I.Mục tiêu:
• HS vận dụng được qui tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) khi giải bài tập.
• HS biết viết gọn và sử dụng các phép biến đổi trong tổng đại số.
• Rèn luyện học sinh kĩ năng sử dụng dấu ngoặc một cách hợp lý để tính nhanh.
II.Chuẩn bị:
• GV: Giáo án, b¶ng phô.
• HS: Giấy trong, bút dạ, máy tính bỏ túi.
III.Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. æn ®Þnh líp
2. Kiểm tra bài cũ (7 ph).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 51: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/12/2008
Ngày dạy: 19/12/2008
Tiết 51.
LuyÖn TËp
I.Mục tiêu:
HS vận dụng được qui tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) khi giải bài tập.
HS biết viết gọn và sử dụng các phép biến đổi trong tổng đại số.
Rèn luyện học sinh kĩ năng sử dụng dấu ngoặc một cách hợp lý để tính nhanh.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án, b¶ng phô.
HS: Giấy trong, bút dạ, máy tính bỏ túi.
III.Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. æn ®Þnh líp
2. Kiểm tra bài cũ (7 ph).
Giáo viên
-Câu 1:
+Phát biểu qui tắc dấu ngoặc
+Chữa BT 58/85 SGK :
- Câu 2:
+Phát biểu các kết luận có được trong tổng đại số.
+Chữa BT 60/85 SGK
Học sinh
-HS1: Phát biểu qui tắc, chữa BT 58/85 SGK
-HS2: Phát biểu kết luận của tổng đại số, chữa BT 60/85 SGK
3. Tổ chức luyện tập (30 ph
H§ cña gi¸o viªn
H§ cña häc sinh
Ghi b¶ng
-Yêu cầu làm BT trên bảng.
-Yêu cầu nêu thứ tự thực hiện phép tính, áp dụng các qui tắc.
-Goi 4 HS lên bảng cùng làm
- Yêu cầu làm BT trên bảng.
-Yêu cầu nêu các bước làm BT dạng này:
Có 2 bước:
+Bước 1: Thay giá trị của x,b, c vào biểu thức.
+Bước 2: Thực hiện phép tính.
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
- Yêu cầu làm BT trên bảng.
-Yêu cầu nêu các bước làm BT dạng này:
Có 2 bước:
+Bước 1: Sử dụng quy tắc dấu ngoặc.
+Bước 2: Thực hiện phép tính.
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
- Yêu cầu làm BT trên bảng.
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
-Nêu thứ tự thực hiện phép tính, không có ngoặc và có ngoặc.
-4 HS cùng làm trên bảng.
-Nêu các bước thực hiện lời giải.
-2 HS lên bảng làm BT.
-Nêu các bước thực hiện lời giải.
-2 HS lên bảng làm BT.
-2 HS lên bảng làm BT
I.Dạng 1: Thực hiện phép tính:
Bài 1: Tính tổng
a) (-25) + 8 + 12 + 25
b)(-5) – (9 – 12)
c) 24 + (-12) – (-12) + 6
d) (-5 ) + ( -25 ) – 48 + 10
Bài 2: Tính nhanh các tổng sau:
a) (2120 - 84) - 2120
b) (-1560 ) – ( 2006 - 1560)
Bài 3:
Tính giá trị của biểu thức: x – b +c biết:
x = -2, b = -5, c = 3;
x = 12, b = 0, c = -8.
Bài 4: Đơn giản biểu thức:
x + 123 + (-23) - 102;
(-45 ) – ( p + 20 ) +25.
Bài 5: Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
a)(145 – 2002 ) + ( 202 – 125 + 56);
b) ( 112 – 15 + 24) – (112 + 24).
- Yêu cầu làm BT trên bảng.
-Hỏi: Trong phép cộng, muốn tìm một số hạng chưa biết ta làm như thế nào?
-Gọi 3 HS lên bảng làm.
-Cho sửa chữa nếu cần.
-Làm BT trên bảng
-Trả lời: Trong phép cộng, muốn tìm một số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
-3 HS lên bảng làm
II. Dạng 2: Tìm x
Bài 5:
Tìm số nguyên x, biết:
a) -20 + x = 3
x = 3 - (- 20 )
x = 3 + 20
x = 23
b) 12 + (x + 6) = -10
Þ x = - 28
c) x + 7 = 2Þ x = -5
4. Củng cố (6 ph).
-Phát biểu quy tắc dấu ngoặc và các kết luận của tổng đại số
-Phát biểu quy tắc dấu ngoặc
- Phát biểu các kết luận của tổng đại số
5. Hướng dẫn về nhà (2 ph)
-Ôn lại quy tắc quy tắc dấu ngoặc.
-BTVN:92,93,94/ 65 SBT.
File đính kèm:
- tiet 51.doc