I. Mục tiêu :
- Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
- Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Thái độ : Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh hơn và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng).
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bảng phụ ghi đề bài, quy tắc so sánh phân số.
- Học sinh : Bảng phụ.
III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, .
IV/ Tiến trình bài dạy :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 27, tiết 78, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 78
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
- Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khơng cùng mẫu.
- Kĩ năng : Cĩ kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Thái độ : Cĩ ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh hơn và đúng (cĩ thể rút gọn các phân số trước khi cộng).
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bảng phụ ghi đề bài, quy tắc so sánh phân số.
- Học sinh : Bảng phụ.
III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ...
IV/ Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ
- Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào ?
- Chữa bài 41 (24 SGK) câu a, b.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng 2 phân số đã học.
GV ghi TQ ra gĩc bảng:
(a, b, m Ỵ N; m ¹ 0).
(a,b,c,d Ỵ N, b,d ¹ 0).
- GV ĐVĐ vào bài mới.
- Một HS lên bảng kiểm tra.
Bài 41.
a) và
cĩ ; .
b) và .
Cĩ 0 Þ < .
- HS lấy VD.
Hoạt động 2(12phút): Cộng hai phân số cùng mẫu
GV đưa ra các ví dụ, yêu cầu HS tính.
- Qua các ví dụ, yêu cầu HS nêu quy tắc. Viết tổng quát.
Cho HS làm ?1.
- Các phân số ở c) đã tối giản chưa? Nên làm thế nào trước khi cộng?
- Yêu cầu HS làm ?2.
- Cho HS củng cố bằng bài 42a, b (26).
(Chú ý rút gọn kết quả).
a) Ví dụ:
; .
b) HS phát biểu quy tắc SGK.
c) Tổng quát: (a, b, m Ỵ N; m ¹ 0).
-HS làm bài ?1
a) ; b)
c)
?2.
-5 + 3 =
HS làm bài 42.
Hoạt động 3(12 phút): Cộng hai phân số khơng cùng mẫu
- Muốn cộng 2 phân số khơng cùng mẫu ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS nêu quy tắc.
- GV ghi tĩm tắt.
- Cho HS làm ?3.
- Qua các ví dụ hãy nêu quy tắc cộng 2 phân số khơng cùng mẫu.
- Cho HS làm bài 42 (c, d).
- Phải quy đồng mẫu.
VD:
?3.
a) ; b)
c)
- HS nêu quy tắc trong SGK.
Bài 42.
c) .; d) .
Hoạt động 4(2 phút) Dặn dị:
- Học thuộc quy tắc cộng phân số.
- Chú ý rút gọn phân số trước khi cộng hoặc kết quả.
- Làm bài tập: 43, 45 (26) SGK; 58, 59, 60, 61, 63 SBT (12).
Tuần 27 Tiết 79
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
-Kiếnthức:HSbiếtvậndụngquytắccộnghaiphânsốcùngmẫuvàkhơngcùngmẫu. -Kĩ năng : Cĩ kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
-Thái độ : Cĩ ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (cĩ thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả).
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Hai bảng phụ ghi bài 62 (b) SBT để HS chơi trị chơi.
- Học sinh : Học và làm bài đầy đủ.
III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ...
IV/ Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ
- HS1: 1. Nêu quy tắc cộng hai phân số cĩ cùng mẫu số. Viết CT ttổng quát.
2. Chữa bài tập 43(a, d) .
- HS2: 1. Nêu quy tắc cộng 2 phân số khơng cùng mẫu.
2. Chữa bài 45 .
- Hai HS lên bảng kiểm tra.
HS1:
c) ; d)
HS2:
a) x = ; b)
Hoạt động 2(34 phút): Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bài 59 SBT.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài tập.
- Lưu ý HS rút gọn kết quả nếu cĩ thể.
- Bài 60 (SBT).
Bài 63 (SBT).
Gọi HS đọc và tĩm tắt đầu bài.
