I - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
ã HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa KN phân số đã học ở tiểu học và KN phân số ở lớp 6.
ã Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên
ã Thấy được số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu số là 1
2. Kĩ năng :
ã Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế
3. Thái độ : Có ý thức học , rèn khả năng tư duy, liên hệ
II – PHƯƠNG PHÁP
ã Nêu và giải quyết vấn đề.
III - CHUẨN BỊ :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 69: Chương III: Phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/ 02/ 2008
Ngày giảng :25/ 02/ 2008
Tiết : 69
Chương III : Phân số
mở rộng khái niệm phân số
I - Mục tiêu :
Kiến thức :
HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa KN phân số đã học ở tiểu học và KN phân số ở lớp 6.
Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên
Thấy được số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu số là 1
Kĩ năng :
Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế
Thái độ : Có ý thức học , rèn khả năng tư duy, liên hệ
II – phương pháp
Nêu và giải quyết vấn đề.
III - Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ, phấn mầu SGK, giáo án
IV - Tiến trình
Đặt vấn đề ( 5 phút )
Lấy VD về phân số đã được học ở tiểu học ?
Trong các phân số này, tử và mẫu đều là các số tự nhiên, mẫu ạ 0. Nếu tử và mẫu là các số nguyên thì đó có là các phân số không ? VD -3/4
Bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Khái niệm phân số ( 15 phút )
? Lấy VD thực tế, trong đó phải dùng phân số để biểu thị ?
P/số coi là thương của phép chia -3 cho 4
? (-3) chia cho 4 thì thương là bao nhiêu ?
? là thương của phép chia nào ?
đều là các phân số
? Vậy thế nào là các phân số ?
? So với ở tiểu học, KN phân số đã được mở rộng như thế nào ?
Lấy VD
Thương là
phép chia -2 chia cho -3
Nêu KN như SGK
Tử và mẫu là các số nguyên
(-3) chia cho 4 được thương là
là thương của phép chia -2 chia cho -3
* Tổng quát ( SGK - 4 )
phân số , a,b ẻ Z, b Z, bạ 0
a là tử số, b là mẫu số
Hoạt động 2 : Ví dụ ( 10 phút )
? Hãy cho VD về phân số ? Cho biết tử và mẫu của các phân số đó
?2 hoạt động cá nhân
? là một phân số mà
= 1
vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số hay không ? cho VD
Tử : -5 ; -74
Mẫu : 6; 89
Tự làm
Viết gọn = 4
có
cho VD
?2 Cách viết là phân số
a) c)
* Nhận xét ( SGK )
VD : 2 =
-5 =
Hoạt động 3 : Luyện tập - Củng cố ( 13 phút )
Đưa hình vẽ lên bảng phụ
Cho HS HĐ nhóm 5 phút
Trình bày
Đánh giá
Cho HS là B3
Quan sát, suy nghĩ
Gach chéo lên hình
Hoạt động nhóm
Trả lời
Nhận xét
Bài tập 1 ( SGK - 5)
Bài tập 2 ( SGK - 5 )
a) c)
b) d)
Bài tập 3 ( SGK )
b) d)
Hoạt động 4 : Dặn dò ( 2 phút )
- Học kĩ dạng tổng quát của phân số
- BVN : 3, 4, 5 ( SGK - 6 )
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 69 - Mo rong khai niem phan so.doc