A.MỤC TIÊU
*Kiến thức: học sinh nắm được các quy tắc về thứ tự thực hiện phép tính
Học sinh biết vận dụng các quy tắc trên để tính đúng giá trị của biểu thức
*Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng tính toán
*Thái độ: rèn cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi tính toán
B.CHUẨN BỊ
-Giáo viên: bảng phụ ghi bài 75 SGK
-Học sinh: giấy viết kết quả của nhóm
C.CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
hoạt động 1
Nhắc lại về biểu thức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15: Thứ tự thực hiện các phép tính
Soạn ngày 9/10/2006
Dạy ngày 10/10/2006
A.Mục tiêu
*Kiến thức: học sinh nắm được các quy tắc về thứ tự thực hiện phép tính
Học sinh biết vận dụng các quy tắc trên để tính đúng giá trị của biểu thức
*Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng tính toán
*Thái độ: rèn cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi tính toán
B.Chuẩn bị
-Giáo viên: bảng phụ ghi bài 75 SGK
-Học sinh: giấy viết kết quả của nhóm
C.Các bước lên lớp
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
hoạt động 1
Nhắc lại về biểu thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
GV: đưa ra các dãy phép tính và giới thiệu biểu thức
?,các số trên được nối với nhau bởi các phép tính gì?
ịkhái niệm
GV: cho hs lấy ví dụ về biểu thức
Số 5 coi là một biểu thức
(5+3) – 2
dấu ngoặc để chỉ thứ tự phép tính
HS nghe giảng
HS: phép +,-,x,: và nâng luỹ thừa
HS đứng tại chỗ trả lời
ị mỗi số là 1 biểu thức
HS so sánh
(5+3)-2 và 5+(3-2)
(5+3) – 2 = 5+(3-2) = 6
Các dãy phép tính: 5+3-2, 16:2.2l 22,42 là các biểu thức
*Các số được nối với nhau bởi dấu các phép tính (+,-,x,:) và nâng luỹ thừa, làm thành một biểu thức.
*Chú ý: (sgk)
Hoạt động 2:
? ở lớp dưới ta đã biết thực hiện các phép tính, hãy nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính
GV: thứ tự thực hiện trong biểu thức cũng như vậy, ta xét từng trường hợp
GV: yêu cầu học sinh nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính
?Nếu chỉ có phép cộng, trừ nhân chia ta làm thế nào?
?Hai học sinh lên bảng làm
GV: nếu có các phép tính +,-,x,:, nâng luỹ thừa ta làm thế nào?
GV: hãy thực hiện phép tính sau:
Gọi 2 học sinh lên bảng
HS1: 4.32 – 5.6
HS2: 32 +22.12
?hãy nêu lại thứ tự thực hiện phép tính nếu có: +,- , x,:, nâng luỹ thừa
?Đối với biểu thức có dấu ngoặc ta làm thế nào?
GV: hướng dẫn qua ví dụ
?Ta thực hiện như thế nào?
(35-8) = ?
52-27 = ?
2.25 = ?
GV: cho học sinh hoạt động theo nhóm
Làm (?1)
GV: nhận xét
GV: cho hs hoạt động theo nhóm
?tóm lại bài ngày hôm nay ta cần nắm được kiến thức gì?
HS cần xác định: trong dãy tính nếu chỉ có các phép tính cộng (hoặc nhân, chia) ta thực hiện từ trái sang phải, nếu phép tính có dấu ngoặc ta thực hiện () trước sau đó là ngoặc {}
Học sinh:
Ta thực hiện từ trái sang phải
HS thực hiện
HS: thực hiện phép tính nâng luỹ thừa trước sau đó mới là: x, : , +, -
2 HS lên bảng, cả lớp làm vào giấy nháp
Học sinh:
Nâng luỹ thừa trước ị nhân, chia, cộng, trừ
HS phát hiểu như sgk – T13
HS nghe giảng
(),[], ị {}
=27
=25
=20
HS thực hiện theo yêu cầu
đại diện nhóm nhận xét
Cả lớp hoàn thiện vào vở
N1,2: a
N3,4: b
B,23+3x = 56:53
23 +3x = 53 = 125
3x = 125-23 = 102
x = 102:3 = 34
HS: tổng quát (sgk)
Thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức
A,đối với biểu thức không có dấu ngoặc:
VD: 48-32+8 = 16+8 = 24
60:2.5 = 30.5 = 150
Vậy ta thực hiện từ trái sang phải
*Đối với biểu thức có phép toán, +,-,x,:
4.32 –5.6 = 4.9-5.6
=6
32.10+22.12
=9.10+4.12
=90+48 =138
b,Đối với biểu thức có dấu ngoặc (trang 15)
(), [], {},
ví dụ: 100:{2.[52-(35-8)]}
= 100:{2.[52-27]
=100:{2.25}
=100:50 =2
?1,a,62.4.3+2.52
=36:4.3+2.25
=3+50= 53
b,2(5.42 - 18)
=2(5.16-18)
=2(80-18)
=2.62= 124
?2, tìm x ẻN biết
a,(6x –39) :3 = 201
6x –39 = 201x3 = 603
6x = 603+39 = 642
x = 642:6 = 107
*Tổng quát (sgk)
Hoạt động 3
4,Củng cố
?Nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính trường hợp a,b
GV: treo bảng phụ bài 75 (sgk), hs lên điền
Bài 75: điền số thích hợp vào ô trống
12 +3 15 x4 60
5 x 3 15 - 4 11
Hoạt động 4
5,Hướng dẫn bài học việt nam
học thuộc phần đóng khung sgk
bài tập 73,74,76,77,78 (sgk)
tiết sau mang máy tính bỏ túi
File đính kèm:
- SO15.doc