Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị phân số của số đó

I- Mục tiêu bài dạy:

* Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm 1 số biết giá trị phân số của số đó.

* Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của số đó. HS biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn.

* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn

* Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc đó vào giải một số bài tập

II- Chuẩn bị của GV và HS:

- Giáo viên: Bảng phụ, thước, máy tính.

- Học sinh: Máy tính bỏ túi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 98: Tìm một số biết giá trị phân số của số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 10/4/2013 Ngày dạy: 12/4/2013 Tiết 98 Tìm một số biết giá trị phân số của số đó I- Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức: Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm 1 số biết giá trị phân số của số đó. * Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của số đó. HS biết vận dụng quy tắc để giải một số bài toán thực tiễn. * Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn * Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc đó vào giải một số bài tập II- Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Bảng phụ, thước, máy tính. - Học sinh: Máy tính bỏ túi. III- Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 8’ - GV hỏi: HS1: Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước? HS2: Chữa bài tập 125 (SBT-T23) Trên đĩa có 24 quả táo. Hạnh ăn 25% số táo, Hoàng ăn số táo còn lại. Hỏi trên đĩa còn bao nhiêu quả? - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm. HS phát biểu quy tắc Tìm của số b cho trước ta tính b. (m,nẻ N, nạ 0) HS2: Chữa bài tập Hạnh ăn: 6 quả Hoàng ăn: 8 quả Trên đĩa còn 10 quả 10’ 10’ Hoạt động 2: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới Ví dụ: (Sgk - T53) số HS của lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bai nhiêu HS. - GV hướng dẫn HS: Nếu gọi số HS lớp 6A là x thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có:x.=27ị x=27: = 27. = 45. Trả lời: Số HS lớp 6A là 45HS. - GV: Như vậy để tìm 1 số biết của số đó bằng 27 ta làm như thế nào? Vậy muốn tìm 1 số biết của số đó bằng a ta làm như thế nào? - GV đưa ra quy tắc 2) Quy tắc (Sgk - T54) * Củng cố: Yêu cầu HS làm ?.1 a) Tìm 1 số biết số đó bằng 14. ( GV yêu cầu HS chỉ rõ và a) * Củng cố ?.2:(GV đưa bảng phụ) - GV cho HS thảo luận để tìm ra 350 lít nước sẽ tương ứng với phân số nào? Trong bài a là số nào ? là số nào? - HS đọc ví dụ - Sgk - HS ghi bài HS: Lấy 27 chia cho HS: a: HS đọc quy tắc HS làm ?.1 a) 14: = 14. = 49 b) : HS: A là 350 lít nước là Vậy: a: =350: = 350.=1000 (lít) Hoạt động 3: Luyện tập 5’ 10’ Bài 1: GV treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống a)Muốn tìm của số a cho trước(x,y ẻN, y ạ 0) ta tính… b) Muốn tìm….. ta lấy số đó nhân với phân số. c) Muốn tìm 1 số biết của số đó bàng a ta tính….. d) Muốn tìm………… ta tính c: (a,b ẻN*) - GV yêu cầu HS phân biệt rõ 2 dạng toán trên. Bài 126 (Sgk - T54) Tìm 1 số biết: a) của số đó bằng 7,2 b) của số đó bằng -5 Bài 128 (Sgk - T54) Trong đậu đen nấu chín, tỷ lệ chất đạm chiếm 24%. Tính số kg đậu đen đã nấu chín để có 1,2kg chất đạm. a) a. b) giá trị phân số của 1 số cho trước c) a: d) Một số biết của số đó bằng c *HS làm vào vở, 2 HS lên bảng HS1: a) 10,8 HS2: b) -3,5 *HS: Số kg đậu đen cần là: 1,2 : 24% = 1,2. = 5kg 1’ Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà - Học bài: So sánh 2 dạng toán ở 2 tiết 93 và tiết 94 - Làm BT; 127, 129, 130, 131 (Sgk - T55) - Chuẩn bị máy tính bỏ túi - Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • doctiet 98(Moi).doc
Giáo án liên quan