I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HS hiểu và vận dụng đúng các tính chất : Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại ;
Nếu a = b thì b = a.
2. Kỹ năng:
+ Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
3. Thái độ:
+ Cẩn thận, chính xác, có ý thức xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Thước thẳng, phấn màu.
- Trò : Đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Các hoạt động:
104 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 59 đến tiết 108, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30- 12- 2008
Ngày dạy : 31 - 12- 2008
Tiết 59 : Quy tắc chuyển vế
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS hiểu và vận dụng đúng các tính chất : Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại ;
Nếu a = b thì b = a.
2. Kỹ năng:
+ Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
3. Thái độ:
+ Cẩn thận, chính xác, có ý thức xây dựng bài.
II. chuẩn bị:
- Thầy: Thước thẳng, phấn màu.
- Trò : Đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội dung
HĐ 1:Kiểm tra bài cũ.
1. Tính chất của đẳng thức
Neỏu a = b thỡ a + c = b + c
Neỏu a + c = b + c thỡ a = b
Neỏu a = b thỡ b = a
2. Ví dụ
Tìm số nguyên x, biết :
x – 2= -3
Giải.
x- 2 = -3
x – 2 + 2 = -3 + 2
x = -3 + 2
x = -1
[?2] Tìm số nguyên x, biết:
x + 4 = -2
Giải.
x + 4 = -2
x + 4 + (-4) = -2 + ( -4)
x = -2 + (-4)
x = -6
3. Quy tắc chuyển vế
- Quy tắc : (SGK – T.86)
Ví dụ: SGK
a. x – 2 = -6
x = - 6 + 2
x = -4
b. x – ( -4) = 1
x + 4 = 1
x = 1 – 4
x = -3
[?3] x + 8 = (-5) + 4
x + 8 = -1
x = -1 – 8
x = -9
Nhận xét: (SGK – T.86)
Bài 61(SGK – T.87)
a. 7 – x = 8 – (-7)
7 – x = 8 + 7
7 – x = 15
x = 7 – 15
x = -8
b. x – 8 = (-3) – 8
x – 8 = - 11
x = -11 + 8
x = -3
Tính:
(42-69+17) – (42+17) = ?
HS: (42-69+17) – (42+17)
= 42 – 69 + 17 – 42 – 17
= (42 – 42 ) +(17 – 17 ) – 69 = - 69
HĐ 2:Tìm hiểu tính chất của đẳng thức.
- Cho học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi ?1
- Giáo viên giới thiệu các tính chất như SGK
- Giới thiệu cách tìm x, vận dụng các tính chất của bất đẳng thức
Ta đã vận dụng tính chất nào ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trình bày vào bảng phụ ?2
- Yêu cầu một số nhóm trình bày trên bảng.
- Nhận xét chéo giữa các nhóm và trình bày trên bảng phụ.
- Khi cân thăng bằng, nếu đồng thời cho vào hai bên đĩa cân hai vật như nhau thì cân vẫn thăng bằng. Nếu bớt hai lượng bằng nhau thì cân cũng vẫn thăng bằng.
- Quan sát trình bày ví dụ của GV
a = b thì a + c = b + c
- Trình bày ?2 trên bảng phụ
- Làm và trình bày trên bảng.
- Nhận xét chéo giữa các nhóm và trình bày trên bảng phụ.
HĐ 3: Tìm hiểu quy tắc chuyển vế.
- Từ các bài tập trên, muốn tìm x ta đã phải chuyển các số sang một vế. Khi chuyển vế dấu của các số hạng thay đổi thế nào ?
- Yếu cầu HS làm bài tập
?3 vào bảng phụ theo nhóm và trình bày trên bảng phụ
- Với x + b = a thì tìm x như thế nào ?
- Phép trừ và cộng các số nguyên có quan hệ gì ?
- Phát biểu quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia ...
- Đọc ví dụ trong SGK và trình bày vào vở.
- Theo dõi và thảo luận thống nhất cách trình bày: Chuyển các số hạng về cùng một dấu
- Cho HS trình bày và nhận xét cháo giữa các nhóm
- Thống nhất và hoàn thiện vào vở
- Ta có x = a + (-b)
- Phép trừ là phép toán ngược của phép cộng.
HĐ 4: Củng cố bài học
- Yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc chuyển vế . Lưu ý khi chuyển vế nếu số hạng có hai dấu đứng trước thì ta làm thế nào ?
YCHS chữa bài 61SGK.
HS phát biểu lại quy tắc chuyển vế.
HS trình bày trên bảng.
HS khác nhận xét và bổ sung.
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà.
- Học bài theo SGK.
- Làm bài tập còn lại trong SGK: 62, 63, 64, 65.
