I . MỤC TIÊU : 
 - Luyện tập các bài tập về tập hợp , phần tử của tập hợp .
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các cách, kí hiệu khác nhau để làm bài trên tập hợp cho học sinh .
II . CHUẨN BỊ :
 GV: Bảng phụ, giáo án
 HS: Sách vở
III . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 69 trang
69 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 1 đến tuần 33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1	Ngày soạn : 
Tiết : 1	Ngày dạy : 
Tập hợp - Phần tử của tập hợp
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về tập hợp , phần tử của tập hợp .
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các cách, kí hiệu khác nhau để làm bài trên tập hợp cho học sinh .
II . Chuẩn bị :
 GV: Bảng phụ, giáo án
 HS: Sách vở
III . Tiến trình dạy học :
1- Sĩ số: 6A: 6B: 
2- Kiểm tra bài cũ :
 H/s1 : Nêu các cách viết khác nhau về tập hợp ? Lấy 2 vd cho mỗi cách?
 H/s2 : Viết tập hợp các số tự nhiên lớn hơn 2 và nhỏ hơn 8 bằng hai cách ?
3- Bài tập: 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1 :
Cho tập hợp các chữ cái : X = {A ; C ; O }
Tìm cụm từ có nghĩa tạo thành từ các chữ cái trong tập hợp X.
Viết tập hợp X bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử X.
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s trình bày miệng và làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2 : Cho các tập hợp :
A = {1 ;2 ;3 ;4 ;5 ;6 } 
B = { 1 ;3 ;5 ;7 ;9 }
a. Viết tập hợp C các phần tử thuộc A và không thuộc B.
b . Viết tập hợp D các phần tử thuộc B và không thuộc A.
c. Viết tập hợp E các phần tử vừa thuộc A vừa thuộc B.
d . Viết tập hợp F các phần tử hoặc thuộc A hoặc thuộc B.
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài
Giáo viên gọi 4 h/s trình bày
Bài tập 3: Cho tập hợp A = {1;2;a;b }
a. Chỉ rõ các tập hợp con của A có một phần tử .
b. Chỉ rõ các tập hợp con của A có hai phần tử .
c .Tập hợp B = { a;b;c } có phải là một tập hợp con của A không?
Gv yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài
Giáo viên gọi 3 h/s đại diệm trình bày
Bài tập 4: Cho tập hợp A các số tự nhiên có 3 chữ số.
Hỏi tập hợp A có bao nhiêu phần tử ?
Hãy viết tập hợp A ?
Gv giới thiệu : Các số tự nhiên từ a đến b có tất cả b – a + 1 số .
Vậy a có bao nhiêu phần tử ?
Gv yêu cầu học sinh tự làm tiếp .
Bài tập 1 :
Chẳng hạn : CA CAO ; Có Cá;ao cá….
X = {x : x – chữ cái trong cụm chữ CA CAO }
H/s suy nghĩ và trả lời , h/s dưới lớp nhận xét.
Hai h/s lên bảng làm bài.
Bài tập 2 :
Bốn h/s lên bảng làm bài
a. C = { 2; 4 ;6 }
b. D = {7 ; 9 }
c. E = { 1 ;3 ;5 }
d .F = { 1 ;2 ;3 ;4 ;5 ;6 ;7 ;9 }
h/s dưới lớp nhận xét.
Bài tập 3:
a. Các tập hợp con của A có một phần tử là : {1} ; {2} ; {a} ; {b }
b. Các tập hợp con của A có hai phần tử là : {1;2} ; {1;a} ; {1;b} ; {2;a} ; {a;b} ; {2;b }.
c. Tập hợp B không là con của A vì : c B nhưng không thuộc A.
3 h/s đại diệm trình bày
h/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4: 
A = { 100;101;102 …;999}
học sinh tự làm tiếp
 4-Hoạt động 3 : Củng cố :
Cho tập hợp X các chữ cái trong cụm từ : Thành thố hồ chí minh
Hãy liệt kê các phần tử thuộc tập hợp X?
