Giáo án Toán 6 - Tiết 37, 38

I.Mục đích yêu cầu

- Kiến thức cơ bản: Bất phương trình mũ cơ bản và một số bất phương trình mũ đơn giản

- Kỹ năng: Biết cách giải bất phương trình mũ cơ bản , Cách giải một số bất trình mũ đơn giản

-Tư duy và thái độ : tớch cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, hỡnh thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quỏ trỡnh suy nghĩ.

II. Phương pháp:

- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp.

- Phương tiện dạy học : SGK.

III. Chuẩn bị của thầy và trò:

- Sách giáo khoa, các ví dụ

- Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS.

IV. Tiến trình tổ chức bài học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 37, 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37: bất phương trình mũ và logarit Ngày soạn 12/11/2008 I.Mục đích yêu cầu - Kiến thức cơ bản: Bất phương trình mũ cơ bản và một số bất phương trình mũ đơn giản - Kỹ năng: Biết cách giải bất phương trình mũ cơ bản , Cách giải một số bất trình mũ đơn giản -Tư duy và thái độ : tớch cực xõy dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sỏng tạo trong quỏ trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ớch của toỏn học trong đời sống, hỡnh thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quỏ trỡnh suy nghĩ. II. Phương pháp: - Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp. - Phương tiện dạy học : SGK. III. Chuẩn bị của thầy và trò: - Sách giáo khoa, các ví dụ - Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS. IV. Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy ………………………….. Kiểm tra bài cũ : Giải phương trình sau : 27x -3 = 813-3x Bài mới: Hoạt động 1 : Bất phương trình mũ cơ bản Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs . Gv giới thiệu với Hs định nghĩa : Ta xột bất phương trỡnh dạng: ax > b b Ê 0 b > 0 S = R(với ax > 0 ³ b " x ẻ R) ax > b Û ax > (*) a > 1 0 < a < 1 (*) Û x > loga b (*) Û x < loga b Gv giới thiệu cho Hs vd 1 (SGK, trang 85) để Hs hiểu rừ cỏch giải bất phương trỡnh mũ vừa nờu. Gv giới thiệu phần minh hoạ bằng đồ thị (SGK, trang 86) giỳp Hs hiểu rừ về tập nghiệm của bất phương trỡnh mũ. Hóy lập bảng tương tự cho cỏc bẩt phương trỡnh ax ³ b, ax < b, ax Ê b. Bất phương trỡnh mũ cơ bản cú dạng ax > b (hoặc ax ³ b, ax < b, ax Ê b) với a > 0, a ạ 1” Nghe và trả lời câu hỏi Hoạt động theo nhóm giải ví dụ1 Nhận xét về tập nghiệm của phương trình mũ Ta cú bảng kết luận sau: ax > b Tập nghiệm a > 1 0 < a < 1 b Ê 0 R R b > 0 (logab ; + Ơ) (- Ơ ; logab) Hoạt động 2 : Một số phương trình mũ đơn giản Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv giới thiệu cho Hs vd 2, 3 (SGK, trang 86, 87) để Hs hiểu rừ cỏch giải một số bất phương trỡnh mũ đơn giản. Hóy giải bất phương trỡnh sau : 2x + 2 – x – 3 < 0 Hoạt động theo nhóm giải các ví dụ Nhận xét kết quả Củng cố : Nhắc lại các bất phương trình mũ cơ bản , và bất phương trình mũ đơn giản Hướng dẫn tự học : BTVN : Bài 1,2 Trang 89 Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 38: bất phương trình mũ và logarit Ngày soạn 12/11/2008 I.Mục đích yêu cầu - Kiến thức cơ bản: Bất phương trình logarit cơ bản và một số bất phương trình logarit đơn giản - Kỹ năng: Biết cách giải bất phương trình logarit cơ bản , Cách giải một số bất trình logarit đơn giản -Tư duy và thái độ : tớch cực xõy dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sỏng tạo trong quỏ trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ớch của toỏn học trong đời sống, hỡnh thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quỏ trỡnh suy nghĩ. II. Phương pháp: - Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp. - Phương tiện dạy học : SGK. III. Chuẩn bị của thầy và trò: - Sách giáo khoa, các ví dụ - Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS. IV. Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy ………………………….. Kiểm tra bài cũ : Giải phương trình sau : 27x -3 = 813-3x Bài mới: Hoạt động 1 : Bất phương trình logarit cơ bản Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv giới thiệu với Hs nội dung định nghĩa : Ta xột bất phương trỡnh logax > b (**): a > 1 0 < a < 1 (**) Û x > ab (**) Û 0 < x < ab Gv giới thiệu cho Hs vd 4 (SGK, trang 88) để Hs hiểu rừ cỏch giải một số bất phương trỡnh logarit đơn giản. Gv giới thiệu phần minh hoạ bằng đồ thị (SGK, trang 88 Hóy lập bảng tương tự cho cỏc bẩt phương trỡnh logax ³ b, logax < b, logax Ê b. Bất phương trỡnh logarit cơ bản cú dạng logax > b (hoặc logax ³ b, logax 0, a ạ 1” Giải ví dụ 4 Nhận xét về tập nghiệm Ta cú bảng kết luận : logax > b a > 1 0 < a < 1 Nghiệm x > ab 0 < x < ab Thảo luận nhúm để lập bảng tương tự cho cỏc bẩt phương trỡnh logax ³ b, logax < b, logax Ê b Hoạt động 2 : Một số phương trình logarit đơn giản Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv giới thiệu cho Hs vd 5, 6 (SGK, trang 88) để Hs hiểu rừ cỏch giải một số bất phương trỡnh logarit đơn giản. Giải bất phương trỡnh sau : Hoạt động theo nhóm giải các ví dụ Nhận xét kết quả Thảo luận nhúm để giải bất phương trỡnh sau : IV. Củng cố: + Gv nhắc lại cỏc khỏi niệm và quy tắc trong bài để Hs khắc sõu kiến thức. + Dặn BTVN: 2 SGK, trang 90. Rút kinh nghiệm ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGT12 T37-38.doc