Ngày soạn: 05 - 01- 2009
Ngày dạy : 06 - 01- 2009
Tiết 60: Nhân hai số nguyên khác dấu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS biết dự đoán trên cơ sở tìm ra quy luật thay đổi của một loạt các hiện tượng giống nhau liên tiếp. Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
2. Kỹ năng:
+ Tìm đúng tích của hai số nguyên khác dấu luôn là một số nguyên âm.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: Bài soạn, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội Dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
1. Nhận xét mở đầu
[?1]
(-3).4= (-3)+(-3)+(-3)+(-3) = -12
[?2]
(-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) =-15
2. (-6) = (-6) + (-6) = -12
[?3]
Giá trị tuyết đối của một tích bằng tích các gí trị tuyệt đối.
Tích của hai số nguyên trái dấu luôn là một số âm.
2. Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
* Quy tắc : (SGK – T.88)
* Chú ý: (SGK – T.89)
a.0 = 0
Ví dụ: (SGK – tr.89)
Giải.
Lương của công nhân A là:
40.20 000 + 10.(-10 000)
= 800000 – 100000
= 700000 (đồng)
[?4]
5.(- 14) = -(5.14) =-70
(-25).12 = -(25.12)= - 300
Bài 73 (SGK – T.89)
a) (-5).6= - 30
b) 9.(-3) = -27
c) -10.11=-110
d) 150.(-4) = -600
Baứi taọp 1: Nhaọn xeựt ủuựng sai?
a. tớch cuỷa hai soỏ nguyeõn traựi daỏu bao giụứ cuừng laứ soỏ aõm.
b. a.(-5)= 0.
c. x+x+x+x+x=5+x
d. (-5).4 < (-5).0
- Phát biểu quy tắc chuyển vế ?
- Tìm số nguyên x, biết:
a) 2 – x = 17 – (- 5)
b) x – 12 = -9 – 15
HS phát biểu quy tắc.
a) x= 2 – 17 + (-5)
x = - 20
b)x= -9 – 15 +12
x= -12
HĐ 2: Nhận xét mở đầu.
- Pheựp nhaõn laứ pheựp coọng nhửừng soỏ haùng baống nhau. Vaọy haừy thay pheựp nhaõn baống pheựp coọng ủeồ tỡm keỏt quaỷ
3.4 =… ; (-3).4=…
(-5).3=…… ; 2.(-6)=……
GV: So saựch caực tớch treõn vụựi tớch caực giaự trũ tuyeọt ủoỏi cuỷa chuựng?
GV:Qua keỏt quaỷ vửứa roài em coự nhaọn xeựt gỡ veà daỏu cuỷa caực tớch hai soỏ nguyeõn khaực daỏu?
HS: 3.4= 3+3+3+3 =12
(-3).4= (-3)+(-3)+(-3)+(-3) = -12
(-5).3= (-5)+ (-5)+ (-5)= -15
2.(-6)= ( -6) +(-6)= -12
HS: caực tớch naứy laứnhửừng soỏ ủoỏi nhau.
HS: tớch cuỷa hai soỏ nguyeõn khaực daỏu laứ soỏ nguyeõn aõm.
HĐ 3: Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.
GV:Vaọy qua VD treõn ruựt ra quy taộc nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu ?
GV:Nhaọn xeựt ủửa ra quy taộc
GV: phaựt bieồu quy taộc coọng hai soỏ nguyeõn khaực daỏu vaứ tỡm ủieồm khaực nhau vụựi nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu?
GV: tớnh 15.0 =
-5.0=
GV: vaọy tớch cuỷa moọt soỏ nguyeõn baỏt kyứ vụựi 0 ?
GV: goùi HS ủoùc VD sgk .
GV: tỡm lửụng cuứa coõng nhaõn A theỏ naứo?
YCHS laứm [?4] ?
HS: Muoỏn nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu ta nhaõn hai giaự trũ tuyeọt ủoỏi cuỷa chuựng roài ủaởt daỏu “_” trửụực keỏt quaỷ nhaọn ủửụùc.
HS: phaựt bieồu quy taộc coọng hai soỏ nguyeõn khaực daỏu
Khaực nhau:
coọng hai soỏ nguyeõn laứ tỡm hieọu hai trũ tuyeọt ủoỏi, coự theồ laứ soỏ aõm hoaởc dửụng.
Tớch hai soỏ nguyeõn khaực daỏu laứ nhaõn hai trũ tuyeọt ủoỏi, laứ soỏ aõm.
HS: 15.0 = 0
-5 . 0 = 0
HS: tớch moọt soỏ baỏt kyứ vụựi 0 luoõn baống 0
HS: Tính số tiền được hưởng khi làm các sản phẩm đúng quy cách
- Tính số tiền bị trừ đi do làm các sản phẩm sai quy cách
- Lấy số tiền được hưởng trừ đi số bị phạt.
HS laứm [?4
HĐ 4: Củng cố bài học.
