Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên

I - MỤC TIÊU : Giúp học sinh

1. Kiến thức :

ã Biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên.

ã Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.

2. Kĩ năng :

ã Bước đầu có ý thức liên bài học với thực tiễn.

3. Thái độ : Giáo dục ý thức nghiêm túc và chú ý tìm hiểu kiến thức mới

II – CHUẨN BỊ

ã GV : Hình vẽ trục số

ã HS : Ôn lại kiến thức về số âm

III – PHƯƠNG PHÁP

ã Nêu và giải quyết vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3629 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 1/12/2008 Ngày giảng :2/12/2008 Tiết : 41 tập hợp các số nguyên I - Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức : Biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số nguyên a trên trục số, số đối của số nguyên. Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. Kĩ năng : Bước đầu có ý thức liên bài học với thực tiễn. Thái độ : Giáo dục ý thức nghiêm túc và chú ý tìm hiểu kiến thức mới II – chuẩn bị GV : Hình vẽ trục số HS : Ôn lại kiến thức về số âm III – phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề III - Tiến trình Kiểm tra bài cũ : Vẽ trục số cho biết Những điểm cách điểm 2 ba đơn vị Những điểm nằm giữa các điểm –3 và 4 Bài mới : HĐ của GV HĐ của HS Nội dung cần đạt HĐ 1 : Số nguyên ( 20 phút ) GV giới thiệu các số nguyên âm, dương và tập hợp Z ? Tìm mối liên hệ giữa tập hợp Z và N ? Lấy VD về số nguyên dương và số nguyên âm ? Đọc chú SGK Đưa ra truc số như SGK ?1 Đọc các số biểu thị các điểm C, D, E trên hình vẽ Đưa ra bài toán thực tế bằng bảng phụ ( ?2) * Phân tích bài toán : - Ví trí ban đầu là A cách đất 2m Ngày bò lên cách A: 3m Sau 1 đêm tụt xuống 2m Hôm sau cách A là ? Sau 1 đêm tụt xuống 4m Hôm sau cách A là ? ? Có nhận xét gì về KQ của ?2 ? Nếu coi A là gốc, phía trên A biểu thị số dương, phía dưới A biểu thị số âm thì KQ của bài 2 được thể hiện thế nào ? Nghe N là một phần của tập hợp Z HS lấy VD Đọc Chú ý Đọc nhận xét SGK Đọc các điểm C,D,E Cách đất 5m - Cách đất 3m Cách A là 1m - Cách đất 1m Cách A là 1 m Nhận xét như yêu cầu bên A là gốc coi như điểm 0 ta có KQ là : 1m và -1m * Các số tự nhiên khác 0 : 1; 2; 3; 4....là các số nguyên dương Các số –1; -2; -3; .... là các số nguyên âm. * Tập hợp các số nguyên Z={...;-3;-2;-1;0;1;2;3;..} * Chú ý ( SGK – 69 ) ?1 C(+4) D(-1) E(-4) ?2 Cách A : 1m Cách A : 1 m ?3 Đáp số của 2 trường hợp đều như nhau, nhưng KQ thực tế lại khác nhau Trường hợp a chú ốc sên cách A là 1 m về phía trên, còn trường hợp b cách A là 1 m về phía dưới. 1m ; -1m HĐ 2 : Số đối ( 10 phút ) ? Trên trục số những điểm nào cách đều điểm 0 và nằm ở 2 phía của 0 GV : Giới thiệu số đối như SGK ? Tìm số đối của 7; -3; 0 1 và -1; 2 và -2 ; 3 và -3; ....... nghe số đối của 7 là -7 số đối của -3 là 3 số đối của 0 là 0 VD : số đối của 7 là -7 số đối của -3 là 3 số đối của 0 là 0 HĐ 3 : Luyện tập ( 10 phút ) ? Nói tập hợ Z gồm Z+ và Z- đúng hay sai ? vì sao ? Làm BT 6 ( SGK – 69 ) ? Những số có đặc điểm gì thì ẻ N ? những số có đặc điểm gì thì thuộc Z ? Không vì 0 ẻ Z nhưng 0 ẽ Z+ và 0 ẽ Z- Đọc và tự phân tích Các số tự nhiên bắt đầu từ 1 Các số tự nhiên và các số âm Bài tập 6 ( SGK ) -4 ẻ N Sai 4 ẻ N Đúng 0 ẻ Z Đúng 5 ẻ N Đúng -1 ẻ N Sai 1 ẻ N Đúng HĐ 4 : Dặn dò ( 2 phút ) Xem lại lý thuyết, BVN 7 -> 10 ( SGK – 70 )

File đính kèm:

  • docTiet 41 - Tap hop cac so nguyen.doc