Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 1 đến tiết 25

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: + HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong đời sống.

+ HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.

+ HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán. Biết sử dụng kí hiệu ; .

- Kĩ năng: Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.

- Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đầu bài các bài tập củng cố.

- Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng bộ môn .

C. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, trực quan, gợi mở, vấn đáp.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

*Tổ chức : Sĩ số : 6C:

doc58 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 1 đến tiết 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 8/ 2009 Ngày giảng: 24/ 8/ 2009 Chương I : Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Tiết 1: tập hợp . phần tử của tập hợp A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong đời sống. + HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. + HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán. Biết sử dụng kí hiệu ẻ ; ẻ . - Kĩ năng: Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đầu bài các bài tập củng cố. - Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng bộ môn . C. Phương pháp: - Nêu vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, trực quan, gợi mở, vấn đáp. D. Tiến trình dạy học: *Tổ chức : Sĩ số : 6C: Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1 GV: Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết, nội quy môn học - GV giới thiệu nội dung chương I như SGK. HS: Nghe giới thiệu Hoạt động 2 Các ví dụ - GV cho HS quan sát H1 SGK và giới thiệu các VD như SGK. - GV lấy thêm một số ví dụ ngay trong trường, lớp. - Cho HS lấy thêm các ví dụ. 1. Các ví dụ: SGK. - Tập hợp những chiếc bàn trong lớp học. - Tập hợp các cây trong sân trường. - Tập hợp các ngón tay của bàn tay. Hoạt động 3 Cách viết và các kí hiệu - GV đưa ra cách viết, kí hiệu, khái niệm phần tử. - GV giới thiệu cách viết tập hợp như chú ý trong SGK. - Hỏi: Hãy viết tập hợp B các chữ cái a, b, c ? Cho biết các phần tử của B ? - Gọi HS lên bảng. - Hỏi: Số 1 có là phần tử của tập hợp A không ? Tương tự số 5 ? Củng cố: Điền số hoặc ký hiệu vào ô trống: 3 A: 7 A; a B; A; B; …… - GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng 2 cách: liệt kê, chỉ ra tính chất đặc trưng. - Yêu cầu HS đọc phần đóng khung trong SGK. - GV giới thiệu cách minh hoạ tập hợp A, B bằng sơ đồ ven như SGK. - Cho HS làm ?1 ; ?2 theo nhóm. - Gọi đại diện nhóm lên bảng chữa. 2) Cách viết. Các kí hiệu: - Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho tập hợp. - VD: Tập hợp các số tự nhiên < 4: A = {0 ; 1 ; 2 ; 3}. 0 ;1 ;2 ; 3 là các phần tử của tập hợp A. HS: Đọc chú ý * Chú ý: SGK/5. B = {a, b, c}. 1 A ; 5 A . B * Cách viết tập hợp: SGK. - Minh hoạ A, B: ?1. Tập hợp D các số tự nhiên nhỏ hơn 7. C1: D = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6}. C2: D = {x ẻ N ; x < 7}. 2 ẻ D ; 10 D . ?2. M = {N ; H; A; T; R; G}. Hoạt động 4 Luyện tập - củng cố - Cho HS làm tại lớp bài tập 1,3,4. - Phiếu học tập in bài 1 ; 3; 4 . HS làm bài tập vào phiếu. GV thu, chấm. Bài 1: A = {9; 10; 11; 12; 13} A = {xẻ N ỗ8<x < 14} 12ẻ A 16ẽ A Bài 3: xẻ A yẻ B bẻ A bẻ B Bài 4: A = {15; 26} B = {1, a, b} H = {bút, sách, vở} M Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà - Học kĩ phần chú ý trong SGK.