Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 70: Phân số bằng nhau

I - MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

ã Trên cơ sở KN hai phân số bằng nhau ở tiểu học, HS nắm được sự bằng nhau của hai phân số có tử và mẫu là các số nguyên

2. Kĩ năng :

ã Có kĩ năng nhận biết hai phân số bằng nhau, bước đầu biết tìm một số khi biết 3 số của hai phân số bằng nhau

3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác

II – PHƯƠNG PHÁP

ã Nêu và giải quyết vấn đề.

III - CHUẨN BỊ :

ã GV : Bảng phụ, phấn mầu, SGK, giáo án

ã HS : bảng nhóm, bút dạ.

IV - TIẾN TRÌNH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 70: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/ 02/ 2008 Ngày giảng : 26/ 02/ 2008 Tiết : 70 phân số bằng nhau I - Mục tiêu : Kiến thức : Trên cơ sở KN hai phân số bằng nhau ở tiểu học, HS nắm được sự bằng nhau của hai phân số có tử và mẫu là các số nguyên Kĩ năng : Có kĩ năng nhận biết hai phân số bằng nhau, bước đầu biết tìm một số khi biết 3 số của hai phân số bằng nhau Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác II – phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề. III - Chuẩn bị : GV : Bảng phụ, phấn mầu, SGK, giáo án HS : bảng nhóm, bút dạ. IV - Tiến trình Kiểm tra ( 10 phút ) ?1 Viết phép chia sau dưới dạng phân số : a) 4 : (-5) b) -5 : (-11) c) -8 : 10 d) x:6, x ẻZ a) b) c) d) ?2 Cho hình vẽ : Bánh hình tròn, chia thành 3 phần bằng nhau, lấy đi 1 phần Với chiếc bánh đó, chia thành 6 phần bằng nhau, lấy đi 2 phần Dùng phân số biểu diễn số bánh lấy đi lần đầu, lần sau ? Giải : Lần đầu lấy đi cái bánh, lần sau lấy đi cái bánh ? Em có nhận xét gì về 2 phân số trên ? Chúng bằng nhau vì sao ? Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn số bánh bằng nhau Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Hoạt động 1 : Phân số bằng nhau ( 13 phút ) Từ VD trên ta có = ? Hãy lấy VD về hai phân số bằng nhau ? ? Nhìn vào cặp P/s bằng nhau, em hãy cho biết có các tích nào bằng nhau ? ? Lấy VD về hai P/s không bằng nhau ? Qua VD trên em có nhận xét gì về cách nhận biết hai P/s bằng nhau (không bằng nhau) ? Nếu P/S và được gọi là bằng nhau khi nào ? Trở lại VD ban đầu : và có bằng nhau không ? Lấy VD Tích chéo Lấy VD -Nêu nhận xét -Tích chéo Bằng nhau, (không bằng nhau) khi a.d = b.c = vì 4.10 = (-5).(-8) (=40) a) Nhận xét * = ta có 1.6 = 2.3 ( = 6) * ta có 5.12 =6.10 b) ĐN ( SGK - 8) = a.d = b.c a,b,c,d ẻZ, b,c ạ 0 Hoạt động 2 : Các ví dụ ( 10 phút ) ? Hãy xét các cặp P/s sau có bằng nhau không ? và và ? tại sao không cần tính cụ thể mà có thể KĐ ngay ạ ? ? Tìm x ẻZ biết Đưa đề bài lên bảng phụ Đưa đề bài lên bảng phụ ? Căn cứ vào đâu khẳng định ngay các P/s này không bằng nhau ? = ạ Vì hai P/s này có dấu khác nhau HS tìm x HĐ nhóm 4 phút VD 1 = vì (-3).(-8)=4.6 ạ vì 3.7 ạ (-4).5 VD 2: Tìm x ẻ Z, biết (-2).6 = 3.x => x = = - 4 ?1 a) b) c) d) ?2 Các cặp P/s này không bằng nhau vì dấu của hai p/s khác nhau. Hoạt động 3 : Luyện tập - Củng cố ( 10 phút ) Bài 6: Tìm x ẻ Z, biết x.21 = 6.7 => x = Hoạt động 4 : Dặn dò ( 2 phút ) - Học kĩ ĐN nghĩa về 2 P/s bằng nhau - BVN : 6-> 10 ( SGK - 8; 9)

File đính kèm:

  • docTiet 70 - Phan so bang nhau.doc