Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 31: Ước chung lớn nhất

I - Mục tiêu

1- Kiến thức :

ã HS hiểu được thế nào là ước chung lớn nhất của 2 hay nhiều số, thế nào là 2 số nguyên tố cùng nhau, 3 số nguyên tố cùng nhau.

ã HS biết tìm ước chung của 2 hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm ước chung của hai hay nhiều số

2 - Kĩ năng :

ã Biết cách tìm ra UCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể. Biết vận dụng tìm UC và UCLN trong các trường các bài toán đơn giản thực tế.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong khi làm bài tập

II - Chuẩn bị :

ã HS : Sách giáo khoa và SBT, bảng nhóm, bút, phấn mầu.

ã GV : SGK, bảng phụ ghi các bước tìm UCLN bằng cách phân tích ra TSNT

III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 31: Ước chung lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 31 ước chung lớn nhất I - Mục tiêu 1- Kiến thức : HS hiểu được thế nào là ước chung lớn nhất của 2 hay nhiều số, thế nào là 2 số nguyên tố cùng nhau, 3 số nguyên tố cùng nhau. HS biết tìm ước chung của 2 hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm ước chung của hai hay nhiều số 2 - Kĩ năng : Biết cách tìm ra UCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể. Biết vận dụng tìm UC và UCLN trong các trường các bài toán đơn giản thực tế. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong khi làm bài tập II - Chuẩn bị : HS : Sách giáo khoa và SBT, bảng nhóm, bút, phấn mầu. GV : SGK, bảng phụ ghi các bước tìm UCLN bằng cách phân tích ra TSNT III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề II - Hoạt động dạy học ổn định lớp : Sĩ số : Kiểm tra bài cũ : 15 phút HS 1 : Tìm Ư(12) ; Ư(30) ; ƯC(12; 30) Đặt vấn đề : ( Như SGK ) Bài mới HĐ 1 : Ước chung lớn nhất ( 5 phút ) Sử dụng KQ kiểm tra bài cũ ? Số lớn nhất trong tập hợp UC(12; 30) ? ? Nêu nhận xét về quan hệ giữa ƯC và ƯCLN ? ? Tìm ƯCLN(a;1) ƯCLN(a; b; 1) Giải thích ? Số 6 HS nêu như SGK Thực hiện VD1 Ư(12) = { 1;2;3;4;6;12} Ư(30) = { 1;2;3;5;6;10;15;30 } ƯC(12; 30) = { 1;2;3;6 } ƯCLN ( 12; 30 ) = 6 * Chú ý ( SGK - 55 ) ƯCLN(a : 1 ) = 1 ƯCLN( a ; b; 1 ) = 1 HĐ 2 : Tìm UCLN bằng cách phân tích các số ra TSNT ( 25 phút ) ? Số 2 có là ƯC của 3 số trên không ? ? Số 3 có là ƯC của 3 số trên không ? ? Số 7 có là ƯC của 3 số trên không ? ? Tích của 2 số NT 3 và 2 có là ƯC(36; 84; 168 ) ko? GV dẫn dắt đến bước 3 Củng cố : ? Tìm ƯCLN ( 8; 9) bằng cách phân tích 12; 30 ra TSNT ? ? Tìm ƯCLN ( 8; 9) Giới thiệu 2 số NT cùng nhau. ? Tìm ƯCLN( 8; 12; 15 ) Trong trường hợp này có cách nào không cần phân tích số 24; 16; 8 ra TSNT mà vẫn XĐ được ƯCLN của chúng là 8 không ? Có, vì số 2 có mặt trong dạng phân tích ra TSNT của cả 3 số đó. Có Không HS chú ý HS phân tích 12; 30 Nghe HS thực hiện HS HĐ nhóm ý c VD2 : Tìm ƯCLN(38; 84; 168) Ta có : 36 = 22.32 84 = 22.3.7 168 = 23.3.7 ƯCLN(36; 84; 168 ) = 22.3 =12 ?1 Ta có : 12 = 22.3 30 = 2.3.5 ƯCLN(12; 30) = 2.3 = 6 ?2 ƯCLN( 8 ; 9 ) = 1 => 8; 9 là 2 số NT cùng nhau ƯCLN( 8; 12; 15 ) = 1 => 8; 12; 15 là 3 số NT cùng nhau ƯCLN ( 24; 16; 8 ) = 8 * Chú ý ( SGK - 55 ) HĐ 3 : Cách tìm ước chung thông qua UCLN ( 8 phút ) Bằng cách phân tích ra TSNT ta đã tìm được ƯCLN ( 12; 30 ) = 6 ? Hãy dùng nhận xét ở phần 1 để tìm ƯC(12;30) Có cách nào tìm được ƯC của hai hay nhiều số mà không cần liệt kê các ước của mỗi số không ? Thực hiện Nêu KL ( Sgk -56) Ta có ƯCLN ( 12; 30 ) = 6 ƯC( 12; 30 ) = { 1; 2; 3; 6 } * Kết luận ( SGK - 56 ) HĐ 4 : Củng cố ( 2 phút ) Học kĩ phần lý thuyết, Làm BT 139 -> 141 ( SGK)

File đính kèm:

  • docTiet 31 - Uoc chung lon nhat.doc