Giáo án Toán 6 - Tuần 27, tiết 78

I. Mục tiêu :

- Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

- Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.

- Thái độ : Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh hơn và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng).

II/ Chuẩn bị :

- Giáo viên : Bảng phụ ghi đề bài, quy tắc so sánh phân số.

- Học sinh : Bảng phụ.

III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, .

IV/ Tiến trình bài dạy :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 27, tiết 78, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 78 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I. Mục tiêu : - Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khơng cùng mẫu. - Kĩ năng : Cĩ kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng. - Thái độ : Cĩ ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh hơn và đúng (cĩ thể rút gọn các phân số trước khi cộng). II/ Chuẩn bị : - Giáo viên : Bảng phụ ghi đề bài, quy tắc so sánh phân số. - Học sinh : Bảng phụ. III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ - Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào ? - Chữa bài 41 (24 SGK) câu a, b. - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng 2 phân số đã học. GV ghi TQ ra gĩc bảng: (a, b, m Ỵ N; m ¹ 0). (a,b,c,d Ỵ N, b,d ¹ 0). - GV ĐVĐ vào bài mới. - Một HS lên bảng kiểm tra. Bài 41. a) và cĩ ; . b) và . Cĩ 0 Þ < . - HS lấy VD. Hoạt động 2(12phút): Cộng hai phân số cùng mẫu GV đưa ra các ví dụ, yêu cầu HS tính. - Qua các ví dụ, yêu cầu HS nêu quy tắc. Viết tổng quát. Cho HS làm ?1. - Các phân số ở c) đã tối giản chưa? Nên làm thế nào trước khi cộng? - Yêu cầu HS làm ?2. - Cho HS củng cố bằng bài 42a, b (26). (Chú ý rút gọn kết quả). a) Ví dụ: ; . b) HS phát biểu quy tắc SGK. c) Tổng quát: (a, b, m Ỵ N; m ¹ 0). -HS làm bài ?1 a) ; b) c) ?2. -5 + 3 = HS làm bài 42. Hoạt động 3(12 phút): Cộng hai phân số khơng cùng mẫu - Muốn cộng 2 phân số khơng cùng mẫu ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS nêu quy tắc. - GV ghi tĩm tắt. - Cho HS làm ?3. - Qua các ví dụ hãy nêu quy tắc cộng 2 phân số khơng cùng mẫu. - Cho HS làm bài 42 (c, d). - Phải quy đồng mẫu. VD: ?3. a) ; b) c) - HS nêu quy tắc trong SGK. Bài 42. c) .; d) . Hoạt động 4(2 phút) Dặn dị: - Học thuộc quy tắc cộng phân số. - Chú ý rút gọn phân số trước khi cộng hoặc kết quả. - Làm bài tập: 43, 45 (26) SGK; 58, 59, 60, 61, 63 SBT (12). Tuần 27 Tiết 79 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : -Kiếnthức:HSbiếtvậndụngquytắccộnghaiphânsốcùngmẫuvàkhơngcùngmẫu. -Kĩ năng : Cĩ kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng. -Thái độ : Cĩ ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (cĩ thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả). II/ Chuẩn bị : - Giáo viên : Hai bảng phụ ghi bài 62 (b) SBT để HS chơi trị chơi. - Học sinh : Học và làm bài đầy đủ. III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ - HS1: 1. Nêu quy tắc cộng hai phân số cĩ cùng mẫu số. Viết CT ttổng quát. 2. Chữa bài tập 43(a, d) . - HS2: 1. Nêu quy tắc cộng 2 phân số khơng cùng mẫu. 2. Chữa bài 45 . - Hai HS lên bảng kiểm tra. HS1: c) ; d) HS2: a) x = ; b) Hoạt động 2(34 phút): Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài 59 SBT. - Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài tập. - Lưu ý HS rút gọn kết quả nếu cĩ thể. - Bài 60 (SBT). Bài 63 (SBT). Gọi HS đọc và tĩm tắt đầu bài. GV gợi ý: Nếu làm riêng thì 1h mỗi người làm được mấy phần cơng việc? Nếu làm chung 1 giờ cả 2 người cùng làm sẽ làm được bao nhiêu cơng việc. - Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. - Yêu cầu hoạt động theo nhĩm bài tập 64 (SBT). GV gợi ý: Phải tìm được các phân số sao cho: cĩ tử bằng -3. Biến đổi các phân số và để cĩ tử bằng 3 rồi tìm các phân số . Bài 59 (SBT) a) ; b) c) Bài 60 (SBT). HS đọc đề bài và nhận xét. a) ; b) c) Bài 63. Một giờ người thứ nhất làm được cơng việc. Một giờ người thứ hai làm được cơng việc Một giờ cả hai người làm được + = (cơng việc). Bài 64 (SBT): HS hoạt động nhĩm. Tổng các phân số đĩ là: Hoạt động 3(2 phút):dặn dị - Học thuộc quy tắc. - Làm bait tập 61, 65 (SBT 12). - Ơn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. Tuần 27 Tiết 80 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I. Mục tiêu : - Kiến thức: HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hốn, kết hợp, cộng với số 0. - Kĩ năng : Bước đầu cĩ kĩ năng để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số khi cộng nhiều phân số. - Thái độ : Cĩ ý thức quan sát đặc điểm của các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. II/ Chuẩn bị : - Giáo viên : Bảng phụ, các tấm bìa (H8), 2 bảng phụ chơi "Trị chơi ghép hình". - Học sinh : Mỗi HS mang 4 phần của tấm bìa được cắt ra như H8 (bk 10 cm). III. Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1(9 phút): Kiểm tra bài cũ - HS1: Cho biết phép cộng phân số nguyên cĩ những tính chất gì? Nêu dạng tổng quát. Thực hiện phép tính: và . HS2: a) .; b) -Nhận xét và cho điểm - HS1 nêu tính chất. Bài tập: Þ phép cộng cĩ tính chất giao hốn. HS2: a) = Þ Phép cộng các phân số cĩ tính chất kết hợp. b) Hoạt động 2(15 phút): Các tính chất - Từ các VD trên, yêu cầu HS nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số? Tổng quát. - GV đưa tính chất lên bảng phụ. - Mỗi tính chất lấy 1 VD. - Tính chất cơ bản của phân số giúp ta điều gì? a) Tính chất giao hốn: b) Tính chất kết hợp: c) Cộng với số 0: Chú ý: a,b,c,d,p,q Ỵ Z; b, d, q ¹ 0. - Làm cho việc tính tốn được thuận lợi. Hoạt động 3(19 phút):Vận dụng Tính nhanh: A = Yêu cầu HS làm ?2. - Gọi 2 HS lên bảng. Bài 48 . GV đưa 8 tấm bìa H8 SGK, tổ chức cho HS chơi "ghép hình". Thi ghép nhanh theo yêu cầu đề bài - Hai đội chơi: Mỗi đội 4 người. - Yêu cầu HS phát biểu lại các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Bài 51. Yêu cầu HS làm bài 50 Điền số thích hợp vào ơ trống. A = (t/c giao hốn). A = (t/c kết hợp) A = (-1) + 1 + = . (Cộng với 0) -HS lên bảng làm bài?2. B = = . C = . Bài 48 Đáp án: a) ; b) c) ; d) Bài 51: a) ;b) c) ;d) e) Hoạt động 4(2 phút):Dặn dị - Học thuộc các t/c vận dụng vào bài tập để tính nhanh. - Làm bài tập 47, 49, 52 . Bài 66, 68 . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docTUAN 27.DOC