Giáo án Toán 6 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp – phần tử của tập hợp

1 . MỤC TIÊU :

1.1. Kiến thức :

- HS hiểu được tập hợp làm quen với khái niệm về tập hợp

- Biết cách viết tập hợp và sử dụng đúng các kí hiệu

1.2.Kỹ năng :

- Biết viết một tập hợp theo cách diễn đạt bằng lời của bài toán , biết sử dụng các kí hiệu và .

- Rèn kỹ năng cho học sinh viết tập hợp theo hai cách khác nhau

1.3. Thái độ :

- Giáo dục cho HS tính linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp

2 . TRỌNG TM: Cách viết tập hợp và sử dụng đúng các kí hiệu và

3. CHUẨN BỊ :

3.1 GV: Bảng phụ (ghi bài 4/6/Sgk )

3.2 HS :Bảng nhĩm.

4 . TIẾN TRÌNH :

4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: BCSS

4.2 : Kiểm tra miệng: GV kiểm tra dụng cụ HT v giới thiệu mục tiu chương I

4.3 : Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp – phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP Bài:1 ; Tiết : 1 Tuần: 1 Ngày dạy :13/8/2012 1 . MỤC TIÊU : 1.1. Kiến thức : - HS hiểu được tập hợp làm quen với khái niệm về tập hợp - Biết cách viết tập hợp và sử dụng đúng các kí hiệu 1.2.Kỹ năng : - Biết viết một tập hợp theo cách diễn đạt bằng lời của bài toán , biết sử dụng các kí hiệu và . - Rèn kỹ năng cho học sinh viết tập hợp theo hai cách khác nhau 1.3. Thái độ : - Giáo dục cho HS tính linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp 2 . TRỌNG TÂM: Cách viết tập hợp và sử dụng đúng các kí hiệu và 3. CHUẨN BỊ : 3.1 GV: Bảng phụ (ghi bài 4/6/Sgk ) 3.2 HS :Bảng nhĩm. 4 . TIẾN TRÌNH : 4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: BCSS 4.2 : Kiểm tra miệng: GV kiểm tra dụng cụ HT và giới thiệu mục tiêu chương I 4.3 : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1:Vào bài: Bài đầu tiên các em tìm hiểu bài “ Tập hợp – Các phần tử của tập hợp” HĐ2: Các ví dụ. -GV: Cho HS quan sát hình 1/sgk/4 và giới thiệu tập hợp - Trong đời sống hàng ngày chúng ta thường gặp các ví dụ về tập hợp, chẳng hạn như : - Tập hợp các con vật nuôi trong nhà . - Tập hợp các đồ vật đặt trên bàn - Tập hợp các học sinh trong một lớp ……… - GV : Đó là các khái niệm về tập hợp - Gọi học sinh cho vài ví dụ về tập hợp + HS HĐ3: Cách viết. Các kí hiệu. - GV: Giới thiệu cách viết và các kí hiệu - GV : Thông thường ta dùng lời để diễn tả một tập hợp và dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho một tập hợp - GV : Nêu ví dụ 1 : Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4 . - Em nào có thể liệt kê các số tự nhiên nhỏ hơn 4 ? ( đó là 0 ; 1 ; 2 ; 3 ) -GV : Hướng dẫn viết hoàn chỉnh tập hợp . -GV : Mỗi phần tử có trong A , ta còn nói “ thuộc “ tập hợp A . - GV : Minh họa tập hợp A bằng sơ đồ vòng kín. - GV : Giới thiệu kí hiệu ; và cách đọc . - GV : 6 có phải là phần tử của A không ? - GV : 1 có là phần tử của A không ? 3 A ; 5 A ; A Tương tự GV nêu ví dụ 2 : Gọi B là tập hợp các chữ cái a , b , c, d , e , f - HS lên bảng viết tập hợp - GV giới thiệu chú ý . Để viết một tập hợp ta cần chú ý điều gì ? - GV : Yêu cầu HS thực hiện, / sgk trang 5 => Rút ra chú ý . */. Củng cố : Hãy viết tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 2006 . - HS : A = Ngoài cách viết trên ta còn có cách viết khác không ? - GV : Hướng dẫn cách viết thứ hai . => Từ đó rút ra kết luận chung khi viết một tập hợp . - GV : phát biểu hoàn chỉnh và gọi HS nhắc lại - GV : Chốt lại vấn đề, về cách viết một tập hợp theo hai cách . 1/ . Các ví dụ : - Tập hợp các đồ vật đặt trên bàn - Tập hợp các học sinh của lớp 6A - Tập hợp các chữ cái a , b , c , d . - Tập hợp các con vật nuôi trong nhà . - Tập hợp các cây trong vườn . 2/. Cách viết. Các kí hiệu : Ví dụ : Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4 . Gọi B là tập hợp các chữ cái a,b,c, Ta viết : A = hay A = B = hay B = Các số 0 ; 1 ; 2 ; 3 là các phần tử của tập hợp A Các chữ cái a,b,c là các phần tử của tập hợp B Ký hiệu: 1A : đọc là 1 thuộc A hoặc 1 là phần tử của A 6A : đọc là 6 không thuộc A hoặc 6 không là phần tử của A ● Chú ý : - Các phần tử của tập hợp được viết trong hai dấu ngoặc nhọn { }, cách nhau bởi dấu ";" hoặc dấu "," - Mổi phần tử được liệt kê một lần thứ tự tuỳ ý. Để viết một tập hợp thường có hai cách : + Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó. Ví dụ: để viết tập hợïp A nói trên ta viết: A = { xN/ x < 4} 4.4 : Câu hỏi và bài tâp củng cố: */. Củng cố : + Hãy nêu một số ví dụ về tập hợp ? + Để viết một tập hợp thường có mấy cách viết ? */. Luyện tập : Bài tập 1 / sgk trang 6 + Cách 1 : Liệt kê các phần tử của tập hợp . A = + Chỉ ra tính chất đặt trưng các phần tử của tập hợp B = Bài tập 2 /6 sgk trang 6 D = Bài 3/6 sgk xA , yB , bA , bB 4.5 : Hướng dẫn hoc sinh tự học: Đối với bài học này: + Học kỹ cách viết một tập hợp và dùng kí kiệu và + Làm bài tập : 4 ; 5 / sgk trang 6 */. Hướng dẫn : Bài tập 4 / sgk trang 6 Quan sát hình 5 / sgk 6 - Tập hợp M có phần tử nào ? - Tập hợp H có các phần tử nào ? Đối với bài học sau: + Chuẩn bị tiết sau:" Tập hợp các số tự nhiên" 5 . RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docGA TOAN 6 T1.doc