 Học sinh viết ; 
 X = { a;c;h;i;m;n;ô;p;t }
 5 - Hướng dẫn về nhà :
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 1 – 4 SBT 
HD : Bài tập 2 tương tự bài 5 vừa chữa
	
Tuần : 2	Ngày soạn : 
Tiết : 2	Ngày dạy : 
Số phần tử của tập hợp – Tập hợp con
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về tập hợp , phần tử của tập hợp , tập hợp con.
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các cách, kí hiệu khác nhau để làm bài trên tập hợp cho học sinh , biết tìm ra số phần tử của một tập hợp , số số hạng của một dãy tổng nào đó…
II . Chuẩn bị :
 Bảng phụ 
III . Tiến trình dạy học :
1- Sĩ số: 6A: 6B: 
2- Kiểm tra bài cũ :
 H/s1 : Lấy 2 vd về tập hợp ? trong đó có một tập hợp là con của tập hợp kia?
 H/s2 : Viết tập hợp các số tự nhiên chẵn lớn hơn 2 và nhỏ hơn 28 bằng hai cách ?
3-Bài tập :
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
Viết mỗi tập hợp sau và cho biết mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử?
Tập hợp các số tự nhiên không vượt quá 50 .
 b. Tập hợp các số tự nhiên lớn hơn 8 nhưng nhỏ hơn 9.
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s trình bày miệng và làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Tính số phần tử của các tập hợp sau : 
 a. A = { 40;41;42…100 }
 b. B = {10;12;14…98}
 c . C = { 35;37;39….105}
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 3 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
a. Có bao nhiêu số tự nhiên có bốn chữ số?
b. Có bao nhiêu số tự nhiên chẵn có ba chữ số?
Các số tự nhiên từ a đến b có tất cả b – a + 1 số .
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
 Có các số tự nhiên có bốn chữ số nào ?
Có các số tự nhiên chẵn có ba chữ số nào ?
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Bạn tâm đánh số trang sách từ 1 -> 100. Bạn phải viết tất cả bao nhiêu chữ số ?
 Từ 1-> 9 dùng hết bao nhiêu chữ số ? 10 -> 99 có bao nhiêu chữ số ? Số 100 có bao nhiêu chữ số ?
Giáo viên yêu cầ h/s tự làm tiếp .
Bài tập 1:
2 h/s trình bày
Ta đã biết :
Các số tự nhiên từ a đến b có tất cả b – a + 1 số do đó : 
M = {x N / 0 x 50 }
Tập hợp các số tự nhiên không vượt quá 50 có số phần tử là :
50 – 0 + 1 = 51 phần tử .
b. Không có số tự nhiên nào thoả mãn điều kiện đặt ra. Tập hợp đó là tập rỗng.
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
3 h/s làm bài
a. có 100 – 40 + 1 = 61 phần tử
H/s nghe giáo viên giới thiệu cách tìm số phần tử của dãy.
b. Số phần tử của dãy là : + 1 = 45 phần tử.
c. Tương tự số phần tử là : 36
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
2 h/s làm bài
Có các số tự nhiên có bốn chữ số là : 1000 -> 9999 :
 Vậy có : + 1 = 9000 số
 b . Có các số tự nhiên chẵn có ba chữ số là : 100 -> 998 .
 Vậy có : + 1 = 450 số.
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
H/s tự tính toán và làm bài .
Đ/s : 192 chữ số.
 4- Hoạt động 3 : Củng cố 
 Với 200 chữ số dùng để viết một dãy số lẻ thì ta có thể viết đến số bao nhiêu ?
 Tính số chữ số từ : 
 1 -> 9
 11 -> 99 ….
 Sau đó tính số chữ số còn lại và tính tiếp
 5-Hoạt động 4 : Huớng dẫn về nhà 
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 29 ; 35 ; 36 SBT 
HD : Bài tập 35 dùng biểu đồ ven để minh hoạ .
Tuần : 3	Ngày soạn : 
Tiết : 3	Ngày dạy : 
Phép cộng và phép nhân
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về phép cộng và phép nhân.
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các tính chất khác nhau để làm bài trên tập hợp N cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
II . Chuẩn bị :
 GV: Bảng phụ, giáo án
 HS: Sách vở
III . Tiến trình dạy học:
1- Sĩ số: 6A: 6B: 
2- Kiểm tra bài cũ :
 Nêu các tính chất của phép cộng và phép nhân trong tập N ?
