Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 61: Nhân hai số nguyên khác dấu

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Tương tự phép nhân hai số tự nhiên, học sinh thay phép nhân thành phép cộng các số nguyên bằng nhau để từ đó tìm được kết quả của phép nhân hai số nguyên khác dấu. Học sinh nắm được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.

* Kĩ năng: Học sinh hiểu và tính đúng tích hai số nguyên khác dấu. Vận dụng vào một số bài toán thực tế.

* Thái đô: Rèn tính ham học hỏi và tìm tòi kiến thức trong học tập

* Trọng tâm: Học sinh hiểu và vận dụng quy tác vào tính tích hai số nguyên khác dấu.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Bảng phụ ghi quy tắc và các ví dụ, bài tập

- HS: Bảng nhóm, bút viết bảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 61: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: D¬ng TiÕn M¹nh Ngµy so¹n: 2/1/2013 Ngµy d¹y: 7 /1/2013 TiÕt 61 Nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu I. Môc tiªu: * KiÕn thøc: T­¬ng tù phÐp nh©n hai sè tù nhiªn, häc sinh thay phÐp nh©n thµnh phÐp céng c¸c sè nguyªn b»ng nhau ®Ó tõ ®ã t×m ®­îc kÕt qu¶ cña phÐp nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. Häc sinh n¾m ®­îc quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. * KÜ n¨ng: Häc sinh hiÓu vµ tÝnh ®óng tÝch hai sè nguyªn kh¸c dÊu. VËn dông vµo mét sè bµi to¸n thùc tÕ. * Th¸i ®«: RÌn tÝnh ham häc hái vµ t×m tßi kiÕn thøc trong häc tËp * Träng t©m: Häc sinh hiÓu vµ vËn dông quy t¸c vµo tÝnh tÝch hai sè nguyªn kh¸c dÊu. II. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: - GV: B¶ng phô ghi quy t¾c vµ c¸c vÝ dô, bµi tËp - HS: B¶ng nhãm, bót viÕt b¶ng III. TiÕn tr×nh bµi d¹y: TG Ho¹t ®éng cña ThÇy Ho¹t ®éng cña Trß 5’ Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò - Ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ ? Ch÷a bµi tËp 96 SBT.65 T×m sè nguyªn x biªt: a) 2 – x = 17 – (- 5) b) x – 12 = (- 9) - 15 Mét HS lªn b¶ng ph¸t biÓu quy t¾c vµ ch÷a bµi tËp a) x = 20 b) x = - 12 HS kh¸c nhËn xÐt vµ ch÷a bµi cña b¹n 10’ Ho¹t ®éng 2: NhËn xÐt më ®Çu GV: Chóng ta ®· häc phÐp céng, trõ c¸c sè nguyªn. H«m nay chóng ta sÏ häc tiÕp phÐp nh©n sè nguyªn. Chóng ta ®· biÕt phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn lµ phÐp céng c¸c sè b»ng nhau. H·y thay phÐp nh©n b»ng phÐp céng ®Ó t×m kÕt qu¶: a) 3.4 b) (-3) .4 c) (- 5). 3 d) 2.(- 6) GV: Qua c¸c vÝ dô trªn, khi nh©n hai sè nguyªn em cã nhËn xÐt g× vÒ GTT§ cña tÝch vµ dÊu cña tÝch ? GV: Ta cã thÓ t×m kÕt qu¶ b»ng c¸ch kh¸c: (- 5).3 = (- 5) + (- 5) + (- 5) = - (5+5+5) = - (3.5) = -15 HS thay phÐp nh©n thµnh phÐp céng (HS lÇn l­ît lªn b¶ng) a) 3.4 = 3 + 3 + 3 + 3 = 12 b) (-3) .4 = (-3) +(-3) +(-3)+(-3)=-12 c) (- 5). 