
m A; 0A; x A
x,y A ; x A; y A.
+ GV cñng cè c¸ch sö dông c¸c kÝ hiÖu qua bµi tËp “®óng, sai”.
KÝ hiÖu chØ mèi qu©n hÖ gi÷a phÇn tö vµ tËp hîp.
KÝ hiÖu chØ mèi quan hÖ gi÷a hai tËp hîp.
+ Gäi HS lªn b¶ng lµm bµi tËp
?3
Ta thÊy A B, B A ta nãi r»ng A vµ B lµ hai tËp hîp b»ng nhau.
KÝ hiÖu : A = B.
GV viªn yªu cÇu HS ®äc chó ý trong SGK.
HS lªn b¶ng viÕt hai tËp hîp E, F:
E = x,y
F = x, y, c, d
NhËn xÐt: Mäi tËp hîp cña E ®Òu thuéc tËp hîp F.
HS: TËp hîp A lµ tËp hîp con cña tËp hîp B nÕu méi phÇn tö cña tËp hîp A ®Òu thuéc tËp hîp B.
HS nh¾c l¹i c¸c c¸ch ®äc A B
Gäi HS lµm bµi tËp.
a) A=a, b ; B = b, c
C=a,c
b) A M ; C M
B A
HS:
m A (sai); 0A (sai); x A(sai)
x,yA(sai); xA (®óng);
y A(®óng).
HS: M A ; M B;
B A ; A B.
HS ®äc chó ý trong SGK.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP –CỦNG CỐ (13 ph)
+ GV yªu cÇu HS nªu nhËn xÐt sè phÇn tö cña mét tËp hîp:
Khi nµo tËp hîp A lµ tËp hîp con cña tËp hîp B?
Khi nµo tËp hîp A b»ng tËp hîp B?
Cho HS lµm bµi tËp 16, 18, 19, 20 SGK.
Ho¹t ®éng 5: hãng dÉn bµi tËp vÒ nhµ (2 ph)
- Học kĩ bài tập đã cho.
- BTVN : 29 => 33 trang 7 (SBT).
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày ký : 30/8/2012
Ngày soạn:29/8/2012
Ngày dạy: 08/9/2012
Tiết 5 : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức : HS biết tìm số phần tử của một tập hợp (Lưu ý số trường hợp số phần tử của một tập hợp được viết dưới dạng dãy số có quy luật).
- Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng viết tập hợp, viết tập hợp con của một tập hợp cho trước,sử dụng đaúng, chính xá các kí hiệu .
- Thái độ : Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế
II. CHUẨN BỊ
- GV: Đèn chiếu, giấy trong hoặc bảng phụ.
- HS: Giấy trong, bút viết giấy trong.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
ơ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (6 ph)
+ GV nêu câu hỏi kiểm tra:
Câu 1: Mỗi tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử? Tập hợp rỗng là tập hợp như thế nào?
Chữa bài tập 29 (SBT).
Câu 2: Khi nào tập hợp A được gọi là tập con của tập hợp B.
Chữa bìa tập 32 trang 7 (SBT)
Hai HS lên bảng kiểm tra
HS 1: Trả lời phần chý ý trang 12 (SGK)
Bài tập 29 trang 7 (SBT).
a. A = 18 b. B = 0
a. C = N d. D =
HS 2: Trả lời như SGK.
Bài tập 32 trang 7 (SBT)
A = 0; 1; 2; 3; 4; 5
B = 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7
A B
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (38 ph)
D¹ng 1: T×m sè phÇn tö cña tËp hîp cho tríc.
Bµi tËp 21 trang 14 (SGK).
A = 8; 9; 10;....20
+ GV gîi ý: A lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn tõ 8 ®Õn 20.
+ GV híng dÉn c¸ch t×m sè phÇn tö cña tËp hîp A nh SGK.
C«ng thøc tæng qu¸t nh (SGK)
Gäi mét HS lªn b¶ng t×m sè phÇn tö cña tËp hîp B
B = 10; 11; 12;......;99
Bµi tËp 23 trang 14 (SGK).
TÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp sau:
D = 21; 23; 25;......;99
E = 32; 34; 36;......;96
+ GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp theo nhãm.
