Giáo án Toán 6 - Tiết 90: Hỗn số, số thập phân, số phần trăm

A- MỤC TIÊU

• HS hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm.

• Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối >1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

• GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)

• HS : Bút viết bảng phụ

C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 90: Hỗn số, số thập phân, số phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29 /03/2009 Ngày dạy: 30 /03/2009 Tiết 90. HỖN SỐ, SỐ THẬP PHÂN, SỐ PHẦN TRĂM A- MỤC TIÊU HS hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm. Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối >1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu) HS : Bút viết bảng phụ C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 KIỂM TA BÀI CŨ (8 PHÚT) - Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở bậc tiểu học? (mỗi loại cho 2 ví dụ) - Em hãy nêu cách viết phân số 1 dưới dạng hỗn số. - Ngược lại, muốn viết một phân số dưới dạng một phân số em làm như thế nào? - GV nhận xét cho điểm kiểm tra của HS. GV đặt vấn đề . Các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm các em đã được biết ở tiểu học. Trong tiết học chúng ta sẽ ôn tập về hỗn số, số thập phân, phần trăm và mở rộng cho các số âm. Hỗn số: Số thập phân: 0,5; 12,34 Phần trăm: 3%;15% - Muốn viết 1 phân số lớn hơn 1 ta có thể viết dưới dạng hỗn số (gồm phần nguyên kèm theo số nhỏ hơn 1 ) bằng cách chia tử cho mẫu, thương tìm được là phần nguyên của hỗn số số dư là tử của phân số kèm theo còn mẫu giữ nguyên . - Muốn viết một hỗn số dưới dạng một phân số ta nhân phân nguyên với mẫu rồi cộng với tử kết quả tìm được là tử của phân số, còn mẫu vẫn là mẫu đã cho Hoạt động 2: PHẦN TRĂM (15PH ) GV chỉ rõ những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm , kí hiệu % thay cho mẫu. VD: Củng cố làm ?5 Viết các phân số thập phân sau đây dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dùng kí hiệu % áp dụng viết tiếp 6,3 =..... 0,34 = ...... Hoạt động 3 : LUYỆN TẬP(20 PH) Bài 94: viết các phân số sau dưới dạng hỗn số: Bài 95 : Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số Bài 96 : So sánh các phân số. BT trên bảng phụ (hoặc phiếu học tập). Nhận xét cách viết sau (đúng hoặc sai; nếu sai hãy sửa thành đúng) a) b) c) 10,234 = 10 + 0,234 d) -2,013 = - 2 + (-0,013) e) -4,5 = -4 + 0,5 Bài 97 : Đổi ra mét (viết kết quả dưới dạng phân số thập phân rồi dưới dạng số thập phân: 3dm, 85cm, 52mm. GV chốt lại câu hỏi ở đầu giờ. Qua tiết học này ta thấy với một phân số lơn hơn 1 có thể viết được dưới dạng hỗn số, dưới dạng số thập phân và phân trăm Em hãy trả lời câu hỏi trong khung dưới đầu bài có đúng là không. Vì Sai; sửa là đúng đúng đúng Sai, sửa là: -4,5 = -4 + (-0,5) HS : là đúng. Hoạt động 6: BÀI TẬP VỀ NHÀ(1') Học bài Làm bài tập SGK 98, 99

File đính kèm:

  • doctiet 90.doc