Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 83: Luyện tập

I. Mục tiêu bài dạy:

* Kiến thức: Ôn tậo, củng cố kiến thức về phép cộng phân số và các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

* Kĩ năng: Rèn cho HS có kĩ năng cộng phân số, kĩ năng vận dụng các tính chát cơ bản của phép cộng phân số để tính nhanh, tính hợp lí nhất là khi cộng nhiều phân số. Rèn ý thức quan sát đăc điểm các phân số trước khi thực hiện cộng các phân số.

* Thái độ: Rèn cho HS có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng.

* Trọng tâm: Học sinh có kĩ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính nhanh, tính hợp lý.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Bảng phụ; Thước

- HS: Bảng nhóm; bút dạ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 83: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 4/3/2013 Ngày dạy: 7/03/2013 Tiết 83 Luyện tập I. Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức: Ôn tậo, củng cố kiến thức về phép cộng phân số và các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. * Kĩ năng: Rèn cho HS có kĩ năng cộng phân số, kĩ năng vận dụng các tính chát cơ bản của phép cộng phân số để tính nhanh, tính hợp lí nhất là khi cộng nhiều phân số. Rèn ý thức quan sát đăc điểm các phân số trước khi thực hiện cộng các phân số. * Thái độ: Rèn cho HS có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng. * Trọng tâm: Học sinh có kĩ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính nhanh, tính hợp lý. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Bảng phụ; Thước - HS: Bảng nhóm; bút dạ III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy HOạt động của Trò 9’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1) Phát biểu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số? Viết dạng tổng quát. 2) Chữa bài tâp 49 – SGK.29 3) Chữa bài tập 50 –SGK.29 GV chuẩn bị đề bài trên bảng phụ, HS lên điền vào bảng phụ *GV nhận xét, chữa bài và đánh giá cho điểm. *Ba HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV. 6’ 8’ Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Bài 54 (SGK.30) Trong vở của bạn An có bài làm như sau: (GV đưa đề bài trên bảng phụ) - GV cho HS quan sát bài làm của bạn An và cho nhận xét đúng hay sai và sửa lại nếu có *GV nhận xét và lưu ý cho HS khi cộng số nguyên âm; khi cộng phân số có mẫu âm. Bài 56(SGK.31) Tính nhanh: GV gợi ý áp dụng tính chất gì để tính nhanh bài toán trên? - Ta đang kết hợp các phân số nào? - Ta nên kết hợp các phân số nào để thuận tiện tính nhanh. *HS quan sát bài làm của bạn An và phát hiện ra chỗ sai rồi sửa lại. Đáp án: a) Sai: b) Đúng c) Đúng d) Sai: Bài 56: Ba HS lên bảng làm, HS khác làm tại chỗ. 10’ 10’ Bài 53 (SGK.30) “Xây tường” GV đưa đề bài trên bảng phụ, cho HS đọc đề bài, phân tích và hướng dẫn HS làm - Em hãy cho biết cách xây? GV gọi 2 HS lên bảng điền vào bảng phụ - HS1 lên xây 2 hàng đầu - HS 2 lên xây 3 hàng tiếp theo. Bài 55(SGK.30) GV cho HS đọc đề bài, phân tích đề bài rồi GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 55. GV đánh dấu các ô trống theo thứ tự từ 1 đến 15 bằng mực khác. Yêu cầu: - Điền đúng được 1 điểm, chưa rút gọn trừ 0,5 điểm - Phát hiện được những kết quả giống nhau để điền nhanh thưởng 2 điểm. (Y/C các nhóm ghi cách điền nhanh vào bài làm) Sau 8’ GV thu bài các nhóm sau đó GV đưa đáp án để HS đối chiếu và nhận xét bài làm của các nhóm. Bài 53: HS: Trong nhóm ba ô, nếu biết ba ô ta sẽ tìm được ô còn lại. Hai HS lên bảng điền vào ô trống để xây bức tường. *Bài 55: HS hoạt động nhóm làm bài tập: 6’ Hoạt động 3: Củng cố GV: Hãy phát biểu quy tắc cộng hia phân số không cùng mẫu? Bài 57(SGK.31) GV đưa đề bài trên bảng phụ Y/C HS đọc đề bài và trả lời miệng làm bài tập -GV y/c HS giải thích rõ các câu sai. *HS1: Phát biểu quy tắc. *HS đọc đề bài và trả lời miệng. a) Sai b) Sai c) Đúng d) Sai HS giải thích rõ các câu sai. 1’ Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Ôn tập quy tắc cộng hai phân số, các tính chất cơ bản của phép cộng phân số - Làm bài tập: 52 SGK.29; 69 – 73 SBT.14 - Ôn tập: - Số đối của số nguyên; phép trừ số nguyên - Đọc trước bài: Phép trừ phân số

File đính kèm:

  • doctiet 83(Moi).doc