I MỤC TIÊU
-Học sinh.biết trên tia ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
(đơn vị độ dài) (m > 0)
Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
Trên tia oy xác định 2 điểm A và B sao cho OA = 3 cm, OB = 5 cm. Tính AB cho biết điểm nao nằm giữa hai điểm còn lại.
Trên tia ox, vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 3 cm. Em hãy dùng thước ,compa ,vẽ chính xác.
Khái quát : trên tia ox, bao giờ cũng xác định được một và chỉ một điểm M sao cho
OM = m (đơn vị dài), m là số dương cho trước.để biết vẽ vẽ đoạn thẳng trên tia cho thành thạo hơn qua bài học hôm nay.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết: 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 11 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI CHƯƠNG I
I MỤC TIÊU
-Học sinh.biết trên tia ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
(đơn vị độ dài) (m > 0)
Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
Trên tia oy xác định 2 điểm A và B sao cho OA = 3 cm, OB = 5 cm. Tính AB cho biết điểm nao nằm giữa hai điểm còn lại.
Trên tia ox, vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 3 cm. Em hãy dùng thước ,compa ,vẽ chính xác.
Khái quát : trên tia ox, bao giờ cũng xác định được một và chỉ một điểm M sao cho
OM = m (đơn vị dài), m là số dương cho trước.để biết vẽ vẽ đoạn thẳng trên tia cho thành thạo hơn qua bài học hôm nay.
2 . DẠY BÀI MỚI : 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
VẼ ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA:
Ví dụ 1: Trên tia ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm
Cách vẽ: Mút O đã biết.Ta vẽ mút M như sau:
-Đặt cạnh của thước nằm trên tia ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia (h. 54)
O M x
0 1 2 3 4 5 6 7 8
H.54
-Vạch số 2 (cm) của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ.
Nhận xét: Trên tia ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài)
Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB (h.55).
Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho
CD = AB
A B C y
H.55 H.56
Cách vẽ:
Vẽ tia Cy bất kỳ (h.56) Khi đó, ta đã biết mút C của đoạn thẳng CD. Ta vẽ mút D như sau:
Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước (h.57)
Giữ độ mở compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D (h.58) và CD là đoạn thẳng phải vẽ.
VẼ HAI ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA
Ví dụ : Trên tia ox,hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm. ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N, Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
Giải :
Sau khi vẽ hai điểm M và N (h.59)
Ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì 2cm < 3cm )
Nhận xét : Trên tia ox, OM = a, ON = B (h.60) nếu O < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
53/124
Trên tia ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 3 cm, ON = 6 cm
Tính MN, so sánh OM và MN
O M N x
Đáp:
Vì ON > OM nên M nằm giữa O và N
Tính MN = 3 cm
è OM = MN
OM = 3 cm
46/ 121
Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm.Tính độ dài đoạn thẳng IK.
Đáp : IK = 9 cm
O M N x
H.59
O a M N x
b
4 . HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ:
Về nhà học bài : 1- Vẽ đoạn thẳng trên tia, 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Về nhà làm bài tập :54,55,56,57,58,59 trang 124
File đính kèm:
- 9-VE-DOAN-THANG-CHO-BIET-DO-DAI.doc