A-MỤC TIÊU:
-Kiến thức:
Học sinh biết thực hành trồng cây thẳng hàng
-Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng gióng thẳng hàng
-Thái độ:
Rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức
B-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Giáo viên: Địa điêm thực hành
Ba cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn
Một dây rọi, mẫu báo cáo
Học sinh: ba cọc tiêu dài khoảng 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 dây rọi
C-CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: Thực hành: Trồng cây thẳng hàng
Soạn ngày: 01/10/2006
Dạy ngày: 02/10/2006
A-Mục tiêu:
-Kiến thức:
Học sinh biết thực hành trồng cây thẳng hàng
-Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng gióng thẳng hàng
-Thái độ:
Rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức
B-Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên: Địa điêm thực hành
Ba cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn
Một dây rọi, mẫu báo cáo
Học sinh: ba cọc tiêu dài khoảng 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 dây rọi
C-Các bước tiến hành
1,ổn định tổ chức
2,Kiểm tra bài cũ
3,Bài mới
Hoạt động 1: (tiến hành trong lớp) 17’
Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Nội dung
GV: Cho học sinh quan sát H24, H25
GV: Giới thiệu nhiệm vụ thực hành
GV: Vừa nêu các bước làm vừa vẽ dần để được đường thẳngH24, H25
GV: Ta đã có hai cây A và B nhiệm vụ trồng các cây khác thẳng hàng A, B
2) Vì sao làm qua ba bước trên ta lại khẳng định ba điểm A, B, C thẳng hàng
GV: Yêu cầu học sinh đọc lại phần hướng dẫn cách làm trang 110,111 SGK
Học sinh quan sát H24, H25 (SGK)
Học sinh đọc lại nhiệm vụ SGK: T110
Học sinh nghe giáo viên hướng dẫn cách làm và ghi bài
Học sinh cần trả lời được:
Khi đó ba điểm A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng
Một học sinh đọc lại “Hướng dẫn cách làm SGK)
Nhiệm vụ
a) Chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B
b) Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở bên lề đường
2) Hướng dẫn cách làm
Bước 1: Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B.
Bước 2: Em thứ nhất đứng ở A, em thứ 2 cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C.
Bước 3: Em thứ nhất ra hiệu để em thứ 2 điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ nhất thấy cọc tiêu A che lấp cọc tiêu B và C; A, B, C thẳng hàng.
Hoạt động 2 2’
Chuẩn bị thực hành
GV: Kiểm tra lại dụng cụ
Phân lớp 2 nhóm
GV: Giao cho 2 tổ mẫu báo cáo thực hành
HS: Đại diện tổ lên nhận
Báo cáo thực hành tiết 4 hình học
của tổ …. lớp ….
Điểm thực hành của tổ (GV cho)
STT
Tên HS
Điểm chuẩn bị dụng cụ 3đ
ý thức kỷ luật 3 đ
Kỹ năng thực hành 3 đ
Tổng số điểm 10đ
Nhận xét chung
(Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên
Hoạt động 3 20’
Học sinh thực hành
(Tiến hành ngoài trời)
GV: Đưa học sinh tới địa điểm thực hành (sân trường) phân công vị trí tổ với mỗi cặp điểm A, B hai nhóm cùng làm để đối chiếu kết quả (GV nhận xét)
GV:Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn hs thêm
HS theo sự phân công của GV tiến hành thực hiện
Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, trong khi thực hành mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình hình và kết quả thực hành
3,Thực hành
Hoạt động 4: 3’
Nhận xét, đánh giá
GV nhận xét các mặt: ý thức, kĩ năng thực hành của HS và cho điểm thực hành của từng tổ
Điểm thực hành của từng hs thông báo sau.
Hoạt động 5: 3’
Hướng dẫn về nhà, vệ sinh
Đọc trước bài mới: Tia
Sau đó hs cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp theo
Tiết 5: Tia
A-Mục tiêu
*Kiến thức:
Hhs biết ĐN mô tả tia bằng các cách nhau
HS thế nào là hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau
*Kĩ năng:
HS biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia. Biết phân loại hai tia chung gốc
*Thái độ:
Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rền luyện khả năng về hình, quan sát, nhận xét của hs
B-Chuẩn bị
*Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu
*Học sinh: Thước thẳng, bút khác màu
C-Các bước lên lớp
1,ổn định chỗ ngồi
2,Kiểm tra bài cũ
3,Bài mới
Hoạt động 1: 15’
A B x
Tia
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
Nội dung
GV: dùng hai màu khác nhau vẽ (tô đậm)AB và Ax
-Các nét vẽ trùng nhau
-Hai tia trùng nhau
?Quan sát và chỉ ra đặc điểm của hai tia Ax và By
HS: quan sát GV vẽ
+Chung gốc(1)
+Tia này nằm trên tia kia. HS quan sát và chỉ ra đặc điểm tia Ax, By
B
O A y
AB và Ax là hai tia trùng nhau
a,Tia OB trùng với tia oy
b.hai tia Ox, Ax, không có trùng nhau vì không chung gốc
c,Hai tia ox, oy không đối nhau vì không tạo một đường thẳng
Hoạt động 4: 7’
4,Củng cố
?Nhắc lại đk để hai tia đối nhau, trùng nhau
Bài tập 22b, c
B A C
c, hai tia AB, AC đối nhau
hai tia CA và CB (BA và BC) trùng nhau
b,Là gốc chung của tia Bx và Ry
Hoạt động 5: 1’
5,Hướng dẫn học về nhà
Nắm vững khái niệm: Tia gốc O, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
BT 23, 24
File đính kèm:
- H64-5.doc