- Yeõu caàu HS nhaộc laùi quy taộc nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu ?
-Cho HS: laứm BT 73 SGK trang 89.
YCHS chửừa baứi taọp 1.
GV: nhaọn xeựt baứi laứm
HS: traỷ lụứi
4 HS leõn baỷng chửừa baứi taọp.
Hs khaực laứm vaứo vụỷ
HS: a. ủuựng b. sai
c. sai d. ủuựng
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà.
- Hoùc baứi : quy taộc nhaõn hai soỏ ngyeõn khaực daỏu.
- Laứm caực BT coứn laùi trong SGK.
- Chuaồn bũ baứi 11: Nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu.
Ngày soạn: 06 - 01- 2009
Ngày dạy : 07 - 01- 2009
Tiết 61: Nhân hai số nguyên cùng dấu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ Hiểu quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu.
2. Kỹ năng:
+ Tìm đúng tích của hai số nguyên.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: SGK, thước, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội Dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
1. Nhaõn hai soỏ nguợeõn dửụng :
- Nhaõn hai soỏ ngyeõn dửụng
laứ nhaõn hai soỏ tửù nhieõn khaực 0.
[?1]
12.3 = 36
5.120 = 600
2. Nhaõn hai soỏ nguyeõn aõm:
[?2]
(-1).(-4) = 4
(-2).(-4) = 8
* Quy taộc: (SGK – T.90)
- VD: Tớnh:
(-4).(-25) = 4.25=100
* Nhaọn xeựt:
Tớch hai soỏ nguyeõn aõm laứsoỏ nguyeõn dửụng.
[?3]
5.17 = 85
(-15).(-6) = 90
3. Kết luận:
* a.0 = 0.a = a
* Nếu a, b cùng dấu thì
a.b = .
* Nếu a, b khác dấu thì
a.b = -(. )
* Chú ý : (SGK – tr.91)
[?4]
b là số dương.
b là số âm.
Baứi 78 (SGK – T.91)
(+3).(+9) = 27
(-3).7 = -21
13.(-5) = -65
(-150).(-4)= 600
(+7).(-5) = -35
(-45).0 =0
Baứi 79(SGK – T.91)
27.(-5) = -135
(+27).(+5) = +135
(-27).(+5) = -135
(-27).(-5) = +135
(+27).(-5) = -135
Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ?
Tính (-25).8 ?
? Làm bài tập 75 ?
- ẹVẹ: Neỏu tớch hai thửứa soỏ laứ moọt soỏ aõm thỡ hai soỏ ủoự coự daỏu nhử theỏ naứo?
- Phát biểu quy tắc….
(-25).8 = - 200
ĐS: (-67).8 <0
15.(-3) < 15
(-7).2 < -7
HĐ 2:Nhân hai số nguyên dương.
GV: Tớnh (+2.)(+3) = ?
GV: vaọy ruựt ra quy taộc nhaõn hai soỏ ngyeõn dửụng?
GV: tớch hai soỏ nguyeõn dửụng laứ soỏ gỡ ?
GV: yeõu caàu HS laứm ?1
HS: (+2.)(+3)= 2.3=6
HS: laứ nhaõn hai soỏ tửù nhieõn khaực 0.
HS: tớch hai soỏ nguyeõn dửụng laứ moọt soỏ nguyeõn dửụng.
HS: laứm ?1.
HĐ 3: Nhaõn hai soỏ nguyeõn aõm.
GV: yeõu caàu HS laứm ?2
GV: goùi HS ủieàn 4 keỏt quaỷ ủaàu.
GV: nhaọn xeựt caực tớch treõn coự gỡ gioỏng nhau?
GV: giaự trũ caực tớch naứy nhử theỏ naứo?
GV: theo quy luaọt ủoự haừy ruựt ra dửù ủoaựn keỏt quaỷ hai tớch cuoỏi.
GV: nhaọn xeựt
GV: so saựnh (-1).(-4) vụựi |-1|.|-4|
GV: vaọy muoỏn nhaõn nhaõn soỏ nguyeõn aõm ta laứm theỏ naứo?
GV: tớch hai soỏ nguyeõn aõm laứ soỏ gỡ ?
Vaọy tớch hai soỏ ngyeõn cuứng daỏu luoõn laứ soỏ gỡ?
yeõu caàu HS laứm ?3
HS: 3.(-4)= -12
2.(-4)= -8; 1.(-4)= -4
0.(-4)= -0
HS: trong 4 tớch ủoự ta giửừ nguyeõn soỏ (-4) vaứ giaỷm thửứa soỏ thửự 2 1 ủụn vũ.
HS: tớch sau taờng hụn tớch trửụực 4 ủụn vũ.
HS:
(-1).(-4)= 4
(-2).(-4)= 8
HS: |-1|.|-4|=1.4=4
Hai tớch baống nhau.