3-Bài tập 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
áp dụng tính của phép cộng và phép nhân để tính nhanh :
81 + 243 + 19
 168 + 79 + 132
5.25.2.16.4
32.47 + 32.53
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Hãy các tính chất của phép cộng và phép nhân để làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Tìm số tự nhiên x biết :
( x – 45 ) . 27 = 0 
 23 .( 42 – x ) = 23
Nừu a. b = 0 thì sảy ra các trường hợp nào ?
 Một số nhân với bao nhiêu thì vẫn bằng chính nó ? 
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Trong các tích sau tìm kết quả các tích bằng nhau mà không cần tính kểt quả mỗi tích?
11. 18 ; 15 .45 ; 11. 9 . 2 ; 45 .3 . 5 ; 6. 3 .11 ; 9 . 5 . 15
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Tính nhẩm bằng cách áp dụng tính chất a.( b - c ) = a.b – a.c :
8.19 ; 65.98
Số 19 và 98 thêm bao nhiêu đơn vị để thành 20 và 100 ?
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
81 + 243 + 19 = ( 81 + 19 ) + 243 = 343.
168 + 79 + 132 = ( 168 + 132 ) + 79 = 300 + 79 = 379 
c . 5.25.2.16.4= ( 2.5 ) . (25 . 4 ) . 16 = 10 .100 .16 = 16000.
 d . 32.47 + 32.53 = 32. ( 47 + 53 ) = 32 . 100 = 3200
2 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Vì khi a = 0 hoặc b = 0 nên :
x- 45 = 0 nên : x= 45 
 42- x = 1 nên x = x = 42 – 1 = 41 
2 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
11. 18 = 11 . 9 . 2 = 6 . 3. 11
15 . 45 = 45 . 3 . 5 = 9 . 5 .15
học sinh độc lập làm bài
1 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
8.19 = 8 . ( 20 – 1 ) = 160 – 8 = 152 
65.98 = 65 . ( 100 – 2 ) = 6500 – 130 = 6370 
h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
 4 - Hoạt động 3 : Củng cố 
Tìm các số tự nhiên x sao cho :
a + x = a 
a + x > a 
 a + x < a
Đ/s : a . {0 } ; b . N* c . 
	 5 -Hoạt động 4 : Huớng dẫn về nhà 
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 50 ; 51 ; 53 ;54 SBT 
HD : Bài tập 54 
98 + 99 = 197 hoặc 99 + 98 = 197
Tuần : 4	Ngày soạn : 28/8/2008
Tiết : 4	Ngày dạy : 15 /9/2008
Phép cộng và phép nhân
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về phép cộng và phép nhân.
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các tính chất khác nhau để làm bài trên tập hợp N cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
 Bảng phụ 
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
Gv gọi 2 h/s lên bảng làm bài :
h/s1 : Cho biết 37.3 = 111 . Hãy tính nhanh : 37.12 ( 111 + 12 = 123) 
h/s2 : Cho biết 15 873 .7 = 111 111 . Hãy tính nhanh 15 873 .21
(15 873 .21 = 15 873 .7.3 = 333 333)
Gv nhận xét và cho điểm .
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
Tính nhẩm bằng cáh:
a. áp dụng tính chất kết hợp của phép nhân : 17.4 ; 25.28
b. áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng :
13.12 ; 53.11; 39.101
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Tính tổng của số tự nhiên nhỏ nhất có ba chữ số khác nhau và số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số khác nhau .
Số tự nhiên nhỏ nhất , nhỏ nhất có ba chữ số là số nào ?
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Tính nhanh :
2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3
36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
So sánh a và b mà không tính giá trị cụ thể của chúng:
A = 2002.2002 ;
B = 2000.2004
Hãy áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để làm bài .