- Làm bài tập 1 đến 8 (Tr3, 4 SBT); 2,5 - SGK Ngày soạn: 20/ 8/ 2009 Ngày giảng: 25/ 8/ 2009 Tiết 2: tập hợp các số tự nhiên A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số. + HS phân biệt được các TH N ; N* , biết sử dụng các kí hiệu và , biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên. - Kĩ năng: Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ ghi đầu bài tập. - Học sinh: Ôn tập các kiến thức lớp 5. C. Phương pháp: - Nêu vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, trực quan, gợi mở, vấn đáp. D. Tiến trình dạy học: Tổ Chức: SS – 6C: Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ ( ) - Cho ví dụ về tập hợp, nêu chú ý trong SGK về cách viết tập hợp. - Làm bài tập 7 . HS2: Nêu cách viết một tập hợp ? Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách. Minh họa A bằng hình vẽ. 2HS lên bảng HS1: - VD….. Bài 7 HS2: - Cách viết A = {4;5;6;7;8;9}. A = {xN/ 3<x<10}. Hoạt động 2 1. Tập hợp N và tập hợp N* - Hãy lấy ví dụ về số tự nhiên ? - GV giới thiệu tập hợp N. - Hãy cho biết các phần tử của tập N ? - GV nhấn mạnh: Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số. - GV đưa mô hình tia số và yêu cầu HS mô tả lại tia số. - Yêu cầu HS lên bảng vẽ tia số. - GV giới thiệu: Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số. Điểm biểu diễn số a trên tia số là điểm a. - GV giới thiệu tập N*. - GV đưa ra bài tập củng cố (bảng phụ). Điền kí hiệu vào dấu "..." " 12 ... N ... N ; 5 ... N* 5 ... N ; 0 ... N* ; 0 ... N. HS: Nghe và biểu diễn tia số - Tập hợp các số tự nhiên: N = {0 ;1 ;2 ; ...}. - Biểu diễn trên tia số. * Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là N*. N* = {1 ;2 ; 3; 4 ; ..}. Hoặc N* = {x ẻ N/ x ạ 0}. HS: Làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng 12 ẻ N . N ; 5 ẻ N* 5 ẻ N ; 0 N* ; 0ẻ N. Hoạt động 3 2. thứ tự trong tập hợp số tự nhiên (15 ph) - Yêu cầu HS quan sát tia số và trả lời câu hỏi: So sánh 2 và 4 Nhận xét vị trí điểm 2 và điểm 4 trên tia số. - GV giới thiệu tổng quát. - GV giới thiệu kí hiệu: ; . - Cho HS làm bài tập: Viết tập hợp A = {x ẻ N/ 6 < x 8} bằng cách liệt kê các phần tử của nó. - GV giới thiệu tính chất bắc cầu: - Hỏi: Tìm số liền sau của 4 ; số 4 có mấy số liền sau ? Tìm số liền trước của 7 ; số 7 có mấy số liền trước ? - GV giới thiệu: Mỗi số có một số liền sau duy nhất. Tương tự với số liền trước. - Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ? - Tìm số TN bé nhất, lớn nhất? Tập hợp N có bao nhiêu phần tử? vì sao? - GV nhấn mạnh: Tập hợp các STN có vô số phần tử. - Yêu cầu HS làm ? trong SGK. HS đọc phần d, e. HS: Quan sát và trả lời 2< 4, trên trục số điểm 2 nằm bên trái điểm 4 * Tổng quát: Với a, b ẻ N, a a trên tia số điểm a nằm bên trái điểm b a b : a < b hoặc a = b b a : a > b hoặc b = a. HS: A = {6 ; 7 ; 8}. * Tính chất bắc cầu: a < b ; b < c thì a < c. HS: Số liền sau của số 4 là số 5 - Mỗi số có duy nhất 1 số liền sau và 1 số liền trước. - 2 STN liên tiếp hơn kém nhau 1 đvị. - số 0 là STN bé nhất - Không có số TN lớn nhất. Tập hợp N có vô số phần tử ?. 28 ; 29 ; 30 99 ; 100 ; 101. Hoạt động 4 Luyện tập - củng cố - Cho HS làm bài tập 6, 7 SGK. Hoạt động nhóm bài tập 8, 9 . 