HS: muoỏn nhaõn hai soỏ nguyeõn aõm ta nhaõn hai giaự trũ tuyeọt ủoỏi cuỷa chuựng .
HS: tớch hai soỏ nguyeõn aõm laứ soỏ nguyeõn dửụng.
HS: tớch hai soỏ ngyeõn cuứng daỏu luoõn laứ laứ soỏ nguyeõn dửụng.
HS: laứm ?3.
HĐ 4: Keỏt luaọn
Muoỏn nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu ta laứm theỏ naứo?
GV: ruựt ra keỏt luaọn: tớch laứ soỏ gỡ neỏu thửùc hieọn:
+ nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu ?
+ nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu ?
+ nhaõn moọt soỏ nguyeõn vụựi 0?
GV: ủửa ra keỏt luaọn
ruựt ra caực nhaọn xeựt:
+daỏu cuỷa tớch ?
+khi ủoồi daỏu moọt thửứa soỏ thỡ daỏu cuỷa tớch ?
+ khi ủoồi daỏu hai thửứa soỏ thỡ daỏu cuỷa tớch?
GV: yeõu caàu HS laứm ?4
HS: muoỏn nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu ta nhaõn hai trũ tuyeọt ủoỏi vụựi nhau.
HS:
+ soỏ nguyeõn dửụng
+ soỏ nguyeõn aõm
+ baống 0
HS: ruựt ra nhaọn xeựt nhử chuự yự SGK
HS: laứm ?4
HĐ 5:Củng cố bài học.
Yeõu caàu HS laứm baứi taọp 78 ; 79 SGK / 91 ?
HS laứm baứi taọp 78 ; 79 SGK / 91.
HĐ 6: Hướng dẫn về nhà.
-Hoùc baứi : quy taộc nhaõn hai soỏ ngyeõn cuứng daỏu
- Laứm caực BT coứn laùi trong SGK.
- Chuaồn bũ baứi: Luyeọn taọp.
Ngày soạn: 09- 01- 2009
Ngày dạy :10 - 01- 2009
Tiết 62 : Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS được củng cố các quy tắc nhân hai số nguyên.
2. Kỹ năng:
+ Vận dụng thành thạo quy tắc nhân hai số nguyên để tính đúng các tích.
+ Bước đầu có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: SGK. đồ dùng dạy học, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội Dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
Bài 84 (SGK – T.92)
Dấu của a
Dấu của b
Dấu của a.b
Dấu của a.b2
+
+
+
+
+
-
-
-
-
+
-
-
-
-
-
-
Bài 85 (SGK – T.93)
-200
-240
150000
269
Bài 86(SGK – T.93)
a
-15
13
-4
9
b
6
-3
-7
-4
a.b
-90
-39
28
-36
Bài 87 (SGK – T.93)
(-3)2 = 9
42 =(-4)2 = 16
- Hai số đố nhau có bình phương bằng nhau.
Bài 88 (SGK – T.93)
Xét ba trường hợp :
Với x 0
Với x = 0 thì (-5). x = 0
Với x > 0 thì (-5).x < 0
? Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên trái dấu ?
Làm bài tập 80 SGK ?
- ? Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên âm ?
Làm bài tập 82a, b. SGK ?
- HS1. Phát biểu quy tắc…
Bài 80 SGK:
a) b là số âm
b) b là số nguyên dương
- HS2. Phát biểu quy tắc…
Bài 82 SGK:
a) lớn hơn 0
b) (-17) . 5 < (-5) . (-2)
HĐ 2: Luyện tập.
- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm vào giấy và trình bày trên bảng.
- Nhận xét và hoàn thiện cách trình bày
- YC HS làm việc cá nhân
- Một số HS lên trình bày trên bảng.
- NX chéo giữa các cá nhân
- Treo bảng phụ để HS điềm vào trong ô trống
- Yêu cầu HS nhận xét và thống nhất kết quả.
- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm và thông báo kết quả
- Tìm ví dụ tương tự
- Nhận xét ?
- Nhận xét và hoàn thiện cách trình bày
Yêu cầu làm việc nhóm trên giấy.
- Trình bày trên bảng và nhận xét
- Một số HS đại diện trình bày trên bảng.
- Nhận xét bài làm và bổ sung để hoàn thiện bài làm
- Hoàn thiện vào vở
- Làm vào nháp kết quả bài làm
- NX và sửa lại kết quả
- Nêu lại QT tương ứng
- Thống nhất và hoàn thiện vào vở
- Làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi
- Lên bảng trình bày trên bảng phụ. Cả lớp hoàn thiện vào vở
- Một số nhóm thông báo kết quả.
- Nhận xét bài làm và bổ sung để hoàn thiện bài làm
- Hoàn thiện vào vở
- Thảo luận tìm phương án phù hợp
- Trình bày trên bảng và thống nhất, hoàn thiện vào vở.
