Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 52: Luyện tập

I - MỤC TIÊU : Giúp học sinh

1. Kiến thức :

ã Củng cố các kiến thức về quy tắc dáu ngoặc, tổng đại số.

2. Kĩ năng :

ã Vân dụng quy tắc dấu ngoặc một cách linh hoạt, hợp lý trong từng trường hợp cụ thể.

3. Thái độ : Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, cẩn thận, chính xác khi tính toán.

II – PHƯƠNG PHÁP

ã Luyện giải

III - CHUẨN BỊ :

ã GV : Bảng nhóm, bảng phụ, phấn màu

ã HS : Ôn tập kiến thức về cộng, trừ, quy tắc dấu ngoặc

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/12/2008 Ngày giảng : 6A 17/12/2008 6B 18/12/2008 Tiết : 52 luyện tập I - Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức : Củng cố các kiến thức về quy tắc dáu ngoặc, tổng đại số. Kĩ năng : Vân dụng quy tắc dấu ngoặc một cách linh hoạt, hợp lý trong từng trường hợp cụ thể. Thái độ : Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc, cẩn thận, chính xác khi tính toán. II – phương pháp Luyện giải III - Chuẩn bị : GV : Bảng nhóm, bảng phụ, phấn màu HS : Ôn tập kiến thức về cộng, trừ, quy tắc dấu ngoặc III - Tiến trình Kiểm tra : ( 7 phút ) Phát biểu quy tắc dấu ngoặc ? áp dụng tính –8715 + ( 1345 + 8715 ) = 1345 ( 35 – 815) – ( 795 – 65) = - 1510 Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1 : Luyện tập ( 35 phút ) ? Tính tổng sau một cách hợp lý ? Theo em để tính hợp lý cần sử dụng kiến thức nào để tính ? ? Nêu hướng làm của em ? cụ thể áp dụng cho câu a) như thế nào? HS lên bảng trình bày ? Nhận xét về cách làm, cách trình bày và kết quả của bạn ? đánh giá theo yêu cầu bên Để đơn giản mỗi biểu thức bên ta làm như thế nào ? HS tính tổng các số Nhận xét ? Đánh giá Theo em ta thực hiện như thế nào để tính được giá trị của BT ? áp dụng quy tắc nào ? HS hoạt động nhóm 5 phút HS lên trình bày Nhận xét và đánh giá -Quy tắc dấu ngoặc, tính chất của phép cộng các số nguyên -Kết hợp -17 với 17 -HS trình bày a, b, c, d -HS nhận xét theo ý kiến của mình -Hiểu nôm na là đưa biểu thức về dạng ngắn gọn nhất -Tính tổng đại số của các số hạng đã biết -áp dụng quy tắc cộng, trừ SN(a), quy tắc dấu ngoặc cho câu b -Thông thường tính trong ngoặc trước theo thứ tự thực hiện phép tính -áp dụng quy tắc dấu ngoặc để sử dụng T/c kết hợp của phép cộng Bài tập 57 ( SGK - 85) a) (-17) + 5 + 8 + 17 = [(-17)+17] + ( 5 + 8 ) = 13 b) 30 + 12 + (-20) + (-12) = [30 +(-20)] + [20 + (-20)] = 10 c) (-4) + ( -440) +(-6) + 440 = [(-440)+440] +[(-4)+(-6)] = -10 d) (-5) + (-10) + 16 + (-1) =[(-5) + (-10) +(-1)] + 16 = 0 Bài tập 58 ( SGK - 85) a) x + 22 + (-14) + 52 = x + 60 b) ( -90 ) - ( p +10) +100 = (-90) - p - 10 + 100 = -p Bài tập 59 ( SGK - 85 ) a) ( 2736 - 75 ) - 2736 = ( 2736 - 2736 ) - 75 = -75 b) -2002 - (57 - 2002) = ( -2002 + 2002 ) - 57 = -57 HĐ 2 : Dặn dò ( 3 phút ) -Học kĩ lý thuyết : Quy tắc cộng trừ số nguyên, quy tắc dấu ngoặc -Làm bài tập trong SBT

File đính kèm:

  • docTiet 52 - Luyen tap.doc