Bài tập 1:
a. = 17.2.2 = (17.2) .2 = 34.2 = 68 25.28 =25.4.7 =(25.4).7 =100.7= 700
b. = 13.( 10 + 2)=13.10 + 13.2 = 130 + 26 = 156 
53.11 = 53.(10 + 1) = …583
39.101= 39.(100+ 1)= 3939
học sinh độc lập làm bài
2 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
H/s trả lời :
Số tự nhiên nhỏ nhất có ba chữ số là 
102.
Số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số là 
987
102 + 987 = 1089
h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
a.2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3= 24.31 + 24.42 + 24.27 = 
24 .(31+42+27) =24.100 = 2400
b.36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41=
36.110 + 64.110 = 110.(36 + 64 )= 
110 . 100= 11000
h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
a. = 2002.(2000+2) = 2002.2000 + 2004.
b.= 2000.( 2002 + 2) = 2000 .2002 + 4000
Vậy a > b
 2 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Hãy viết xen vào các chữ số của số 12 345 một dấu + để được tổng bằng 60.
 H/s hoạt động nhóm 
12+3 + 45 = 60
 
 Hoạt động 4 : Huớng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 68 ; 69 ; 71 SBT 
HD : Bài tập 71
a . Nam đi lâu hơn Việt là 1 giờ 
 b . Việt đi lâu hơn Nam 3 giờ
Tuần : 5	Ngày soạn : 8/9/2008
Tiết : 5	Ngày dạy : 22 /9/2008
Phép trừ và phép chia
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về phép trừ và phép chia .
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các tính chất khác nhau để làm bài trên tập hợp N cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
 GV: Bảng phụ, giáo án
 HS: Sách vở
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
Tìm số tự nhiên x biết :
( x- 47 ) – 115 = 0 	(x = 162)
315 + ( 146 – x) = 401	( x = 60)
Gv gọi 2 h/s lên bảng làm bài, nhận xét và cho điểm .
 
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
Tìm số tự nhiên x biết :
a. 2436 : x = 12 b. 6.x- 5 = 613
c. 12.(x- 1) = 0 d. 0 : x = 0 
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 4 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
a. Trong phép chia một số tư nhiên cho 6, số dư có thể bằng bao nhiêu ?
b. Viết dạng tổng quát của số tự nhiên chia hết cho 4 ; chia cho 4 dư 1
Số chia cho 4 được k có dạng nào ?
Số chia cho 4 được k dư 1 có dạng nào ?
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Tính nhanh : 
a. ( 1200 + 60 ) : 12 
b. ( 2100 – 42 ) : 21
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Một phép chia có tổng của số bị chia và số chia bằng 72 . Biết rằng thương là 3 và số dư bằng 8 . Tìm số bị chia và số chia ?
Gv đưa ra hình vẽ minh hoạ và y/c học sinh suy nghĩ làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
a. x= 203 b. 6.x = 613 + 5 =618;
 x= 103
c. x= 1 d . x N*
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
 a. Trong phép chia một số tự nhiên cho 6 , số dư có thể là : 0; 1; 2; 3; 4; 5. 
b. 4k ; 4k + 1 Với k N
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
a. ( 1200 + 60 ) : 12 = 1200 : 12 + 60 : 12 = 100 + 5 = 105 
b. ( 2100 – 42 ) : 21 = 2100 : 21 – 42: 21 = 100 – 2 = 98.
Bài tập 4:
SBC
 72
SC
Số chia : ( 72 – 8 ) : 4 = 16 
Số bị chia : 72 – 16 = 56 
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Tìm thương sau :
 a. : a 
 b . : 
 Gv yêu cầu h/s viết trong hệ thập phân và giải .
 = .100 + = ( 100 + 1)
 a . 111 b. 101
 Hoạt động 4 : Huớng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 79 ; 80 SBT 
HD : Bài tập 71
 .7.11.13 = . 1001 = nên :7;11;13 = 
Tuần : 6	Ngày soạn : 18/9/2008
Tiết : 6	Ngày dạy : 29 /9/2008
Phép trừ và phép chia
I . Mục tiêu : 
 - Luyện tập các bài tập về phép trừ và phép chia .
 - Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các tính chất khác nhau để làm bài trên tập hợp N cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
Tìm số tự nhiên x biết :
a . x - 36 : 18 = 12 	(x = 15)
b . ( x - 36) : 18 = 12	( x = 180)
Gv gọi 2 h/s lên bảng làm bài, nhận xét và cho điểm .