GV gợi ý: Nếu làm riêng thì 1h mỗi người làm được mấy phần cơng việc?
Nếu làm chung 1 giờ cả 2 người cùng làm sẽ làm được bao nhiêu cơng việc.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày.
- Yêu cầu hoạt động theo nhĩm bài tập 64 (SBT).
GV gợi ý: Phải tìm được các phân số sao cho: cĩ tử bằng -3.
Biến đổi các phân số và để cĩ tử bằng 3 rồi tìm các phân số .
Bài 59 (SBT)
a) ; b)
c)
Bài 60 (SBT).
HS đọc đề bài và nhận xét.
a) ; b)
c)
Bài 63.
Một giờ người thứ nhất làm được cơng việc.
Một giờ người thứ hai làm được cơng việc
Một giờ cả hai người làm được
+ = (cơng việc).
Bài 64 (SBT): HS hoạt động nhĩm.
Tổng các phân số đĩ là:
Hoạt động 3(2 phút):dặn dị
- Học thuộc quy tắc.
- Làm bait tập 61, 65 (SBT 12).
- Ơn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên.
Tuần 27 Tiết 80
TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
- Kiến thức: HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hốn, kết
hợp, cộng với số 0.
- Kĩ năng : Bước đầu cĩ kĩ năng để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng
phân số khi cộng nhiều phân số.
- Thái độ : Cĩ ý thức quan sát đặc điểm của các phân số để vận dụng các tính chất
cơ bản của phép cộng phân số.
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bảng phụ, các tấm bìa (H8), 2 bảng phụ chơi "Trị chơi ghép hình".
- Học sinh : Mỗi HS mang 4 phần của tấm bìa được cắt ra như H8 (bk 10 cm).
III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ...
IV/ Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ
- HS1: Cho biết phép cộng phân số nguyên cĩ những tính chất gì? Nêu dạng tổng quát.
Thực hiện phép tính: và .
HS2: a) .;
b)
-Nhận xét và cho điểm
- HS1 nêu tính chất.
Bài tập:
Þ phép cộng cĩ tính chất giao hốn.
HS2: a) =
Þ Phép cộng các phân số cĩ tính chất kết hợp.
b)
Hoạt động 2(15 phút): Các tính chất
- Từ các VD trên, yêu cầu HS nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số? Tổng quát.
- GV đưa tính chất lên bảng phụ.
- Mỗi tính chất lấy 1 VD.
- Tính chất cơ bản của phân số giúp ta điều gì?
a) Tính chất giao hốn:
b) Tính chất kết hợp:
c) Cộng với số 0:
Chú ý: a,b,c,d,p,q Ỵ Z; b, d, q ¹ 0.
- Làm cho việc tính tốn được thuận lợi.
Hoạt động 3(19 phút):Vận dụng
Tính nhanh:
A =
Yêu cầu HS làm ?2.
- Gọi 2 HS lên bảng.
Bài 48 .
GV đưa 8 tấm bìa H8 SGK, tổ chức cho HS chơi "ghép hình". Thi ghép nhanh theo yêu cầu đề bài
- Hai đội chơi: Mỗi đội 4 người.
- Yêu cầu HS phát biểu lại các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
Bài 51.
Yêu cầu HS làm bài 50
Điền số thích hợp vào ơ trống.
A = (t/c giao hốn).
A = (t/c kết hợp)
A = (-1) + 1 + = . (Cộng với 0)
-HS lên bảng làm bài?2.
B = = .
C = .
Bài 48
Đáp án:
a) ; b)
c) ; d)
Bài 51:
a) ;b)
c) ;d)
e)
Hoạt động 4(2 phút):Dặn dị
- Học thuộc các t/c vận dụng vào bài tập để tính nhanh.
- Làm bài tập 47, 49, 52 . Bài 66, 68 .
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
File đính kèm:
- TUAN 27.DOC