I - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
ã Trên cơ sở KN hai phân số bằng nhau ở tiểu học, HS nắm được sự bằng nhau của hai phân số có tử và mẫu là các số nguyên
2. Kĩ năng :
ã Có kĩ năng nhận biết hai phân số bằng nhau, bước đầu biết tìm một số khi biết 3 số của hai phân số bằng nhau
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác
II – PHƯƠNG PHÁP
ã Nêu và giải quyết vấn đề.
III - CHUẨN BỊ :
ã GV : Bảng phụ, phấn mầu, SGK, giáo án
ã HS : bảng nhóm, bút dạ.
IV - TIẾN TRÌNH
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 70: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/ 02/ 2008
Ngày giảng : 26/ 02/ 2008
Tiết : 70
phân số bằng nhau
I - Mục tiêu :
Kiến thức :
Trên cơ sở KN hai phân số bằng nhau ở tiểu học, HS nắm được sự bằng nhau của hai phân số có tử và mẫu là các số nguyên
Kĩ năng :
Có kĩ năng nhận biết hai phân số bằng nhau, bước đầu biết tìm một số khi biết 3 số của hai phân số bằng nhau
Thái độ : Rèn tính cẩn thận , chính xác
II – phương pháp
Nêu và giải quyết vấn đề.
III - Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ, phấn mầu, SGK, giáo án
HS : bảng nhóm, bút dạ.
IV - Tiến trình
Kiểm tra ( 10 phút )
?1 Viết phép chia sau dưới dạng phân số :
a) 4 : (-5) b) -5 : (-11) c) -8 : 10 d) x:6, x ẻZ
a) b) c) d)
?2 Cho hình vẽ :
Bánh hình tròn, chia thành 3 phần bằng nhau, lấy đi 1 phần
Với chiếc bánh đó, chia thành 6 phần bằng nhau, lấy đi 2 phần
Dùng phân số biểu diễn số bánh lấy đi lần đầu, lần sau ?
Giải :
Lần đầu lấy đi cái bánh, lần sau lấy đi cái bánh
? Em có nhận xét gì về 2 phân số trên ? Chúng bằng nhau vì sao ?
Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn số bánh bằng nhau
Bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Phân số bằng nhau ( 13 phút )
Từ VD trên ta có =
? Hãy lấy VD về hai phân số bằng nhau ?
? Nhìn vào cặp P/s bằng nhau, em hãy cho biết có các tích nào bằng nhau ?
? Lấy VD về hai P/s không bằng nhau ?
Qua VD trên em có nhận xét gì về cách nhận biết hai P/s bằng nhau (không bằng nhau)
? Nếu P/S và được gọi là bằng nhau khi nào ?
Trở lại VD ban đầu :
và có bằng nhau không ?
Lấy VD
Tích chéo
Lấy VD
-Nêu nhận xét
-Tích chéo Bằng nhau, (không bằng nhau)
khi a.d = b.c
= vì 4.10 = (-5).(-8) (=40)
a) Nhận xét
* = ta có 1.6 = 2.3 ( = 6)
* ta có 5.12 =6.10
b) ĐN ( SGK - 8)
= a.d = b.c
a,b,c,d ẻZ, b,c ạ 0
Hoạt động 2 : Các ví dụ ( 10 phút )
? Hãy xét các cặp P/s sau có bằng nhau không ?
và
và
? tại sao không cần tính cụ thể mà có thể KĐ ngay ạ ?
? Tìm x ẻZ biết
Đưa đề bài lên bảng phụ
Đưa đề bài lên bảng phụ
? Căn cứ vào đâu khẳng định ngay các P/s này không bằng nhau ?
=
ạ
Vì hai P/s này có dấu khác nhau
HS tìm x
HĐ nhóm 4 phút
VD 1
= vì (-3).(-8)=4.6
ạ vì 3.7 ạ (-4).5
VD 2: Tìm x ẻ Z, biết
(-2).6 = 3.x
=> x = = - 4
?1
a) b)
c) d)
?2 Các cặp P/s này không bằng nhau vì dấu của hai p/s khác nhau.
Hoạt động 3 : Luyện tập - Củng cố ( 10 phút )
Bài 6: Tìm x ẻ Z, biết
x.21 = 6.7
=> x =
Hoạt động 4 : Dặn dò ( 2 phút )
- Học kĩ ĐN nghĩa về 2 P/s bằng nhau
- BVN : 6-> 10 ( SGK - 8; 9)
File đính kèm:
- Tiet 70 - Phan so bang nhau.doc