I- Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm 1 số biết giá trị phân số của số đó.
* Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của số đó. HS biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn
* Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc đó vào giải một số bài tập
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, thước, máy tính.
- Học sinh: Máy tính bỏ túi.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị phân số của số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 10/4/2013
Ngày dạy: 12/4/2013
Tiết 98 Tìm một số biết giá trị phân số của số đó
I- Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm 1 số biết giá trị phân số của số đó.
* Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của số đó. HS biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn
* Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc đó vào giải một số bài tập
II- Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, thước, máy tính.
- Học sinh: Máy tính bỏ túi.
III- Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
8’
- GV hỏi:
HS1: Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước?
HS2: Chữa bài tập 125 (SBT-T23)
Trên đĩa có 24 quả táo. Hạnh ăn 25% số táo, Hoàng ăn số táo còn lại. Hỏi trên đĩa còn bao nhiêu quả?
- GV nhận xét, chữa bài và cho điểm.
HS phát biểu quy tắc
Tìm của số b cho trước ta tính b.
(m,nẻ N, nạ 0)
HS2: Chữa bài tập
Hạnh ăn: 6 quả
Hoàng ăn: 8 quả
Trên đĩa còn 10 quả
10’
10’
Hoạt động 2: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới
Ví dụ: (Sgk - T53)
số HS của lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bai nhiêu HS.
- GV hướng dẫn HS: Nếu gọi số HS lớp 6A là x thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27.
Ta có:x.=27ị x=27: = 27. = 45.
Trả lời: Số HS lớp 6A là 45HS.
- GV: Như vậy để tìm 1 số biết của số đó bằng 27 ta làm như thế nào?
Vậy muốn tìm 1 số biết của số đó bằng a ta làm như thế nào?
- GV đưa ra quy tắc
2) Quy tắc (Sgk - T54)
* Củng cố: Yêu cầu HS làm ?.1
a) Tìm 1 số biết số đó bằng 14.
( GV yêu cầu HS chỉ rõ và a)
* Củng cố ?.2:(GV đưa bảng phụ)
- GV cho HS thảo luận để tìm ra 350 lít nước sẽ tương ứng với phân số nào?
Trong bài a là số nào ? là số nào?
- HS đọc ví dụ - Sgk
- HS ghi bài
HS: Lấy 27 chia cho
HS: a:
HS đọc quy tắc
HS làm ?.1
a) 14: = 14. = 49
b) :
HS:
A là 350 lít nước
là
Vậy: a: =350: = 350.=1000 (lít)
Hoạt động 3: Luyện tập
5’
10’
Bài 1:
GV treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
a)Muốn tìm của số a cho trước(x,y ẻN, y ạ 0) ta tính…
b) Muốn tìm….. ta lấy số đó nhân với phân số.
c) Muốn tìm 1 số biết của số đó bàng a ta tính…..
d) Muốn tìm………… ta tính c: (a,b ẻN*)
- GV yêu cầu HS phân biệt rõ 2 dạng toán trên.
Bài 126 (Sgk - T54)
Tìm 1 số biết:
a) của số đó bằng 7,2 b) của số đó bằng -5
Bài 128 (Sgk - T54)
Trong đậu đen nấu chín, tỷ lệ chất đạm chiếm 24%. Tính số kg đậu đen đã nấu chín để có 1,2kg chất đạm.
a) a.
b) giá trị phân số của 1 số cho trước
c) a:
d) Một số biết của số đó bằng c
*HS làm vào vở, 2 HS lên bảng
HS1: a) 10,8
HS2: b) -3,5
*HS:
Số kg đậu đen cần là:
1,2 : 24% = 1,2. = 5kg
1’
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Học bài: So sánh 2 dạng toán ở 2 tiết 93 và tiết 94
- Làm BT; 127, 129, 130, 131 (Sgk - T55)
- Chuẩn bị máy tính bỏ túi
- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- tiet 98(Moi).doc