A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố các kiến thức, quy tắc về tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tỉ số phần trăm, đọc các biểu đồ phần trăm, vẽ biểu đồ phần trăm dạng cột và dạng ô vuông.
- Thái độ: Trên cơ sở số liệu thực tế, dựng các biểu đồ phần trăm, kết hợp giáo dục ý thức vươn lên cho HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập, bảng phụ kẻ ô vuông, máy tính bỏ túi.
- Học sinh: Giấy kẻ ô vuông, máy tính bỏ túi.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 103, 104, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/04/09 Tiết 103: luyện tập
Ngày giảng: 02/05/09
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Củng cố các kiến thức, quy tắc về tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tỉ số phần trăm, đọc các biểu đồ phần trăm, vẽ biểu đồ phần trăm dạng cột và dạng ô vuông.
- Thái độ: Trên cơ sở số liệu thực tế, dựng các biểu đồ phần trăm, kết hợp giáo dục ý thức vươn lên cho HS.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập, bảng phụ kẻ ô vuông, máy tính bỏ túi.
- Học sinh: Giấy kẻ ô vuông, máy tính bỏ túi.
C. Tiến trình dạy học:
* Tổ chức: SS: 6A: 6B:
6C:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS và Nội dung.
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ (10ph)
- HS1: Chữa bài 151.
HS2: Chữa bài 150.
- GV đưa H16 lên để HS đọc biểu đồ.
Số %
40
32
30
20
10
8
0 6 7 8 9 10 loại điểm
- Yêu cầu HS nhận xét, GV cho điểm.
- HS1: Bài 151.
a) Khối lượng của bê tông là:
1 + 2 + 6 = 9 (tạ)
Tỉ số phần trăm của xi măng là:
. 100% = 11%.
Tỉ số phần trăm của cát là:
.100% ằ 22%.
Tỉ số phần trăm của sỏi là:
. 100% ằ 67%.
HS dùng phấn màu vẽ ba phần phân biệt trên bảng phụ có kẻ ô vuông.
- HS2: Bài 150.
a) Có 8% đạt điểm 10.
b) Điểm 7 là nhiều nhất, chiếm 40%.
c) Tỉ lệ bài điểm 9 là 0%.
d) Có 16 bài đạt điểm 6, chiếm 32% tổng số bài. Vậy tổng số bài là:
16 : (bài).
Hoạt động 2
Luyện tập (30 ph)
- GV đưa một số biểu đồ khác dạng (cột, ô vuông, hình quạt) để HS đọc.
Bài 152 SGK.
Muốn dựng được biểu đồ biểu diễn các tỉ số trên, ta cần làm gì ?
- Yêu cầu HS thực hiện, gọi lần lượt HS lên tính.
- GV yêu cầu HS nói cách vẽ biểu đồ hình cột (tia thẳng đứng, tia nằm ngang ...).
* Bài tập thực tế:
Trong tổng kết HKI vừa qua, lớp ta có 8 HS giỏi, 16 HS khá, 2 HS yếu còn lại là HS trung bình.
Biết lớp có 40 HS. Dựng biểu đồ ô vuông biểu thị kết quả trên.
* Bài tập (phiếu học tập).
Kết quả kiểm tra toán của một lớp 6 như sau: Có 6 điểm 5; 8 điểm 6 ; 14 điểm 7 ; 12 điểm 8 ; 6 điểm 9 ; 4 điểm 10. Hãy dựng biểu đồ hình cột biểu thị kết quả trên.
Bài 1: Đọc biểu đồ:
Số phần trăm
- HS đọc biểu đồ và nêu ý nghĩa của các số liệu đó.
Bài 152 SGK.
Tìm tổng số các trường PT nước ta tính các tỉ số rồi dựng biểu đồ.
- Tổng số các trường PT nước ta năm học 1998 - 1999 là:
13076 + 8583 + 1641 = 23300.
Trường tiểu học chiếm:
% ằ 56%.
Trường THCS chiếm:
% ằ 37%.
Trường THPT chiếm:
% ằ 7%.
Số phần trăm
56
37
7
TH THCS THPT
* Bài tập:
- HS hoạt động theo nhóm:
Số HS giỏi chiếm: = 20%.
Số HS khá chiếm: = 40%.
Số HS yếu chiếm: 5%.
Số HS trung bình chiếm:
100% - (20% + 40% + 5%) = 35%.
Sau đó các nhóm vẽ biểu đồ trên giấy kẻ ô vuông.