Yªu cÇu cña nhãm:
Nªu c«ng thøc tæng qu¸t tÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp c¸c sè ch½n tõ sè ch½n a ®Õn sè ch½n b (a < b).
C¸c sè lÎ tõ sè lÎ m ®Õn sè lÎ n (m < n).
TÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp D; E.
+ GV gäi mét ®¹i diÖn cña nhãm lªn tr×nh bµy.
Gäi HS nhËn xÐt
KiÓm tra bµi cña c¸c nhãm cßn l¹i.
D¹ng 2: ViÕt tËp hîp – ViÕt mét sè tËp hîp con cña mét sè tËp hîp cho tríc.
+ GV yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi Bµi 22 trang 14 (SGK)
Gäi hai HS lªn b¶ng.
C¸c HS kh¸c lµm bµi vµo giÊy trong.
Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng, kiÓm tra nhanh 4 bµi cña HS trªn ®Ìn chiÕu.
+ GV ®a ®Çu bµi 36. tr6 (SBT) lªn mµn h×nh.
Cho tËp hîp A = 1; 2; 3
Trong c¸c c¸ch viÕt sau ®©y c¸ch viÕt nµo ®óng c¸ch viÕt nµo sai:
1 A; 1 A;
3 A; 2; 3 A;
Bµi sè 24 (SGK)
A lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 10.
B lµ tËp hîp c¸c sè ch½n.
N* lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn kh¸c 0.
Dïng kÝ hiÖu ®Ó thÓ hiÖn quan hÖ cña mçi tËp trªn víi tËp N.
D¹ng 3: Bµi to¸n thùc tÕ
GV ®a ®µu bµi sè 25 SGK lªn mµn h×nh.
Gäi HS ®äc bµi.
Gäi mét HS viÕt tËp hîp A bèn níc cã diÖn tÝch lín nhÊt.
Gäi mét HS viÕt tËp hîp B ba níc cã diÖn tÝch nhá nhÊt.
+ GV ®a bµi tËp sè 39 (SBT) lªn mµn h×nh.
Yªu cÇu HS ®äc ®Ò.
Gäi mét HS lªn b¶ng.
Trß ch¬i:i GV nªu ®Çu bµi
Cho A lµ tËp hîp sè tù nhiªn lÎ
nhá h¬n 10. ViÕt c¸c tËp hîp con cña
tËp hîp A sao chao mçi tËp hîp con ®ã
cã hai phÇn tö.
GV yªu cÇu HS toµn líp thi lµm
nhanh cïng víi c¸c b¹n trªn b¶ng.
Bµi 21 trang 14 (SGK).
A = 0; 1; 2; 3; 4; 5
Cã 20 – 8 + 1 = 13 phÇn tö.
Tæng qu¸t:
TËp hîp c¸c sè tù nhiªn tõ a ®Õn b cã
b - a+1 phÇn tö.
B= 10; 11; 12;......;99
Cã 99 - 10 + 1 = 90 phÇn tö
Bµi tËp 23 (SGK).
Mét HS ®¹i diÖn cña nhãm lªn tr×nh bµy
TËp hîp c¸c sè ch½n tõ sè ch½n a ®Õn sè ch½n b cã:
( b – a) : 2 + 1 (phÇn tö.)
TËp hîp c¸c sè ch½n tõ sè ch½n m ®Õn sè ch½n n
( n – m ) : 2 + 1 (phÇn tö.)
TËp hîp
D =
Cã (99 - 21) : 2 + 1 ) = 40 (phÇn tö).
E = 32; 34; 36;......;96
Cã (96 - 32) : 2 + 1 ) = 33 (phÇn tö).
HS nhËn xÐt bµi lµm cña nhãm.
Bµi 22 trang 14 (SGK)
C = 0; 2; 4; 6; 8
L = 11; 13; 15; 17; 19
A = 18; 20; 22
B = 25; 27; 29; 31.
HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi:
1 A (®óng); 1 A (sai);
3 A (sai); 2; 3 A (®óng).
Bµi 24 (SGK)
A N
B N
N* N
Bµi sè 25 trang 24 (SGK)
A = In®«; Mi-an-ma; Th¸i Lan;
ViÖt Nam
B = Xingapo;Brun©y; Campu chia
Bµi sè 39 trang 8 (SBT)
B A; M A; M B
A
B
M
Hai nhãm, mçi nhãm ba HS lªn b¶ng lµm vµo hai b¶ng phô.