HĐ 3: Củng cố bài học.
- Nhaõn soỏ nguyeõn vụựi 0 ?
- Phaựt bieồu qui taộc nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu , hai soỏ nguyeõn khaực daỏu ?
HS phaựt bieồu quy taộc.
HĐ 4: Hướng dẫn về nhà.
- Học bài theo SGK
- Làm bài tập còn lại trong SGK: 89
- Làm trong SBT: 128, 130, 131.
Ngày soạn:12 - 01- 2009
Ngày dạy 6A, 6B:13 - 01- 2009
Tiết 63: tính chất của phép nhân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS hiểu được các tính chất cơ bản của phép nhân : giao hoán, kết hợp, nhân với số
1, phân phối giữa phép nhân và phép cộng
2. Kỹ năng:
+ Bước đầu tìm dấu của tích nhiều số nguyên.
+ Bước đầu có ý thức và biết vận các tính chất trong tính trong tính chất trong tính
toán và biến đổi biểu thức.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: Đồ dùng dạy học, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội Dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
1. Tính chất giao hoán
a.b = b.a
Ví dụ:
2.(-3) = (-3).2 =-6
2. Tính chất kết hợp
(a.b).c = a. (b.c)
Ví dụ:
=-90
BT 93( 95 - SGK)
a. (-4).(+125).(-25).(-6).(-8)
=[(-4).(-25)][(+125).(-8)](-6)
=100.(-1000).(-6)
=600000
* Chú ý: (SGK – T.94)
[?1]
Dấu +
[?2]
Dấu –
* Nhận xét: (SGK – T.94)
3. Nhân với số 1
a.1 = 1. a = a
[?3]
a.(-1) = (-1).a = -a
[?4]
Bình nói đúng.
Ví dụ: (-3)2 = 32 = 9
4. Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng
a.(b+c) = a.b + a.c
Chú ý:
Tích chất trên cũng đúng với phép trừ : a.(b-c) = a.b - a.c
[?5]
a) Cách 1.
(-8).(5+3) = (-8) . 8 = -64
Cách 2.
(-8).(5+3) = (-8).5 + (-8).3
= (-40) + (-24) = -64
Bài 90 (SGK – T.95)
a) 15.(-2).(-5).(-6)
= (-30).30 = -900
Bài 91(SGK – T.95)
a) -57.11 = (-57).(10+1)
= (-57).10 + (-57).1
= (-570) + (-57) = -627
- Phaựt bieồu quy taộc nhaõn hai soỏ nguyeõn khaực daỏu, khaực daỏu ?
- Pheựp nhaõn hai soỏ tửù nhieõn coự nhửừng tớnh chaỏt gỡ ? Vieỏt daùng toồng quaựt ?
HS1: Phaựt bieồu quy taộc
HS2: giao hoaựn, keỏt hụùp, nhaõn vụựi 1, phaõn phoỏi…
HĐ 2: Các tính chất của phép nhân số nguyên.
- Tớnh 2.(-3)= ? ; (-3).2= ?
(-7).(-4)= ?; (-4).(-7)= ?
vaứ ruựt ra nhaọn xeựt
GV: Vaọy ta noựi pheựp nhaõn hai soỏ nguyeõn coự tớnh chaỏt giao hoaựn
- Tớnh [ 9.(-5)]2 = ? ;
9.[(-5).2] = ?
So saựnh vaứ ruựt ra nhaọn xeựt
GV: Vaọy ta noựi pheựp nhaõn hai soỏ nguyeõn coự tớnh chaỏt keỏt hụùp
YCHS laứm BT 93 SGK
GV: nhaọn xeựt
GV: qua baứi treõn ủeồ tớnh nhanh tớch cuỷa nhieàu soỏ ta laứm theỏ naứo?
GV: 2.2.2= ?
Tửụng tửù : (-2).(-2).(-2)=?
ẹoự laứ ND chuự yự ụỷ SGK
- Tớch (-2).(-2).(-2)=(-2)3 coự maỏy thửứa soỏ nguyeõn aõm? Daỏu cuỷa tớch?
Yeõu caàu HS laứm ?1, ?2
Tớnh (-5).1=? 5.1=?
Vaọy ta coự keỏt luaọn ntn ?
GV: ta coự coõng thửực a.1=1.a=a
- Neỏu nhaõn moọt soỏ nguyeõn a cho (-1) keỏt quaỷ ntn ?
GV: yeõu caàu HS laứm ?4
- Cho HS: ủoùc SGK muùc 4
- Neõu coõng thửực toồng quaựt tớnh chaỏt phaõn phoỏi ?
Neỏu a(b-c) thỡ sao? vỡ sao?