 
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
Tìm số tự nhiên x biết :
a. 24 : x = 12 b. ( 3x- 5 ).3 = 12
c. 15.(x + 1) = 15 d. x : 1 = 0 
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 4 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
a. Trong phép chia một số tư nhiên cho 1; 2 ; 3 số dư có thể bằng bao nhiêu ?
b. Viết dạng tổng quát của số tự nhiên chia hết cho 2 ; chia cho 2 dư 1
Số chia hết cho 3 có dạng nào ?
Số chia hết cho 6 có dạng nào ?
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Tìm số tự nhiên a , biết rằng khi chia a cho 3 thì thương là 15.
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Ngàt 10-10 2000 rơi vào thứ ba . Hỏi ngày 10-10 2010 rơi vào thứ mấy ?
 học sinh suy nghĩ làm bài .
Gv giới thiệu Từ 10-10 2000 đến 10-10 2010 có 10 năm , trong đó hai năm nhuận : 2004 , 2008 
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
a. x= 2 b. 3.x – 5 = 12: 3 
 => 3 x= 9
=> x = 3
c. x= 0 d . x = 0
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
 a. Trong phép chia một số tự nhiên cho 1;2;3 số dư có thể là : 0& 1& 0;1; 2 
b. 2k ; 2k + 1 Với k N
Số chia hết cho 3 có dạng 3k
=> Số chia hết cho 6 có dạng 6k
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Ta có : a= 3.15 + r với 0 r 3 
Với r = 0 thì a = 45
Với r = 1 thì a = 45+1 = 46
Với r = 2 thì a = 45+ 2 = 47
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Từ 10-10 2000 đến 10-10 2010 có 10 năm , trong đó hai năm nhuận : 2004 , 2008 
Ta thấy :
365 .10 + 2 = 3652 ; 3652 : 7 = 521 ( dư 5 ) 
Từ 10-10 2000 đến 10-10 2010 có 521 tuần còn dư năm ngày . Vậy ngày 10-10 2010 rơi vào chủ nhật .
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Tìm thương sau :
 : 
 Gv yêu cầu h/s viết trong hệ thập phân và giải .
 = .1000 + = ( 1000 + 1)
 
 : = 1001
 Hoạt động 4 : Huớng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa.
Học lí thyết SGK
Làm bài tập 82 ; 83 SBT 
HD : Bài tập 82
 Đs : 8 999 999
Bài tập 83 Số chia : 16 ; Số bị chia : 56
Tuần : 7	Ngày soạn : 20/9/2008
Tiết : 7	Ngày dạy : 6 /10/2008
Luỹ thừa với số mũ tự nhiên
I . Mục tiêu : 
- Luyện tập các bài toán với luỹ thừa ,các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. 
- Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các công thức đối với luỹ thừa cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
 Hs1: Viết gọn các tích sau bằng cách dùng luỹ thừa :
 a. 5.5.5.5 b. 2.2.7.7.2 c. 1000.10.10
 Hs2 : Tính giá trị các luỹ thừa sau:
 a. 25 b. 43 c. 52
 Đ/S : 1: a . 54 b. 23 . 72 c. 105 
 2: a. 32 b. 64 c. 25 
 Gv nhận xét và cho điểm .
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài tập 1:
Số nào lớn hơn trong hai số sau :
a. 26 và 82 b. 53 và 35
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Viết gọn bằng cách dùng luỹ thừa:
a.a.a.b.b
b. m.m.m.m + p.p
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Viết kết quả dưới dạng một luỹ thừa?
a. a3 . a5 ; b. x7 . x4 . x
c. 35 . 45 ; d. 85 . 23
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Tổng sau có là số chính phương không ?
a. 32 + 42 b. 52 + 122 
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 5 :
Tìm số tự nhiên n biết :
a. 2n = 16 b. 4n = 64
c. 15n = 225
Giáo viên gọi 3 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
8= 23 nên 82 = 8.8 = 23 . 23 =26
b. 53 = 125; 35 = 243nên : 53 < 35 
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
a. a3 . b2 b.m 4 + p2
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
a. a8 b. x12 c. 125 d. 85.8 = 86
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
= 9+ 16 = 25 = 52 
= 52 + 122 = 25 + 144 = 169 = 132
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 5 :
a. 4 b. 3 c.2
3 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Xem lại các bài tập đã chữa ?
