I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
* Thái độ: Giáo dục cho HS có ý thức tự giác học bài, lòng yêu thích gọc tập bộ môn.
* Trọng tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 86: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 10/03/0213
Ngày dạy: 14/3/2013
Tiết 86 Phép nhân phân số
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
* Thái độ: Giáo dục cho HS có ý thức tự giác học bài, lòng yêu thích gọc tập bộ môn.
* Trọng tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hãy phát biểu quy tắc trừ phân số, viết dạg tổng quát?
Chữa bài tập 68 b,c (SGK)
b) c)
Một HS lên bảng phát biểu quy tắc và chữa bài tập. HS khác làm bài tại chỗ.
Hoạt động 2: Quy tắc
GV: Hãy phát biểu quy tắc nhân phan số đã học ở tiểu học?
*Ví dụ: Tính
GV gọi 2HS lên bảng làm ?1 – SGK
GV lưu ý cho HS có thể rút gọn trước khi nhân:
(Hoặc chú ý rút gọn kết quả)
*GV: Quy tắc trên vân đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
GV đưa nội dung quy tắc và yêu cầu HS đọc quy tắc.
?áp dụng:
*Ví dụ: Thực hiện phép nhân:
a)
GV gọi HS lên làm phần b dưới sự hướng dẫn của GV-lưu ý HS rút gọn trước khi nhân.
HS phát biểu quy tắc rồi làm ví dụ, GV ghi mẫu lời giải trên bảng.
*2HS lên bảng làm bài tập ?2 – SGK
HS1:
HS2:
*HS đọc quy tắc nhân phân sô và vận dung vào làm ví dụ.
*HS đứng tại chỗ làm theo sự hướng dẫn của GV.
- Một HS lên bảng làm phần b)
b)
*GV cho HS làm bài tập ?2 – SGK
GV đưa đề bài trên bảng phụ, một HS lên bảng điền vào bảng phụ.
GV chữa bài và y/c HS giải thích các bước làm trong bài tập ?2 trên.
*GV cho HS làm bài tập ?3 – SGK
Y/C HS hoạt động nhóm làm bài tập
-GV lưu ý các nhóm rút gọn trước khi nhân (nếu có thể)
HS làm bài độc lập, một HS lên bảng điền vào bảng phụ hoàn thành bài toán.
HS làm xong và giải thích từng bước làm của mình.
*HS hoạt động nhóm làm bài tập ra bảng nhóm trong khỏng 5 phút.
Hoat động 3: Nhận xét
GV: Gọi HS lờn bảng thực hiện phộp nhõn:
a) (-2). ; b)
GV: Từ vớ dụ trờn em rỳt ra nhận xột gỡ?
GV: Yờu cầu HS tớnh :
GV : Hướng dẫn HS làm ?4 SGK.
Gọi 1 HS lờn bảng làm.
GV : Nhận xột và sửa sai nếu cú.
HS: Lờn bảng trỡnh bày bài, HS cả lớp làm vào nhỏp.
a) (-2). =
b) =
HS: Đọc nhận xột.
+ Nhận xột: SGK
HS : Lờn bảng làm, cả lớp làm vào vở.
?4
Hoạt động 4: Củng cố
- Nhắc lại qui tắc nhõn hai phõn số.
?Muốn nhõn một số nguyờn với một phõn số hay một phõn số cho một số nguyờn ta làm như thế nào?
HS: Nhắc lại
- Làm bài 69/36 SGK
IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’)
-GV hướng dẫn bài tập 77 (SGK): Trước hết ta phải thu gọn biểu thức rồi thay giá trị vào để tính giá trị của biểu thức.
- Làm bài tập: 74; 77 (SGK.39) Bài 89 – 92 SBT.18
File đính kèm:
- tiet 86(Moi).doc