2 HS lên bảng Đại diện nhóm lên chữa bài. Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà - Học kĩ bài trong SGK + vở ghi. - Làm bài tập 10 và bài tập 10 đến 15 . Ngày soạn: 24/08/2009 Ngày giảng: 27/ 08/ 2009 Tiết 3: ghi số tự nhiên A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân. Hiểu rõ trong hệ thập phân giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi theo vị trí. + HS biết đọc và viết các số La Mã không quá 30. + HS thấy đựơc ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán. - Kĩ năng: HS có kỹ năng ghi, đọc STN - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Bảng phụ . Bảng các chữ số, bảng phân biệt số và chữ số, bảng các số La Mã từ 1 đ 30. - Học sinh: Ôn tập các kiến thức lớp 5. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 7 ph ) 1- Viết tập hợp N , N*. Làm bài tập 11 . - Viết tập hợp A các số tự nhiên x mà x ẻ N*. 2- Viết tập hợp B các số tự nhiên không vượt quá 6 bằng 2 cách. Biểu diễn B trên tia số. - Làm bài tập 10 . HS1: N = {0; 1 ;2 ; 3; 4 ; ..}. N* = {1 ;2 ; 3; 4 ; ..}. Hoặc N* = {x ẻ N/ x ạ 0}. A = {0}. HS2:B = {0; 1;2;3;4;5}. B = {x ẻ N/ x<6} Bài 10: Hoạt động 2: 1. số và chữ số (10 ph) - Gọi HS lấy một số ví dụ về số tự nhiên. - Chỉ rõ số tự nhiên đó có mấy chữ số ? Là những số nào ? - GV giới thiệu 10 chữ số dùng để ghi số tự nhiên. - Với 10 chữ số trên ta ghi được mọi số tự nhiên. - Mỗi số tự nhiên có thể có bao nhiêu chữ số ? Lấy ví dụ. - GV nêu chú ý SGK - GV lấy VD số 3895 và VD khác. - Hãy cho biết các chữ số của số 3895 ? - Cho HS làm bài tập 11 . 1- Số và chữ số: Chữ số 0 1 2 3 4 5 ... đọc là không một hai ba bốn năm - Mỗi số tự nhiên có thể có 1 ; 2 ; 3 ... chữ số. VD: số 5: có 1 chữ số; số 23 - có 2 chữ số.số 342: có 3 chữ số; 25673 - có 5 chữ số * Chú ý: - Cách viết STN có 5 csố trở lên: tách nhóm có 3 csố. - Phân biệt số và chữ số. Số số trăm csố hàng trăm số chục cs hàng chục 1425 14 4 142 2 2307 23 3 320 0 45678 456 6 4567 7 54321 543 3 5432 2 Hoạt động 3: 2. hệ thập phân (10 ph) GV: Cách ghi số nói trên là cách ghi số trong hệ thập phân. -Trong HTTP: + dùng 10 csố để ghi các số. + Cứ 10 đvị ở 1 hàng thì làm thành 1 đvị ở hàng liền trước nó. + 1đvị của hàng đứng trước gấp 10 lần hàng thấp hơn đứng liền sau. + Mỗi c.số ở vị trí khác nhau có gtrị khác nhau. - Yêu cầu HS làm ? trong SGK. HS: Nghe và ghi nhớ Trong HTTP: + dùng 10 csố để ghi các số. + Cứ 10 đvị ở 1 hàng thì làm thành 1 đvị ở hàng liền trước nó. + 1đvị của hàng đứng trước gấp 10 lần hàng thấp hơn đứng liền sau. + Mỗi c.số ở vị trí khác nhau có gtrị khác nhau. VD: 222 = 200 + 20 + 2 = 2 . 100 + 2 . 10 + 2 ab = a . 10 + b abc = a . 100 + b . 10 + c. abcd = a . 1000 + b . 100 + c . 10 + d. ?. - Số tự nhiên lớn nhất có 3 chữ số là: 999 . - Số tự nhiên lớn nhất có 3 chữ số khác nhau là: 987. Hoạt động 4: Cách ghi số La mã (10 ph) - GV giới thiệu đồng hồ ghi 12 số La Mã ; Yêu cầu HS đọc. - GV giới thiệu 3 chữ số La Mã để ghi các số đó. - Giới thiệu cách ghi số La Mã đặc biệt. - Mỗi chữ số I ; X có thể viết liền nhau không quá 3 lần. - Yêu cầu HS viết các số La Mã từ 1 đến 10. - Hoạt động nhóm: Viết số La Mã từ 1 đến 30. GV: gthiệu – Trong hệ La mã có bảy csố: I -1; V-5; X- 10; C-100; D-500; M-1000; 3. Chú ý: I V X 1 5 10 IV : 4 IX : 9 VI : 6 XI : 10. Hoạt động 5: Luyện tập - củng cố (6 ph) - Yêu cầu HS nhắc lại chú ý trong SGK. - Làm bài tập 12, 13, 14. - GV: Cho HS đọc mục “Có thể em chưa biết ” – SGK/11 HS: Trả lời và làm bài tập Bài 12: A = {2;0}. Bài 13: 1000; 1023; Bài 14: 102; 120; 201; 210. HS đọc mục “Có thể em chưa biết ” – SGK/11 Hoạt động 6 Hướng dẫn về nhà (2 ph) - Học bài theo SGK + vở ghi. - Làm bài tập 16, 17 ... 