GV: yeõu caỏu HS laứm ?5
GV: nhaọn xeựt
2.(-3)= -6 ; (-3).2= -6
2.(-3)= (-3).2= -6
(-7).(-4) = 28;
(-4).(-7) = 28
(-7).(-4)= (-4).(-7)= 28
HS: trong pheựp nhaõn hai soỏ nguyeõn neỏu ta ủoồi choó caực thửứa soỏ thỡ tớch khoõng thay ủoồi.
[ 9.(-5)]2 = (-45).2 =-90
9.[(-5).2] =9.(-10)= -90
[ 9.(-5)]2 =9.[(-5).2]=-90
Muoỏn nhaõn moọt tớch 2 thửứa soỏ vụựi thửứa soỏ thửự 3 ta laỏy thửứa soỏ thửự nhaỏt nhaõn vụựi tớch thửứa soỏ thửự 2 vaứ thửự 3
HS laứm BT 93a/ 95 SGK
HS: ta coự theồ aựp duùng caực tớnh chaỏt giao hoaựn vaứ keỏt hụùp ủeồ thay ủoồi vũ trớ vaứ nhoựm caực soỏ thửứa soỏ moọt caựch thớch hụùp.
HS: 2.2.2=23
(-2).(-2).(-2)=(-2)3 =-8
HS: chửựa 3 daỏu cuỷa tớch
HS laứm ?1, ?2
HS: (-5).1=-5; 5.1=5
HS: baỏt kyứ soỏ naứo nhaõn vụựi1 ủeàu baống chớnh noự.
HS: a.(-1)=(-1).a=(-a)
HS: ủuựng vỡ caực soỏ ủoỏi nhau coự bỡnh phửụng baống nhau
HS: a(b+c) = ab +ac
HS: a(b-c)= ab – ac
Vỡ: a(b-c) =a[b+ (-c)]
= ab+ a(-c) = ab-ac
[?5] b. (-3+3).(-5)=
C1: =0.(-5)=0
C2: = (-3).(-5) +3.(-5) = 15-15=0
HĐ 3: Củng cố bài học.
- Pheựp nhaõn soỏ nguyeõn coự maỏy tớnh chaỏt ? laứ nhửừng tớnh chaỏt naứo? Tớch caực soỏ nguyeõn laứ dửụng khi naứo? Aõm khi naứo? Baống 0 ?
-Cho HS: laứm BT 90, 91 S
HS traỷ lụứi mieọng.
HS: laứm BT 90, 91 SGK
HĐ 4: Hướng dẫn về nhà.
- Hoùc baứi ; hoùc coõng thửực vaứ phaựt bieồu thaứnh lụứi.
- Laứm caực BT coứn laùi trong sgk.
- Chuaồn bũ baứi luyeọn taọp.
Ngày soạn: 14- 02- 2009
Ngày dạy 6A : 15- 02- 2009
6B :15 - 02- 2009
Tiết 64 : luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS được củng cố các tính chất cơ bản của phép nhân
2. Kỹ năng:
+ Vận dụng thành thạo các tính chất đó để tính đúng, tính nhanh các tích
+ Bước đầu có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: SGK, Giáo án, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
Baứi 96 (SGK – T.95)
a) 237.(-26) + 26.137
= 26.137 – 26 .237
= 26(137 –237 )
= 26.(- 100) = -2600
b) 63.(-25) + 25.(-23)
= 25. (-23) – 25 .63
= 25(-23 – 63) = 25.(-86)
= -2150
Baứi 98 (SGK – T.96)
a/ = (-125).(-13).(-8)
= -(125.8.13) =-(1000.13)
=-13000
b/ =(-1)(-2)(-3)(-4)(-5).20
= -(1.3.4.2.5.20) =-(12.1.20)
=-2400
Baứi 100 (SGK – T.96)
B.18
Vỡ : 2.(-3)2=2.9=18
Baứi 97 (SGK – T.95)
a/ (-16).1253.(-8)(-4)(-3) > 0
( tớch coự chửựa 4 thửứa soỏ nguyeõn aõm => tớch ủoự laứ soỏ dửụng )
b/ 13.(-24)(-15)(-8)4 < 0
( tớch coự chửựa 3 thửứa soỏ nguyeõn aõm => tớch ủoự laứ soỏ aõm )
? Neõu caực tớnh chaỏt cuỷa pheựp nhaõn trong Z ?
? Laứm BT 94/ 92 SGK ?
HS traỷ lụứi mieọng.
HĐ 2: Luyeọn taọp
YCHS chửừa baứi 96 SGK.
a) 237.(-26)+26.137
b) 63.(-25)+25.(-23)
Goùi HS neõu hửụựng giaỷi .
GV: hửụựng cho HS giaỷi theo caựch aựp duùng tớnh chaỏt phaõn phoỏi cuứa pheựp nhaõn ủeồ giaỷi baứi toựan nhanh.
