I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào hai phân số đối nhau, hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số. Học sinh hiểu rõ mối quan hệ qiữa phép cộng và phép trừ phân số.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng tìm số đối của 1 số, có kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
* Thái độ: Rèn cho HS có ý thức tự giác học bài.
* Trọng tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ; thước.
- HS: Bảng nhóm; bút dạ
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 84: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 04/03/2013
Ngày dạy: 11/03/2013
Tiết 84 Phép trừ phân số
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào hai phân số đối nhau, hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số. Học sinh hiểu rõ mối quan hệ qiữa phép cộng và phép trừ phân số.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng tìm số đối của 1 số, có kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
* Thái độ: Rèn cho HS có ý thức tự giác học bài.
* Trọng tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ; thước.
- HS: Bảng nhóm; bút dạ
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
5’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1) Phát biểu quy tắc cộng phân số cùng mẫu và khác mẫu?
áp dụng tính: a) b)
GV nhận xét và cho điểm.
*GV giới thiệu bài mới từ kiến thức số đối và phép trừ trong tập Z
Một HS lên bảng trả lời quy tắc và làm bài tập.
8’
Hoạt động 2: Số đối
GV: Hãy nhắc lại số đối của một số nguyên?
GV: ở ví dụ trên ta có =0
Ta nói ........(GV giới thiệu số đối như trong SGK.32)
? Hai số có mối quan hệ gì?
Vậy hai phân số đối nhau khi nào?
nhau như trong SGK
*GV cho HS làm ?2 – SGK.32
(GV đưa đề trên bảng phụ)
*GV: Tìm số đối của các phân số :
+) +) +) +)
GV: có số đối là . Hãy so sánh các p/số ; ;
Từ đó GV nêu đ/n SGK.42
HS trả lời:......
HS nghe GV giới thiệu hai đối nhau.
HS: Hai số có tổng bằng 0
*HS làm ?2 –SGK.32
Một HS lên bảng điền vào bảng phụ
*HS làm bài tập:
; ; ;
*HS: = = vì cùng là số đối của
*HS đọc định nghĩa
5’
*Củng cố: Cho HS làm bài 58 – SGK.33
GV đưa đề bài trên bảng phụ, gọi từng HS lên điền vào bảng phụ tìm số đối của các số.
*HS làm bài tập rồi lần lượt từng HS lên bảng điền vào bảng phụ
7’
7’
Hoạt động 3: Phép trừ phân số
GV cho HS trao đổi nhóm nhỏ làm bài tập ?2 – SGK.32
GV: Qua ?2 em hãy rút ra quy tác trừ phân số?
GV đưa quy tắc và nhấn mạnh biến “phép trừ” thành “phép cộng”
*Củng cố: Cho HS làm ?4 Tính
a) GV gọi 1HS đứng tại chỗ làm dưới sự hướn dẫn của GV
GV gọi 3HS lên bảng làm phần còn lại
-HS trao đổi làm bài tập ?2 – SGK
Kết quả:
*HS phât biểu quy tắc
*HS làm bài tập 59 – SGK
Hai HS lên bảng trình bày ba phầncòn lại sau khi GV hướng dẫn làm xong phần a.
6’
6’
Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố
Bài 60(SGK.33) Tìm x biết:
GV ghi đề bài, hướng dẫn HS muốn tìm x thì ta đi thực hiện phép tiónh gì?
GV gọi 2HS lên bảng trình bày
(HS khá làm phần b)
Bài 61(SGK.33) Đúng hay Sai:
(GV đưa đề bài trên bảng phụ)
GV cho HS phát biểu tương tự cho hiệu hai phân số cùng mẫu rồi lấy ví dụ cho HS làm áp dụng
HS làm bài tập độc lập
Hai HS lên bảng trình bày.
a)
b)
*HS đọc đề bài 61, suy nghĩ rồi trả lời miệng
Câu thứ 2 đúng.
b) Phát biểu tương tự: Hiệu hai phân số cùng mẫu là một phân số cùng mẫu có tử bằng hiệu các tử.
1’
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững thế nào là số đối; quy tắc trừ hai phân số.
- Làm bài tập: 59; 62 SGK.33. Bài 74- 77 (SBT)
File đính kèm:
- tiet 84(Moi).doc