§¸p ¸n:
1; 3 3; 5 5; 9
1; 5 3; 7 7; 9
1; 7 3; 9
1; 9 5; 7
Hoạt động 3: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 ph)
Lµm c¸c bµi tËp: 34; 35; 36; 37; 40; 41; 41 trang 8 (SBT).
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày ký : 30/8/2012
Ngày soạn:04/9/2012
Ngày dạy:10/9/2012
Tiết 6 : §5. PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức : HS nắm vững các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân số tự nhiên; tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng; biết phát biểu và viết dạng tổng quát của tính chất đó.
- Kỹ năng : HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm,tính nhanh
- Thái độ : HS biết vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải bài toán.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Đèn chiếu và phim giấy trong hoặc bảng phụ ghi tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên như SGK trang 15.
- HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU VÀO BÀI (1 ph))
Ở TIỂU HỌC CÁC EM ĐÃ HỌC PHÉP CỘNG PHÉP NHÂN CÁC SỐ TỰ NHIÊN.
TỔNG CỦA HAI SỐ BẤT KỲ CHO TA MỘT SỐ TỰ NHIÊN DUY NHẤT.
TÍCH CỦA HAI SỐ TỰ NHIÊN CŨNG CHO TA MỘT SỐ TỰ NHIEN DUY NHẤT.
TRONG PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN CÓ MỘT SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN LÀ CƠ SỞ GIÚP TA TÍNH NHẨM, TÍNH NHANH. ĐÓ LÀ NỘI DUNG BÀI HÔM NAY.
Hoạt động 2: TỔNG VÀ TÍCH HAI SỐ TỰ NHIÊN (15 ph)
Hãy tính chu vi và diện tích của một sân hình chữ nhật có chiều dài 32m và chiều rộng là 25 m.
- Em hãy nêu công thức tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó?
+ Gọi một HS lên bảng giải bài toán.
- Nếu chiều dài của một sân hình chữ nhật là a (m), chiều rộng là b (m) ta có công thức tính chu vi, diện tích như thế nào?
+ GV giới thiệu thành phần phép tính cộng và nhân như SGK.
+ GV đưa bảng phụ ghi bài
?1
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
+ Gọi hai HS trả lời bài
?2
( GV chỉ vào cột 3 và 5 ở bảng phụ
bài
?1
Áp dông c©u b
?2
gi¶i bµi tËp.
T×m x biÕt: (x-34).15 = 0
- Em h·y nhËn xÐt kÕt qu¶ cña tÝch vµ thõa sè cña tÝch
- VËy thõa sè cßn l¹i ph¶i nh thÕ nµo?
- T×m x dùa trªn c¬ së nµo ?
HS ®äc râ ®Çu bµi vµ t×m c¸ch gi¶i.
Chu vi h×nh ch÷ nhËt b»ng 2 lÇn chiÒu dµi céng 2 lÇn chiÒu réng .
DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt b»ng chiÒu dµi nh©n chiÒu réng.
Gi¶i: Chu cña s©n h×nh ch÷ nhËt lµ:
(32+25) 2 = 114 (m)
DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ:
3225 = 800 (m2)
Tæng qu¸t
P = (a+b) . 2
S = ab
HS ®iÒn vµo chç trèng trong b¶ng
a
12
21
1
0
b
5
0
48
15
a+b
17
21
49
15
a.b
60
0
48
0
a. TÝch cña mét sè víi sè 0 th× b»ng 0
b. NÕu tÝch cña hai thõa sè mµ sè 0
th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0.
+ HS cã thÓ trao ®æi víi nhau ®Ó t×m ra c¸ch gi¶i
KÕt qu¶ tÝnh b»ng 0
Cã thõa sè kh¸c 0
Thõa sè cßn l¹i ph¶i b»ng 0
(x-34).15 = 0
x-34 = 0
x = 0+34
x = 34
(Sè bÞ trõ =sè trõ +hiÖu)
Hoạt động 3: TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG
VÀ PHÉP NHÂN SỐ TỰ NHIÊN (10 ph)
+ GV treo b¶ng tÝnh
File đính kèm:
- GIAO AN SO HOC 6 KY I 20122013.doc