I. Mục tiêu.
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế
II, Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21 (SGK); 22 (SGK); 27 (SGK); 26 (SGK);
HS Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp(1’)
1. Kiểm tra bài cũ (7 phút)
HS 1 Nêu quy tắc rút gọn 1 phân số
Rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản
a, -270/450 b, -26/-156
HS 2: Thế nào là phân số tối giản? Muốn rút gọn 1 phân số về dạng tối giản ta làm như thế nào?
Chữa bài 19 (SGK/15) Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản)
25 dm2; 36 dm2 ; 450 cm2 ; 575 cm2
2. Bài mới(35’)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4163 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 73: Luyện tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2009
Ngày dạy: 17 /02/2009
Tiết 73.
LUYỆN TẬP(t1)
I. Mục tiêu.
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế
II, Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng phụ ghi các bài tập 21 (SGK); 22 (SGK); 27 (SGK); 26 (SGK);
HS Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp(1’)
1. Kiểm tra bài cũ (7 phút)
HS 1 Nêu quy tắc rút gọn 1 phân số
Rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản
a, -270/450 b, -26/-156
HS 2: Thế nào là phân số tối giản? Muốn rút gọn 1 phân số về dạng tối giản ta làm như thế nào?
Chữa bài 19 (SGK/15) Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản)
25 dm2; 36 dm2 ; 450 cm2 ; 575 cm2
2. Bài mới(35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
: Luyện tập
Bài 20 (SGK /15)
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây
1 HS lên bảng làm bài
-9/33; 15/9; 3/-11; -12/19; 5/3; 60/-95
-9/33 = -3/11 = 3/-11
GV cho 1 HS lên bảng làm bài.
15/9 = 5/3
60/-95 = -12/19
(?) Để tìm được các cặp phân số bằng nhau em làm như thế nào?
HS trả lời: Rút gọn các phân số về dạng tối giản rồi so sánh
Ngoài các cách trên ta còn câch nào khác ?
Ta dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau
VD: -9/33 = -3/11 vì (-9)(-11) = 33.3
Bài 27 (SBT)
Rút gọn:
HS nêu cách giải: ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích rồi rút gọn.
a, 4.7/9.32; b, 3.21/14.15; c, (9.6 - 9.3)/18
a, 4.7/9.32 = 4.7/9.8.4 = 7/72
d, (49+7.49)/49
b, 3.21/14.15 = 3.3.7/2.7.3.5 = 3/10
Để rút gọn được các phân số trên các em làm như thế nào?
d, (49+7.49)/49 = (9.6 -9.3)/18 = 9.(6-3)/9.2 = 3/2
GV cho 2 HS lên bảng làm bài
c, (9.6 - 9.3)/18 = (49+7.49)/49 = 49(1+7)/49 = 8
GV cho HS nhận xét bài làm
GV nhấn mạnh: trong trường hợp phân số có dạng biểu thức, ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được
Bài 21 (SGK/15)
HS hoạt động theo nhóm (4 HS/nhóm) trong khoảng 3 phút sau đó mỗi nhóm trình bày lời giải
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
ỉTong các phân số sau, tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại
Ta có: -7/42 = -1/6; 12/18 = 2/3
3/-18 = -1/6; -9/54 = -1/6; -10/-15 = 2/3;
-7/42; 12/18; 3/-18; -9/54; -10/-15; 14/20
14/20 = 7/10
Vậy -7/42 = 3/-18 = -9/54
GV kiểm tra kết quả vài nhóm
-10/-15 = 12/18
GV cho HS nhận xét bài làm yêu cầu học sinh nêu các bước thực hiện
Do đó phân số không bằng các phân số còn lại là 14/20
Bài 22: (SGK)
Điền số thích hợp vào ô trống
HS tự làm theo cá nhân (có thể ghi kết quả ra bảng con) và nêu các đáp số
a, 2/3 = ¨/60; b, 3/4 = ¨/60; c, 4/5 = ¨/60
a, 2/3 = 40/60; b, 3/4 = 45/60;
d, 5/6 = ¨/60
c, 4/5 = 48/60; d, 5/6 = 50/60
GV treo bảng phụ sau đó yêu cầu HS tính nhẩm và đọc kết quả sau đó giải thích cách làm
Cách 1: Dựa vào tính chất cơ bản của phân số
VD: 2/3 = 2.20/3/20 = 40/60
Cách 2: Dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau.
2/3 = x/60 => x = 2.60/3 = 40
Bài 27 (SGK/16)
GV treo bảng phụ và cho HS đọc đề bài
HS đọc đề bài
Đố: Một HS đã “rút gọn” như sau:
(10+5)/(10+10) = 5/10 = 1/2
HS nhận xét; Cách làm trên là sai vì đã rút gọn khi tử và mẫu số ở dạng tổng
Cách làm trên là đúng hay sai? vì sao?
GV yêu cầu HS làm lại cho đúng?
HS: (10+5)/(10+10) = 15/20 = 3/4
4. Hướng dẫn về nhà(2’)
Ôn lại các kiến thức lý thuyết cơ bản từ đầu chương III
Xem lại cách giải các dạng bài tập đã được làm
Làm bài: 23, 24, 25, 26 (SGK) 33, 34, 36 (SBT)
File đính kèm:
- tiet 73doc.doc