21 . Ngày soạn: 27/08/2009 Ngày giảng: 31/ 08/ 2009 Tiết 4: số phần tử của một tập hợp Tập hợp con A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào. Hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau. + HS biết tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là một tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng đúng các kí hiệu è và ặ. - Kĩ năng: Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu ẻ và è. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ. - Học sinh: Ôn tập các kiến thức cũ. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 7 ph ) - CH1: + Chữa bài tập 19 SBT. + Viết giá trị của số abcd trong hệ thập phân dưới dạng tổng giá trị các chữ số. - CH2: + Làm bài tập 21 SBT. + Cho biết mỗi tập hợp viết được có bao nhiêu phần tử ? - HS1: + bài tập 19 SBT. + abcd = a.1000+b.100+c.10+d. - HS2: + bài tập 21 SBT. + Cho biết số ptử của mỗi tập hợp Hoạt động 2: 1. số phần tử của một tập hợp (8 ph) - GV nêu VD về tập hợp như SGK. - Cho biết mỗi tập hợp trên có bao nhiêu phần tử ? - Yêu cầu HS làm ?1 ; ?2. - GV giới thiệu: A là tập hợp các số tự nhiên x : x + 5 = 2 thì tập hợp A không có số tự nhiên nào. (phần tử ). A là tập hợp rỗng. - Vậy một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? - Hãy cho 1 VD về tập hợp rỗng? - Yêu cầu HS đọc chú ý và ghi nhớ trong SGK. - Cho HS làm bài tập 17 SGK. HS: Trả lời VD: A = {5} đ có 1 phần tử. B = {x , y} đ có 2 phần tử. C = {1 ; 2 ; 3 ; ... ; 100} đ có 100 ptử N = {0 ; 1 ; 2 ...} đ có vô số phần tử. HS: Làm bt cá nhân ?1. D có 1 phần tử. E có 2 phần tử. H có 11 phần tử. ?2. Không có số tự nhiên nào mà x + 5 = 2. - Kí hiệu tập hợp rỗng : ặ . * Chú ý: SGK. * Ghi nhớ: SGK. HS: Bài 17 a. A = {x ẻ N ỗx ≤ 20} b. B = ặ Hoạt động 3: 2. tập hợp con (15 ph) - Cho HS vẽ hình 11 SGK. - GV vẽ hình lên bảng, dùng phấn màu viết hai phần tử x , y. - Hãy viết các tập hợp E , F ? - Nêu nhận xét về các phần tử của tập hợp E và F ? - Khi nào tập hợp A là tập hợp con của tập hợp B ? - Yêu cầu HS đọc định nghĩa SGK. - GV giới thiệu kí hiệu và cách đọc - Cho HS làm ?3. - Yêu cầu HS đọc chú ý SGK. GV: Lưu ý - Mỗi tập hợp đều là tập hợp con của chính nó. - Tập hợp rỗng được coi là tập hợp con của mọi tập hợp. - Yêu cầu HS làm bài tập 19 . E = {x, y} F = {x ; y ; c , d}. Mọi phần tử của tập hợp E đều thuộc tập hợp F. ị Tập hợp E là tập hợp con của tập hợp F. * Định nghĩa SGK. Kí hiệu: A là tập hợp con của B. A è B hoặc B ẫ A. (A chứa trong B ; B chứa A). ?3. M è A ; M è B. B è A ; A è B. A và B là hai trường hợp bằng nhau: A = B. Bài 19: Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố (13 ph) - Yêu cầu HS nêu nhận xét số phần tử của một tập hợp. - Khi nào tập hợp A là tập hợp con của tập hợp B ? - Khi nào tập hợp A bằng tập hợp B ? - HS làm bài tập 16 , 18 , 20 SGK. HS: Trả lời HS: Làm bài tập cá nhân Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà - Học bài. - Làm bài tập: 29 đ 33 . Ngày soạn: 27/08/2009 Ngày giảng: 01/ 09/ 2009 Tiết 5: luyện tập A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS biết tìm số phần tử của một tập hợp (Lưu ý các trường hợp phần tử của một tập hợp được viết dưới dạng dãy số có quy luật). + Vận dung kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế. - Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết tập hợp, viết tập hợp con của một tập hợp cho trước, sử dụng đúng, chính xác các kí hiệu è ; ặ ; ẻ. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ. - Học sinh: Ôn tập các kiến thức cũ. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 6 ph ) - Mỗi tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? Tập hợp rỗng là tập hợp như thế nào ? - Chữa bài tập 29 SBT. - CH2: Khi nào tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B ? - Chữa bài tập 32 . Hoạt động 2: Luyện tập (38 ph) Dạng 1: Tìm số phần tử của một số tập hợp cho trước: - Cho HS làm bài tập 21 . - GV gợi ý: A là tập hợp các số tự nhiên tử 8 20. - GV hướng dẫn cách tìm số phần tử của tập hợp A như SGK. - Đưa ra công thức tổng quát. - HS lên bảng làm phần b. - GV yêu cầu HS làm bài tập 23 theo nhóm. Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - Gọi HS nhận xét. Dạng 2: Viết tập hợp - Viết một số tập hợp con của tập hợp cho trước : - Bài 22: - GV đưa đề bài 36 lên bảng phụ. - HS đứng tại chỗ trả lời: Dạng 3: Toán thực tế: - GV đưa đề bài 25 SGK lên bảng phụ. - Gọi một HS viết tập hợp A và B. Bài 21: A = {8 ; 9 ; 10; ... ; 20}. Có: 20 - 8 + 1 = 13 phần tử. TQ: Tập hợp các số tự nhiên từ a b có : b - a + 1 phần tử. B = {10 ; 11 ; 12 ; ... ; 99}. Có: 99 - 10 + 1 = 90 phần tử. Bài 23: - Tập hợp các số chẵn từ số chẵn a đến số chẵn b có: (b - a) : 2 + 1 (phần tử). - Tập hợp các số lẻ từ m đến n có: (n - m) : 2 + 1 (phần tử). D = {21 ; 23 ; 25 ; ... ; 99} Có: (99 - 21) : 2 + 1 = 40 (phần tử) E = {32 ; 34 ; 36 ; ... 96}. Có: (96 - 32) : 2 + 1 = 33 (phần tử). Bài 22: a) C = {0 ; 2 ; 4 ; 6 ; 8} b) L = {11; 13; 15; 17; 19}. c) A = {18 ; 20 ; 22}. d) B = {25 ; 27 ; 29 ; 31}. Bài 36: 1 ẻ A (đúng) ; {1} ẻ A (Sai) ; 3 è A (sai) ; {2 ; 3} è A (đúng); Bài 24: A è N B è N N* è N. Bài 25: A = {In Đô ; Mianma ; Thai Lan ; Việt Nam }. B = {Singapo ; Brunây ; Căm pu chia}. Hoạt động 3 Hướng dẫn về nhà (1 ph) - Làm bài tập : 34 ; 35 ; 36 ; 37 ; 40 . Ngày soạn: 01/ 9/ 08 Ngày giảng: 03/ 9 / 08 Tiết 6: phép cộng và phép nhân A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS nắm vững các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân số tự nhiên ; tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, biết phát biểu và viết dạng tổng quát của tính chất đó. + HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm, tính nhanh. + HS biết vận dụng hợp lí các tchất của phép cộng và phép nhân vào giải toán. - Kĩ năng: Rèn tính nhẩm; tính nhanh tốt - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Bảng phụ ghi tính chất của phép nhân và phép cộng. - Học sinh: Phiếu nhóm. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu vào bài (1 ph) GV:Giới thiệu: Tổng 2 số tự nhiên bất kỳ cho ta 1 số tự nhiên duy nhất. - Tích 2 số tự nhiên bất kỳ cho ta 1 số tự nhiên duy nhất. -Trong phép cộng và phép nhân có một số tính chất cơ bản là cơ sở giúp ta tính nhẩm nhanh. Đó là nội dung bài hôm nay. Hoạt động 2: 1. tổng và tích hai số tự nhiên (15 ph) - Hãy tính chu vi và diện tích của một sân hình chữ nhật có chiều dài 32 m và chiều rộng bằng 25 m? - Nêu công thức tính chu vi và diện tích ? - Nếu chiều dài sân là a, rộng là b ị công thức tổng quát ? ?1 - GV giới thiệu thành phần phép tính cộng và nhân như SGK. - GV đưa bảng phụ . Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời. ?2 - Gọi HS trả lời áp dụng ?2.làm bài tập: Tìm x biết : (x - 34) . 15 = 0 - Nhận xét kết quả của tích ? - Tìm x dựa trên cơ sở nào ? HS : Tóm tắt VD và tìm lời giải: Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật: Chiều dài: 32 m. Chiều rộng: 25 m. Giải: Chu vi hình chữ nhật: (32 + 25) . 2 = 114 (m). Diện tích hình chữ nhật: 32 ´ 25 = 800 (m2) Tổng quát: P = (a + b). 2 S = a . b ?1 HS: Đứng tại chỗ trả lời: a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a+b 17 21 49 15 a.b 60 0 48 0 ?2 a) Tích 1 số với 0 thì bằng 0. b)Nếu tích của hai thừa số mà bằng 0 thì có ít nhất một thừa số bằng 0. HS: (x - 34) . 15 = 0 ị x - 34 = 0 ị x = 34. Hoạt động 3: 2. tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên - GV treo bảng tính chất phép cộng và phép nhân. - Gọi HS phát biểu tính chất cơ bản của phép cộng thành lời. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập. - Phép nhân các số tự nhiên có tính chất gì ? Phát biểu bằng lời T/C đó? - áp dụng: Tính nhanh: 4 . 37 . 25 87 . 36 + 87 . 64 HS: Nêu T/C và phát biểu bằng lời T/C * Tính chất giao hoán: a + b = b + a * T/c kết hợp: a + b + c = (a + b) + c. HS : Lên bảng làm VD: Tính nhanh: 46 + 17 + 54 = (46 + 54) + 17 = 100 + 17 = 117. - Phép nhân: + Giao hoán. + Kết hợp. + Tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng. HS:áp dụng: 4 . 37 . 25 = (4 . 25) . 37 = 100 . 37 = 3700. 87 . 36 + 87 . 64 = 87 . (36 + 64) = 87 . 100 = 8700. Hoạt động 4: Củng cố - Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau ? - Làm các bài tập 26. - Làm bài tập 27 theo nhóm. HS: Trả lời. HS: Làm bài tập Bài 26: Quãng đường HN- YB là: 54 + 19 + 82 = 155(k m) HS hoạt động nhóm Bài 27: KQ a) 86 + 357 + 14 = (86 + 14) + 357 = 100 + 357 = 457. b) 72 + 69 + 128 = (72 + 128) + 69 = 200 + 69 = 269. Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà (2 ph) - Học kỹ T/C cơ bản của phép nhân và phép cộng - Làm bài tập 28 - 30 SGK ; 43 - 46 SBT. Chuẩn bị máy tính bỏ túi. Ngày soạn: 04/ 9/ 08 Ngày giảng: 07/ 9 / 08 Tiết 7: luyện tập 1 A. Mục tiêu: - Kiến thức: + Củng cố cho HS các tính chất của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên. + HS biết vận dụng một cách hợp lí các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán. + Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi. - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm, tính nhanh. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Tranh vẽ máy tính phóng to, tranh nhà bác học Gauxơ, máy tính. - Học sinh: Máy tính bỏ túi. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 ph) GV: Gọi 2 HS lên bảng: - HS1: Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất giao hoán của phép cộng ? Làm bài tập 28 SGK/16. - HS2: Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất kết hợp của phép cộng. Làm bài tập 43 (a, b) SBT/8. GV: Cho HS NX Đánh giá và cho điểm HS1:Phát biểu và viết: a + b = b + a Bài 28: 10 + 11 + 12 + 1 + 2 + 3 = 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9 =39 HS2: Phát biểu và viết: (a + b) + c = a + (b + c) Bài 48: a) 81 + 243 + 19 = (81 + 19) + 243 = 100 + 243 = 343 b) 168 + 79 + 132 = (168 + 132) + 79 = 300 + 79 = 379 Hoạt động 2: Luyện tập (33 ph) - Yêu cầu HS làm bài tập 31. - GV gợi ý: Kết hợp các số hạng sao cho được số tròn chục, tròn trăm. - GV yêu cầu HS làm bài tập 32. -Cho HS đọc hướng dẫn SGK rồi vận dụng. - Cho biết đã vận dụng tính chất nào để tính nhanh ? - Yêu cầu HS làm bài tập 33. - GV đưa tranh vẽ máy tính bỏ túi giới thiệu các nút trên máy. - Hướng dẫn HS sử dụng như SGK. - GV đưa tranh nhà toán học Gauxơ, giới thiệu qua về tiểu sử: Sinh 1777, mất 1855. áp dụng : Tính nhanh: A = 26 + 27 + 28 + ... + 33. B = 1 + 3 + 5 + 7 + ... + 2007. - Cho HS làm bài 50 SBT/9. GV: Cho HS hoạt động nhóm làm bài 51SBT/9 Tập hợp M có bao nhiêu phần tử? Dạng1: Tính nhanh: 3HS lên bảng làm Bài 31: a) 135 + 360 + 65 + 40 = (135 + 65) + (360 + 40) = 200 + 400 = 600. b) 463 + 318 + 137 + 22 = (463 + 137) + (318 + 22) = 600 + 340 = 940. c) 20 + 21 + 22 + ... + 29 + 30 = (20 + 30) + (21 + 29) + (22 + 28) + (23 + 27) + (24 + 26) + 25 = 50 . 5 + 25 = 275. -2HS lên bảng làm Bài 32: a) 996 + 45 = (996 + 4) + 41 = 1000 + 41 = 1041. b) 37 + 198 = 35 + (2 + 198) = 200 + 35 = 235. -Đã vận dụng T/C giao hoán và kết hợp Dạng 2: Tìm quy luật dãy số: HS: làm bài Bài 33: 1 ; 1 ; 2 ; 3 ; 5 ; 8 ; 13 ; 21 ; 34 ; 55 ; 89 ; 144 ; 233 ; 377 . Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi: Bài 34: 1364 + 4578 = 5942. 6453 + 1469 = 7922. 5421 + 1469 = 6890. 3124 + 1469 = 4593. 1534 + 217 + 217 + 217 = 2185. Dạng 4: Toán nâng cao: Bài tập: Tính nhanh: A = 26 + 27 + 28 + ... + 33. Tìm ra quy luật của dãy số: Từ 26 33 có: 33 - 26 + 1 = 8 số. Có 4 cặp: Mỗi cặp có tổng bằng: 26 + 33 = 59. ị A = 59 . 4 = 236. B = 1 + 3 + 5 + 7 + ... + 2007. B có (2007 -1) : 2 = 1004 số. ị B = (2007 + 1) . 1004 : 2 = 1008016 Bài 50: Số nhỏ nhất có 3 chữ số khác nhau là: 102. Số lớn nhất có 3 chữ số khác nhau là: 987. 102 + 987 = 100 + 2 + 987 = 1089. HS: Hoạt động nhóm KQ: M = {25+14; 25+23; 38+14; 38+23} Thu gọn M = {39; 48 ; 52; 61} Tập hợp M có 4 phần tử. Hoạt động 3 Củng cố (3 ph) Nhắc lại các tính chất của phép cộng số tự nhiên. Các tính chất này có ứng dụng gì trong tính toán ? Hoạt động 4 Hướng dẫn về nhà (2 ph) - Làm bài tập: 53 , 52 SBT/9; 35 , 36 SGK/19. - Tiết sau mang máy tính bỏ túi. Ngày soạn: 05/ 9/ 08 Ngày giảng: 08/ 9 / 08 Tiết 8: luyện tập 2 A. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS biết vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân các số tự nhiên ; tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng vào các bài tập tính nhẩm, tính nhanh. + HS biết vận dụng hợp lý các tính chất trên vào giải toán. - Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán chính xác, hợp lý, nhanh. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Tranh vẽ phóng to các nút của máy tính bỏ túi, máy tính bỏ túi. - Học sinh: Máy tính bỏ túi. C. Phương Pháp: - Nêu vấn đề, gợi mở- vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình dạy học: 1- Tổ chức: SS- 6C: 2- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS và Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8 ph) GV Gọi 2 HS lên bảng - HS1: Nêu các tính chất của phép nhân số tự nhiên.

File đính kèm:

  • docT1-25HH 1.doc