 Viết kết quả phép tính dưới dạng một luỹ thừa :
 a. 315 : 35 ; b. 46 : 46 c. 98 : 32 
 a. 310 b. 1 c. 314
 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà
 - Xem lại các bài tập đã chữa.
 Học lí thyết SGK
Làm bài tập 101 ; 103 SBT 
 HD : Bài tập 101
 Tổng có số tận cùng là 8 , hiệu có số tận cùng bằng 7 chúng không là số chính phương .
 Bài tập 103 : x = 0 hoặc x= 1
Tuần : 8	Ngày soạn : 28/9/2008
Tiết : 8	Ngày dạy : 13/10/2008
Các phép toán trong n
I . Mục tiêu : 
- Luyện tập các bài toán về tập hợp , nhân ,chia ,cộng, trừ, luỹ thừa với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. 
- Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các công thức cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
 Hs1: Viết gọn các tích sau bằng cách dùng luỹ thừa
a. 5.5.10.10.2.8 b. 28.2.14.2 c. 103.10.10
Hs2 :Tìm x thoả mãn:
 a. 2x – 5 = 15 b. 3.( x – 1 ) + 5 = 17
Đs: 1 a. 26. 54 b. 25 . 72 c. 105
 2 a. x = 10 b. x= 5
 Gv nhận xét và cho điểm .
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Bài tập 1:
Tính nhanh :
a.2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3
b .36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
So sánh a và b mà không tính giá trị cụ thể của chúng:
A = 2008.2008 ;
B = 2006.2010
Hãy áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để làm bài .
Bài tập 3:
Tìm số tự nhiên a , biết rằng khi chia a cho 4 thì thương là 10.
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Tổng sau có là số chính phương không ?
a. 33 + 42 b. 52 + 2.28
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
a.2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3= 24.31 + 24.42 + 24.27 = 
24 .(31+42+27) =24.100 = 2400
b.36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41=
36.110 + 64.110 = 110.(36 + 64 )= 
110 . 100= 11000
h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
a. = 2008.(2006+2) = 2008.2006 + 4016.
b.= 2006.( 2008 + 2) = 2006 .2008 + 4012
Vậy a > b
 2 h/s làm bài
H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Ta có : a= 4.10 + r với 0 r <4
Với r = 0 thì a = 40
Với r = 1 thì a = 40+1 = 41
Với r = 2 thì a = 40+ 2 = 42
Với r = 3 thì a = 40+ 3 = 43
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
a = 33+ 16 = 49 = 72 
b = 52 + 56 = 25 + 56 = 81 = 92
Có là số chính phương
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Xem lại các bài tập đã chữa ?
Tìm số tự nhiên n biết :
a. 2n = 64 b. 4n = 128
 a. 6 b. 4
 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà
 - Xem lại các bài tập đã chữa.
 Học lí thyết SGK
Làm bài tập 114 ; 115; 118 SBT 
 HD : Bài tập 118
 Nếu a= 2k + 1 thì a+1 = 2k + 2 chia hết cho 2
 Tương tự với a= 3k + 1 Và a= 3k + 2
Tuần : 9	Ngày soạn : 5/10/2008
Tiết : 9	Ngày dạy : 20/10/2008
Các phép toán trong n
I . Mục tiêu : 
- Luyện tập các bài toán về tập hợp , nhân ,chia ,cộng, trừ, luỹ thừa với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. 
- Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, linh hoạt khi dùng các công thức cho học sinh , biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
 Hs1: Viết gọn các tích sau bằng cách dùng luỹ thừa
a. 25.16.4.53.10 b. 14.4.56.24 c. 49.73.21
Hs2 :Tìm x thoả mãn:
 a. 2x – 15 = 15 b. 3.( x – 1 ) - 5 = 16
Đs: 1 a. 27. 56 b. 25 . 72 c. 76.3
 2 a. x = 0 b. x= 8
 Gv nhận xét và cho điểm .