GV: goùi 2 HS leõn baỷng
GV: nhaọn xeựt
YCHS chửừa baứi 98 SGK.
ẹeồ tớnh giaự trũ bieồu thửực coự chửựa chửừ nhử trong baứi naứy ta laứm theỏ naứo ?
GV: cho HS laứm vaứo giaỏy. Thu giaỏy nhaọnxeựt. Chổ ra choó sai.
Goùi 2 HS leõn trỡnh baứy.
GV: nhaọn xeựt
YC HS chửừa baứi 100 SGK
- Cho HS tớnh nhaựp ủeồ choùn keỏt quaỷ.
- Goùi 1 HS leõn baỷng trỡnh baứy vaứ giaỷi thớch.
GV: nhaọn xeựt
YCHS chửừa baứi 97 SGK
Laứm theỏ naứo ủeồ so saựnh keỏt quaỷ cuỷa tớch ủoự vụựi 0 ?
- Hửụựng daón HS so saựnh daỏu cuỷa tớch.
- Daỏu cuỷa tớch phuù thuoọc vaứo gỡ ?
- Khi naứo tớch mang daỏu dửụng, khi naứo tớch mang daỏu aõm ?
- Goùi 2 HS leõn baỷng trỡnh baứy
HS thaỷo luaọn nhoựm.
HS neõu hửụựng giaỷi.
2 HS leõn baỷng
HS: thay giaự trũ cuỷa chửừ vaứo bieồu thửực
HS laứm ra giaỏy.
2 HS leõn trỡnh baứy.
1 HS leõn baỷng trỡnh baứy vaứ giaỷi thớch.
HS: daỏu cuỷa tớch phuù thuoọc vaứo soỏ thửứa soỏ nguyeõn aõm.
HS: khi tớch chửựa chaỳn thửứa soỏ nguyeõn aõmthỡ mang daỏu dửụng. khi tớch chửựa cleỷ thửứa soỏ nguyeõn aõmthỡ mang daỏu aõm
HĐ 3: Củng cố bài học.
- Pheựp nhaõn soỏ nguyeõn coự maỏy toựinh chaỏt laứ nhửừng tớnh chaỏt naứo?
- tớch caực soỏ nguyeõn laứ dửụng khi naứo? Aõm khi naứo ? Baống 0 ?
HS traỷ lụứi mieọng.
HĐ 4: Hướng dẫn về nhà.
- Xem laùi baứi :caực tớnh chaỏt cuỷa pheựp nhaõn.
- Laứm caực BT coứn laùi trong SGK.
- Chuaồn bũ caực baứi mụựi boọi ửụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn.
+OÂõn laùi boọi ửụực cuỷa soỏ tửù nhieõn tớnh chaỏt chia heỏt.
+ Xem trửụực nghieõn cửựu baứi boọi ửụực cuỷa moọt soỏ
Nguyeõn.
Ngày soạn: 16- 02- 2009
Ngày dạy 6A : 17- 02- 2009
6B :17 - 02- 2009
Tiết 65: BOÄI VAỉ ệễÙC CUÛA SOÁ NGUYEÂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS biết khái niệm bội và ước của một số nguyên , khái niệm “chia hết cho”
+ Hiểu được ba tính chất liên quan tới khái niệm “chia hết cho”.
2. Kỹ năng:
+ Biết tìm bội và ước của một số nguyên.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tính cẩn thận, chính xác.
II. chuẩn bị:
- Thầy: SGK, giaựo aựn, …
- Trò : Đồ dùng học tập, …
III. Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Các hoạt động:
HĐGV
HĐHS
Nội dung
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ.
1. Boọi vaứ ửụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn
a/ ẹũnh nghúa:
Cho a,b Z, b 0. Neỏu coự soỏ nguyeõn q sao cho a = b.q thỡ ta noựi a chia heỏt cho b. ta coứn noựi a laứ boọi cuỷa b vaứ ba laứ ửụực cuỷa a.
Chuự yự: (SGK – T.96)
Ví dụ:
- Các ước của 8 là : -1, 1, -2 , 2, -4, 4, -8 ,8
- Các bội của 3 là ... -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9 ....
2. Tớnh chaỏt
a) ab vaứ b c => ac
b) ab =>amb (mZ)
c) ac vaứ bc => (a+b) c
[?4]
Ba bội của -5 là -10, -20, 25
Các ước của 10 là -1, 1, -2, 2, -5, 5, -10, -10.
Baứi 101 (SGK – T.97)
ệụực 3: 1, 2
Baứi 102 (SGK – T.97)
ệụực 6: 1, 2, 3, 6
ệụực 11: 1, 11
ệụực –1: 1
1.Daỏu cuỷa tớch phuù thuoọc vaứo gỡ?
so saựnh:
(-3).1547.(-7)-(-11)(-10) vụựi 0
2.khi naứo b laứ ửụực cuỷa a, a laứ boọi cuỷa b?
tỡm 2 boõi cuỷa 4, caực ửụực cuỷa 4
GV: boọi vaứ ửụực cuỷa soỏ nguyeõn laứ gỡ caựch tỡm ra sao thi ta vaứo baứi mụựi.