3=(- 5) + (- 5) + (- 5) = - 15 d) 2.(- 6) (- 6) + (- 6) = -12 HS: Khi nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu, tÝch cã: - GTTT b»ng tÝch c¸c GTT§. - DÊu lµ dÊu “-“ *HS quan s¸t vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm: - Thay phÐp nh©n thµnh phÐp céng -Cho c¸c sè h¹ng vµo dÊu ngoÆc cã dÊu “-“ ®»ng tr­íc. -ChuyÓn phÐp céng trong ngoÆc thµnh phÐp nh©n 15’ Ho¹t ®éng 3: Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu a) Quy t¾c: GV: Tõ c¸c vÝ dô trªn h·y nªu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu ? GV ®­a quy t¾c trªn b¶ng phô , y/c HS ®äc l¹i GV chó ý HS: “nh©n hai GTT§” vµ “dÊu trõ” -VGV: H·y nh¾c l¹i quy t¾c céng hai sè nguyªn kh¸c dÊu ? So s¸nh hai quy t¾c ? *Cñng cè: Cho HS lµm bµi tËp 73, 74 SGK *Chó ý: H·y nªu kÕt qu¶ cña phÐp nh©n mét sè nguyªn víi sè 0 ? 15.0 =? (-15 ).0 = ? a.0 = ? (a Z) - Cñng cè: Cho HS lµm bµi 75 SGK GV gäi ba HS lªn b¶ng: So s¸nh HS nªu quy t¾c nh­ trong SGK -Mét vµi HS ®äc l¹i HS nh¾c l¹i quy t¾c céng hai sè nguyªn kih¸c dÊu vµ so s¸nh: +Quy t¾c céng: - Trõ hai GTT§ - DÊu cña sè cã GTT§ lín h¬n +Quy t¾c nh©n: - Nh©n hai GTT§ - dÊu lµ dÊu “-“ *HS lµm bµi tËp: Tõng HS ®äc kÕt qu¶ -5 .6 = -30 -10.11 = - 110 9.(- 3) = -27 150.(- 4) = - 600 *HS: 15.0 = 0 (-15 ).0 = 0 a.0 = 0 *Ba HS lªn b¶ng lµm, HS kh¸c lµm t¹i chç: -68.8 < 0 (-7).2 < 0 15.(- 8) <0 10’ Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp GV ®­a ®Ò bµi VÝ dô – SGK lªn b¶ng phô, HS ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t ?Lµm 1SP ®óng quy c¸ch ®­îc th­ëng 20000® cã nghÜa ntn ? Lµm 1SP sai quy c¸ch th× bÞ trõ 10000® th× cã nghÜa ntn ? Muèn tÝnh TL ta ph¶i lµm phÐp to¸n g× ? GV gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy *Bµi tËp cu¶ng cè: C¸c c©u sau ®óng hay sai ? Nõu sai h·y söa l¹i: a) Muèn nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu ta nh©n hai GTT§ víi nhau råi ®Æt tr­íc tÝch t×m ®­îc dÊu cña sè cã GTT§ lín h¬n b) TÝch cña hai sè nguyªn tr¸i dÊu lu«n lµ mét sè ©m. c) a. (- 5) 0 d) x + x + x +x = 4 + x e) (-5).4 < (-5).0 HS ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t -Mét SP ®óng quy c¸ch th­ëng 20000® -Mét SP sai quy c¸ch bi trõ 10000® Mét th¸ng lµm 40 SP ®óng quy c¸ch vµ 10 SP sai quy c¸ch TÝnh l­¬ng th¸ng ? *HS nªu c¸ch tÝnh: L­¬ng = Tæng tiÒn ®­îc –TiÒn bÞ trõ Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy nh­ trong SGK 1’ Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vÒ nhµ - Häc thuéc quy t¾c vµ so s¸nh víi quy t¾c céng hai sè nguyªn kh¸c dÊu - Lµm bµi tËp: 76; 77 SGK.89; 113 ;…;116 SBT.68

File đính kèm:

  • doctiet 61(Moi).doc
Giáo án liên quan