Giáo án Toán 6 - Tiết: 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I MỤC TIÊU

-Học sinh.biết trên tia ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m

(đơn vị độ dài) (m > 0)

Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:

1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :

Trên tia oy xác định 2 điểm A và B sao cho OA = 3 cm, OB = 5 cm. Tính AB cho biết điểm nao nằm giữa hai điểm còn lại.

Trên tia ox, vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 3 cm. Em hãy dùng thước ,compa ,vẽ chính xác.

Khái quát : trên tia ox, bao giờ cũng xác định được một và chỉ một điểm M sao cho

OM = m (đơn vị dài), m là số dương cho trước.để biết vẽ vẽ đoạn thẳng trên tia cho thành thạo hơn qua bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1752 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết: 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 11 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI CHƯƠNG I I MỤC TIÊU -Học sinh.biết trên tia ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị độ dài) (m > 0) Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP: 1 . KIỂM TRA BÀI CŨ : Trên tia oy xác định 2 điểm A và B sao cho OA = 3 cm, OB = 5 cm. Tính AB cho biết điểm nao nằm giữa hai điểm còn lại. Trên tia ox, vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 3 cm. Em hãy dùng thước ,compa ,vẽ chính xác. Khái quát : trên tia ox, bao giờ cũng xác định được một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài), m là số dương cho trước.để biết vẽ vẽ đoạn thẳng trên tia cho thành thạo hơn qua bài học hôm nay. 2 . DẠY BÀI MỚI : 9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ VẼ ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA: Ví dụ 1: Trên tia ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm Cách vẽ: Mút O đã biết.Ta vẽ mút M như sau: -Đặt cạnh của thước nằm trên tia ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia (h. 54) O M x 0 1 2 3 4 5 6 7 8 H.54 -Vạch số 2 (cm) của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ. Nhận xét: Trên tia ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài) Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB (h.55). Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB A B C y H.55 H.56 Cách vẽ: Vẽ tia Cy bất kỳ (h.56) Khi đó, ta đã biết mút C của đoạn thẳng CD. Ta vẽ mút D như sau: Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước (h.57) Giữ độ mở compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D (h.58) và CD là đoạn thẳng phải vẽ. VẼ HAI ĐOẠN THẲNG TRÊN TIA Ví dụ : Trên tia ox,hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm. ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N, Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Giải : Sau khi vẽ hai điểm M và N (h.59) Ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì 2cm < 3cm ) Nhận xét : Trên tia ox, OM = a, ON = B (h.60) nếu O < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N. 53/124 Trên tia ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 3 cm, ON = 6 cm Tính MN, so sánh OM và MN O M N x Đáp: Vì ON > OM nên M nằm giữa O và N Tính MN = 3 cm è OM = MN OM = 3 cm 46/ 121 Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm.Tính độ dài đoạn thẳng IK. Đáp : IK = 9 cm O M N x H.59 O a M N x b 4 . HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ: Về nhà học bài : 1- Vẽ đoạn thẳng trên tia, 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Về nhà làm bài tập :54,55,56,57,58,59 trang 124

File đính kèm:

  • doc9-VE-DOAN-THANG-CHO-BIET-DO-DAI.doc