- Daỏu cuỷa tớch phuù thuoọc vaứo soỏ caực thửứa soỏ nguyeõn aõm.
(-3).1547.(-7)-(-11)(-10) > 0
tớch coự chửa 4 thửaứ soỏ nguyeõn aõm => tớch dửụng
HS: neỏu coự soỏ tửù nhieõn a chai heỏt cho soỏ tửù nhieõn b thỡ alaứ boọi cuỷa b vaứ b laứ ửụực cuỷa a.
Boọi cuỷa 4: 0, 4..
ệụực cuỷa 4: 1, 2, 4
HĐ 2: Boọi vaứ ửụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn
GV: yeõu caàu HS laứm ?1
GV: yeõu caàu HS laứm ?2
GV: khi ủoự ta noựi a laứ gỡ cuỷa b?
Tửụng tửù nhử vaọy trong t.hụùp soỏ nguyeõn neỏu coự soỏ nguyeõn q sao cho a= b.q thỡ ta noựi a chia heỏt cho b. vaứ ta coứn noựi a laứ boọi cuỷa b hay b laứ ửụực cuỷa a.
Goùi HS neõu ủũnh nghúa
GV: yeõu caàu HS laứm ?3
Goùi HS ủoùc chuự yự SGK
GV: Taùi sao 0 laứ boọi cuỷa moùi soỏ nguyeõn khaực 0?
GV: Taùi sao 0 khoõng phaỷi laứ ửụực cuỷa baỏt kyứ soỏ nguyeõn naứo?
Taùi sao 1 vaứ (-1) laứ ửụực cuỷa moùi soỏ nguyeõn?
GV: tỡm caực ửụực chung cuỷa 4 vaứ 6
HS: 6 = 1.6 = (-1)(-6) = 2.3 = = (-2).(-3)
(-6) =(-1)6 = 1(-6) = (-2)3 =3(-2).
HS: a chia heỏt cho b khi coự soỏ tửù nhieõn q sao cho a=b.q
HS: a laứ boọi cuỷa ba vaứ b laứ ửụực cuỷa a.
HS: ủoùc ủũnh nghúa
HS: vỡ 0 chia heỏt cho moùi soỏ nguyeõn khaực 0
HS: vỡ pheựp chia chổ thửùc hieọn khi soỏ chia khaực 0
HS: Vỡ moùi soỏ nguyeõn ủeà chia heỏt cho 1 vaứ –1
HS: ửụực cuỷa 4: 1, 2, 4
ệụực cuỷa 6: 1, 2, 3, 6
ệụực chung cuỷa 4 vaứ 6 laứ:
1, 2
HĐ 3: Tớnh chaỏt.
GV: yeõu caàu HS ủoùc SGK thaỷo luaọn nhoựm laỏy VD minh hoaù cho tửứng tớnh chaỏt
GV: ủửa ra caực tớnh chaỏt
YC HSlaứm ?4
HS: thửùc hieọn theo yeõu caàu cuỷa GV
HSlaứm ?4
HĐ 4: Củng cố bài học.
Khi naứo ta noựi ab
Neõu 3 tớnh chaỏt lieõn quan vụựi chia heỏt.
YCHS chửừa BT101, 102 SGK ?
HS: cho a,b Z, b 0. Neỏu coự soỏ nguyeõn q sao cho a= b.q thỡ ta noựi a chia heỏt cho b.
HS: 3 tớnh chaỏt
HS: Boọi 3, -3: 0,3,6,9,12,..
HĐ 5: Hướng dẫn về nhà.
- Hoùc baứi cuừ, laứm caực BT coứn laùi trong sgk.
- Chuaồn bũ baứi oõn taọp chửụng:
+ Lyự thuyeỏt : caõu 1 ủeỏn caõu 5 xem laùi quy taộc daỏu
ngoaởc vaứ quy taộc chuyeồn veỏ, boọi ửụực cuỷa soỏ nguyeõn.
+ Baứi taọp: caực BT 107 ủeỏn 113 SGK.
Ngày soạn: 02- 02- 2009
Ngày dạy 6A : 03- 02- 2009
6B : 03- 02- 2009
Tiết 66 : ôn tập chương ii
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS được hệ thống lại những kiến thức cơ bản đã học trong chương : Số nguyên,
giá trị tuyệt đối, số đối, các quy tắc thực hiện phép tính.
2. Kỹ năng:
+ Có kĩ năng giải một số dạng bài tập c
File đính kèm:
- GA So hoc 6 HK 2 3 cot.doc