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Bài tập 1:
Tìm số tự nhiên x biết :
a. 24 : x = 6 b. ( 2x- 5 ).3 - 3 = 12
c. 15.(x + 1) -2 = 13 d. x : 1 = 0 
Gv yêu cầu học sinh độc lập làm bài .
Giáo viên gọi 4 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Chứng tỏ rằng :
Trong hai số tự nhiên liên tiếp có một số chia hết cho 2 ?
Trong ba số tự nhiên liên tiếp có một số chia hết cho 3?
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
Chứng tỏ rằng :
a.Tổng ba số tự nhiên liên tiếp là một số chia hết cho 3 ?
b. Tổng bốn số tự nhiên liên tiếp là một số không chia hết cho 4 ?
Giáo viên gọi 2 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
Chứng tỏ rằng số có dạng bao giờ cũng chia hết cho 11 ( chẳng hạn 328 328 11).
Giáo viên gọi 1 h/s làm bài ?
 Gọi H/s dưới lớp nhận xét
Bài tập 1:
a. x= 4 b. 2.x – 5 = 15 : 3 
 => 2 x= 10
=> x = 5
c. x= 0 d . x = 0
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 2:
Gọi hai số tự nhiên liên tiếp là a; a+1.
Nếu a2 thì bài toán đã giải được .
Nếu a= 2k + 1 thì a+1 = 2k + 2 2
b. Gọi ba số tự nhiên liên tiếp là a; a+1;a+2
Nếu a3 thì bài toán đã giải được .
Nếu a= 3k + 1 thì a+2 = 3k + 3 3
Nếu a= 3k + 2 thì a+1 = 3k + 3 3
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 3:
a.Tổng của ba số tự nhiên liên tiếp là:
a + (a+1) + ( a+ 2) = 3a + 3 3
b. Tổng của bốn số tự nhiên liên tiếp là:
a + (a+1) + ( a+ 2) + (a+ 3)= 4a + 6 Không chia hết cho 4
h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
Bài tập 4:
= .1001 = .11.91 11
	h/s làm bài
 dưới lớp nhận xét
 Hoạt động 3 : Củng cố
 Xem lại các bài tập đã chữa ?
 Tổng sau có chia hết cho 6 không ?
a. 42 + 54 ; b. 600- 14 c. 120 + 48 + 20 d. 60 + 15 + 3
 a ; d 6 ; b;c không chia hết cho 6
 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà
 - Xem lại các bài tập đã chữa.
 Học lí thyết SGK
 Làm bài tập 109 ; 110 SBT Tr 15
 HD : Bài tập 109 ; 110 
 Các biểu thức đều bằng nhau 
Tuần : 10	Ngày soạn : 15/10/2008
Tiết : 10	Ngày dạy : 27/10/2008
tính chất chia hêt của một tổng
I . Mục tiêu : 
- Luyện tập các bài toán về dấu hiệu chia hết cho 2;3;5;9; tính chất chia hết của một tổng; một hiệu .
- Rèn kĩ năng suy luận , làm toán, biết vận dụng linh hoạt các tính chất .
 - Làm một số bài tập cơ bản và nâng cao.
II . Chuẩn bị :
III . Tiến trình dạy học :
 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ 
H/s1 : Điền vào dấu * chữ số thích hợp để :
a. 2;3;5;9 b. 2;3;9
Hs2 : Hiệu sau là số nguyên tố hay hợp số ?
 11.13.19 - 3.5.7
Đ/s : 1 : a. 0 b. 9 
 2 : Là hợp số vì hiệu của hai số lẻ là một số chẵn. Nhiều hơn 2 ước.
 Gv nhận xét và cho điểm .
 Hoạt động 2 : Bài tập 
Bài tập 1:
Tìm số tự nhiên x biết :
a. 24 : x = 6 b. ( 2x- 5 ).3 - 3 = 12
c. 15.(x + 1) -2 = 13 d. x : 1 = 0 
Gv yêu c
            File đính kèm:
 Giao an tu chon toan 6 hay.doc Giao an tu chon toan 6 hay.doc