* Bài tập:
Kết quả:
Điểm 5 chiếm: 12%.
Điểm 6 chiếm: 16%.
Điểm 7 chiếm: 28%.
Điểm 8 chiếm: 24%.
Điểm 9 chiếm: 12%.
Điểm 10 chiếm: 8%.
Hoạt động 3
Củng cố (3 ph)
- Để vẽ các biểu đồ phần trăm ta phải làm như thế nào ?
- Nêu lại cách vẽ biểu đồ hình cột, ô vuông.
- Phải tính tỉ số phần trăm.
- Vẽ biểu đồ.
Hoạt động 4
Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- Làm các câu hỏi ôn tập chương III (T62)vào vở.
- Nghiên cứu bảng 1 SGK/63
- Làm bài tập 154, 155, 161SGK/64.
Ngày soạn: 01/05/09 Tiết 104: ôn tập chương iii
Ngày giảng: 04/05/09 (Có thực hành giải toán trên MTCT) (T1)
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của phân số và ứng dụng. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất.
- Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị của biểu thức, tìm x.
Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho HS.
- Thái độ: Trên cơ sở số liệu thực tế , dựng các biểu đồ phần trăm, kết hợp giáo dục ý thức vươn lên cho HS.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng 1.
- Học sinh: Làm các câu hỏi ôn tập và bài tập.
C. Tiến trình dạy học:
* Tổ chức: SS: 6A: 6B:
6C:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS và Nội dung.
Hoạt động 1
ôn tập khái niệm phân số,
tính chất cơ bản của phân số (18 ph)
- Thế nào là phân số ? Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, một phân số lớn hơn 0.
- Chữa bài 154 SGK.
- Phát biểu tính chất cơ bản về phân số? Nêu dạng tổng quát, GV đưa tính chất cơ bản lên bảng phụ.
Bài 155 .
Yêu cầu HS giải thích cách làm.
Người ta áp dụng tính chất cơ bản của phân số để làm gì ?
Bài 156. .
Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa.
- Muốn rút gọn một phân số ta làm thế nào ?
- Thế nào là phân số tối giản ?
Bài 158 .
- Muốn so sánh hai phân số, ta làm thế nào ?
- Lưu ý: Phân số có mẫu âm thành mẫu dương.
Còn cách nào nữa không?
1. Khái niệm về phân số:
- HS trả lời.
Bài 154 SGK.
a) x < 0.
b) = 0 ị x = 0.
c) 0 < < 1 ị
ị 0 < x < 3 và x ẻ Z ị x ẻ (1; 2)
d) = 1 =
e) 1 <
ị 3 < x 6 ị x ẻ {4; 5; 6}.
2. Tính chất cơ bản về phân số:
HS: Trả lời.
Bài 155 SGK.
( )
Bài 156 SGK.
a)
b)
=
HS: Trả lời.
Bài 158 SGK.
a)Ta có: và
Vì -3< 1 nên ị
ị
b) C1: Theo quy tắc:
Ta thấy: và
ị ị
C2: và
vì
hay
Hoạt động 2
Các phép tính về phân số (20 ph)
- Phát biểu quy tắc cộng hai phân số: cùng mẫu ; không cùng mẫu.
- Quy tắc trừ, nhân, chia phân số.
Đưa ra các công thức.
- GV đưa bảng tính chất của phép cộng và phép nhân phân số.
Bài 161. .
Yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện phép tính?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài 151 SBT ; 162 (a)SGK.
Tìm x biết:
(2,8x - 32) : 90.
1. Quy tắc các phép tính về phân số:
- HS nêu các quy tắc và công thức.
2. Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số:
HS: Phát biểu các tính chất.
Bài 161 SGK.
A =
B = 1,4. = .
Bài 151 SBT/27
KQ: x = 1
Bài 162 SGK.
2,8 x - 32 = -90.
2,8x - 32 = -60
2,8x = - 28
x = -10.
Hoạt động 3
Củng cố (7 ph)
Bài 1: Khoanh tròn trước câu trả lời đúng:
1)
Số thích hợp là:
A: 12 ; B: 16 ; C: -12.
2) Số thích hợp là:
A: -1 ; B: 1 ; C: - 2.
1) Chọn C: - 12.
2) Chọn B: 1.
Hoạt động 4
Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- Ôn tập kiến thức chương III, ôn lại ba bài toán cơ bản về phân số.
- Làm bài tập: 157, 159, 160, 162 (b), 163 SGK.
File đính kèm:
- T 103 - 104.doc