I - Mục tiêu
1- Kiến thức : HS củng cố dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 và hiểu được cơ sở lý luận của dấu hiệu đó.
2 - Kĩ năng :
ã HS biết vận dụng các dấu hiệu đó để nhanh chóng nhận ra 1 tổng ( hiệu ) có hay không chia hết cho 3, cho 9.
ã Rèn tính cẩn thận, chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II - Chuẩn bị :
ã HS : Sách giáo khoa và SBT
ã GV : SGK, SBT, Bảng ghi bài tập.
III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
II - Hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 22: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 22 : dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
I - Mục tiêu
1- Kiến thức : HS củng cố dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 và hiểu được cơ sở lý luận của dấu hiệu đó.
2 - Kĩ năng :
HS biết vận dụng các dấu hiệu đó để nhanh chóng nhận ra 1 tổng ( hiệu ) có hay không chia hết cho 3, cho 9.
Rèn tính cẩn thận, chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II - Chuẩn bị :
HS : Sách giáo khoa và SBT
GV : SGK, SBT, Bảng ghi bài tập.
III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
II - Hoạt động dạy học
ổn định lớp : Sĩ số :
Kiểm tra bài cũ : 7 phút
HS 1 : xét 2 số a = 2124 ; b = 2124. Thực hiện phép chia để kiểm tra xem số nào chia hết cho số 9, số nào không chia hết cho 9
KQ : a ∶ 9 ; b 9
Bài mới
Đặt vấn đê : Ta thấy 2 số đều có tận cùng là 124 nhưng a ∶ 9 còn b 9, dường như dấu hiệu chia hết cho 9 không liên quan đến các chữ số tận cùng. Vậy nó liên quan đến yếu tố nào ?
HĐ 1 : Nhận xét mở đầu ( 5 phút )
HS nghĩ lấy 1 số bất kì, rồi trừ đi tổng các chữ số của nó. Xét xem hiệu có chia hết cho 9 không ?
GV Hướng dẫn HS thực hiện
HS lấy số
thực hiện theo hướng dẫn
VD :
378 = 3(99 + 1) + 7( 9 + 1) + 8
= 3. 99 + 3 + 7. 9 + 7 + 8
= ( 3 + 7 + 8 ) + ( 3. 99 + 7. 9 )
= ( 3 + 7 + 8 ) + số ∶ 9
HĐ 2 : Dấu hiệu chia hết cho 9 ( 15 phút )
Dựa vào nhận xét trên hãy xét số 378 có ∶ 9 không ?
Những số như thế nào thì ∶ 9
Tương tự hãy xét số 253 có ∶ 9 không ?
Những số như thế nào chia hết cho 9
Dựa vào dấu hiệu ∶ 9 hãy làm ?1
HS thực hiện
HS đưa ra KL
Thực hiện
Đưa ra KL 2
HS cùng thực hiện ?1
a) Xét số 378
Ta có 378 = ( 3 + 7 + 8 ) + số ∶ 9
Vì 18 ∶ 9 => 378 ∶ 9
Kết luận 1 ( SGK )
b) Xét số 253 ta có
253 = ( 2 + 5 + 3 ) + số ∶ 9
= 10 + số ∶ 9
Vì 10 9 nên => 253 9
Kết luận 2 ( SGK )
c) Dấu hiệu ∶ 9 ( SGK )
?1 621 ∶ 9 6345 ∶ 9
1205 9 1327 9
HĐ 3 ; Dấu hiệu chia hết cho 3 ( 10 phút )
Dựa vào nhận xét trên hãy xét xem số 2031 có ∶ 3 không ?
Những số như thế nào thì ∶ 3 ?
Xét số 3415 có ∶ 3 ?
Những số ntn ∶ 3 ?
=> Đưa ra dấu hiệu ∶ 3
Thực hiện
KL 1
HS thực hiện
KL 2
HS nhận xét và đưa ra dấu hiệu
a) Xét số 2031 ta có :
2031 = ( 2 + 0 + 3 + 1) + số ∶ 3
= 6 + số ∶ 3
Vì 6 ∶ 3 => 2031 ∶ 3
Kết luận 1 ( SGK )
b) Xét số 3415 ta có :
3415 = ( 3 + 4 + 1 + 5 ) + số ∶ 3
= 13 + số ∶ 3
Vì 13 3 => số 3415 3
Kết luận 2 ( SGK )
c) Dấu hiệu chia hết cho 3
HĐ 4 : Củng cố ( 7 phút )
Điền chữ số vào dấu * để được số ∶ 3
Về nhà :
Học thuộc dấu hiệu
xem lại các VD đã làm
BVN : 102 ->107(SGK)
HS thực hiện tại chỗ
Để ∶ 3 thì * ẻ { 2; 5; 8 }
File đính kèm:
- Tiet 22 - Dau hieu chia het cho 3, cho 9.doc