I. Mục tiêu
• HS củng cố và khắc sâu các kiến thức về tìm BCNN.
• HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN.
• Vận dụng tìm BC và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
• GV: Máy chiếu, bảng phụ.
• HS: Bút dạ, giấy trong.
III. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3340 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 35 - Bội 18: Bội chung nhỏ nhất (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11/2008
Ngày dạy: 15/11/2008
Tiết 35.
§ 18 . bội chung nhỏ nhất(t2)
Mục tiêu
HS củng cố và khắc sâu các kiến thức về tìm BCNN.
HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN.
Vận dụng tìm BC và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Máy chiếu, bảng phụ.
HS: Bút dạ, giấy trong.
Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp(1’)
2. Kiểm tra bài cũ (7 ph)
Kiểm tra HS 1:
Thế nào là BCNN của hai hay nhiều số? Nêu nhận xét và chú ý?
BCNN (10; 12; 15)
Kiểm tra HS 2:
Nêu quy tắc tìm bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số lớn hơn 1?
Tìm BCNN(8; 9; 11)
BCNN(25; 50)
BCNN(24; 40; 168)
GV nhận xét và cho điểm bài làm của hai HS
GV đặt vấn đề: ở Đ16 các em đã biết tìm BC của hai hay nhiều số bằng phương pháp liệt kê. ở tiết này các em sẽ tìm BC thông qua tìm BCNN.
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN (10 ph)
Ví dụ: Cho
A =
Viết tập hợp A bàng cách liệt kê các phần tử.
Gv yêu cầu HS tự nghiên cứu SGK, hoạt động theo nhóm.
Vì
BCNN(1; 18; 30) = 23. 32.5 = 360
BC của 8; 18; 30 là bội của 360.
Lần lượt nhân 360 với 0; 1; 2; ta được 0; 360; 720.
Vậy A=
GV gọi HS đọc phần đóng khung trong SGK trang 59.
+ Hoạt động theo nhóm
+ Cử đại diên phát biểu cách làm
Các nhóm khác so sánh
Kết luận
2. củng cố – luyên tập (27 ph)
Tìm số tự nhiên a, biết rằng a< 10000; a 8 và a 280.
GV kiểm tra kết quả làm bài của một số em và cho điểm.
Bài 152 (SGK)
GV treo bảng phu lời giải sẵn của một HS đề nghị cả lớp theo dõi nhận xét:
a 15 a BC(15; 18)
a 18 B(15) =
B(18) =
Vậy BC(15; 18) =
Vì a nhỏ nhất khác 0
a = 90
Bài 153(SGK)
Tìm các bội chung của 30 và 45 nhỏ hơn 500.
GV yêu cầu HS nêu hướng làm.
Một em lên bảng trình bày
Bài 154 SGK
GV hướng dẫn HS làm bài
Gọi số HS lớp 6C là a. Khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ hàng . Vậy a có quan hệ như thế nào với 2; 3; 4;8?
Đến đây bài toán trở về giống các bài toán đã làm ở trên .
GV yêu cầu HS làm tiếp, sau đó treo lời giải mẫu ở bảng phụ cho HS học tập.
Bài 155
GV phát cho các nhóm học tập bảng ở bài 155. Yêu cầu các nhóm
a) Điền vào chõ trống
So sánh tích ƯCLN(a; b). BCNN(a; b) với tích a.b
HS độc lập làm bài trên giấy trong.
Một em nêu cách làm và lên bảng chữa.
a BC(60; 280)
BCNN(60; 280) = 840
Vì a< 1000 vậy a = 840
HS đọc đề bài
Cách giải này vẫn đúng nhưng dài, nên giải như sau
a BC(15; 18)
BC(15; 18) =
Vì a nhỏ nhất
a = 90
HS nêu hướng làm
Độc lập làm bài
BCNN(30; 35) = 90
Các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là 90; 180; 270; 360; 450.
HS đọc đề bài
a BC(2; 3; 4; 8)
và 35
BCNN(2; 3; 4; 8) = 24
a= 48
a
6
150
28
50
b
4
20
15
50
ƯCLN(a; b)
2
10
1
50
BCNN(a; b)
12
300
420
50
ƯCLN(a; b). BCNN(a; b)
24
3000
420
2500
a.b
24
3000
420
2500
Nhận xét ƯCLN(a; b);
BCNN(a; b) = a.b
4. Hướng dẫn về nhà (1 ph)
Học bài
Bài tập: 189; 190; 191; 192.
File đính kèm:
- tiet 35.doc