Giáo án Toán 6 - Tuần 28, tiết 81

I/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức: HS ôn lại các t/ c cơ bản của phép cộng phân số : giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.

2/ Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số đế tính hợp lí.

3/ Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các t/ chất cơ bản của phép cộng phân số.

II/ Chuẩn bị :

· GV : Giáo án.

· HS :Bảng con.

III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, .

IV/ Tiến trình bài dạy :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 28, tiết 81, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 : Tiết 81 : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: HS ôn lại các t/ c cơ bản của phép cộng phân số : giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. 2/ Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số đế tính hợp lí. 3/ Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các t/ chất cơ bản của phép cộng phân số. II/ Chuẩn bị : GV : Giáo án. HS :Bảng con. III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, …. IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt đọâng của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số và viết dạng tổng quát. Cho học sinh làm bài 49/29 -GV nhận xét cho điểm . * Hoạt động 2 : Luyện tập Cho làm bài tập 52/29 Bài 53/30. Hãy xây bức tường bằng cách điền các phân số thích hợp vào các viên gạch theo quy ước sau : a = b + c a b c Hãy nêu cách xây như thế nào ? Gọi học sinh lên bảng thực hiện. Cho học sinh làm bài 54/ 30. Bài 56/31. Tính nhanh giá trị các biểu thức * Hoạt động 3 : Củng cố Gọi học sinh nhắc lại quy tắc cộng phân số. Giải bài tập 57/ 31. -HS lên bảng trả lời HS1: Trả lời HS2: làm bài = (-1+1)+ Cho học sinh lên bảng làm bài tập 52. Cho học sinh nhận xét, giáo viên sửa chữa sai sót. Trong nhóm 3 ô : a, b, c nếu biết 2 ô sẽ suy ra ô thứ 3. Cho học sinh nhận xét kết quả. Học sinh lên bảng thực hiện. Học sinh làm vào bảng con. Cho học sinh nhận xét, sửa chữa các sai sót. Cho học sinh đọc các câu ở bài tập 57. Chọn câu đúng (có phân tích) V.Dặn dò : - Học thuộc quy tắc cộng phân số, tính chất cơ bản của phép cộng phân số. - Ôn lại số đối của số nguyên và phép trừ phân số. Tuần 28 : Tiết 82 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP. I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là hai số đối nhau. - Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số 2/ Kỹ năng: - Có kỹ năng tìm số đối của một số và kỹ năng thực hiện phép trừ phân số. 3/ Thái độ: Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số II/ Chuẩn bị : GV : Giáo án. HS : bảng, bút viết bảng. III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, …. IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt đọâng của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu quy tắc cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu) Áp dụng: a/ b/ c/ Giáo viên giới thiệu bài mới * Hoạt động 2 : Số đối Ta có ta nói là số đối của và cũng nói là số đối của , và là hai số có quan hệ như thế nào? Cho làm bài tập ?2 Tìm số đối của phân số . Khi nào hai số đối nhau ? Đó chính là định nghĩa của hai số đối nhau. Tìm số đối của phân số ? Vì sao? Giáo viên giới thiệu kí hiệu : Số đối của là Hãy so sánh -;; Vì sao các phân số đó bằng nhau? Củng cố: giáo viên cho học sinh làm btập 58 /sgk * Hoạt động 3 : Phép trừ phân số Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm. Qua ?3 rút ra quy tắc phép trừ phân số. Giáo viên cho học sinh nhận xét bài các nhóm và yêu cầu phát biểu quy tắc. Ví dụ : Hãy tính a/ ;b/ GV:= mà = vậy hiệu của hai phân số là một phân số như thế nào? GV kết luận: Vậy phép trừ là phép toán ngược của phép cộng phân số. GV cho học sinh làm ?4 * Hoạt động 4: Củng cố Thế nào là hai số đối nhau? Quy tắc trừ phân số Giáo viên cho học sinh làm bài tập 60/33 Học sinh phát biểu quy tắc như sách giáo khoa. a/ b/ c/= = và là hai số đối nhau HS : Ta nói là số đối của phân số ; là số đối của phân số . Hai phân số va là hai số đối nhau là số đối của phân số . Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 . Số đối của phân số là vì : += - Các nhóm làm việc và treo bảng nhóm Þ Gọi 2 học sinh lên bảng làm: a/ = b/ = Vậy hiệu là một số khi cộng với thì được Học sinh lên bảng thực hiện - cả lớp làm vào vở. Cho nhận xét, giáo viên sửa chữa sai sót. V.Dặn dò : - Định nghĩa hai số đối nhau - Quy tắc trừ phân số - Làm bài tập: 59, 63, 64, 68/ 35 Tuần 28 : Tiết 83 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP. I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Nắm vững hai số đối nhau và quy tắc phép trừ phân so.á 2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tìm số đối của một số, kỹ năng thực hiện phép trừ phân số. 3/ Thái độ: trình bày cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị : GV : Giáo án HS : Bảng con III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, …. IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt đọâng của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau, kí hiệu. Làm bài tập 59 ( a, c. d ) Phát biểu quy tắc phép trừ phân số, viết công thức tổng quát? Làm bài tập 59/33 ( b, e, g ) * Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 63/34. Muốn tìm số hạng chưa biết của tổng ta làm như thế nào? a/ + = Þ = - Trong phép trừ muốn tìm số trừ ta làm như thế nào? c/ - = = - Giáo viên cho làm tiếp bài 64 c, d Lưu ý học sinh rút gọn để phù hợp với tử hoặc mẫu đã có của phân số cần tìm 66/34. Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm Giáo viên cho học sinh cả lớp nhận xét các nhóm làm bài. Bài 67/35. Hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính của dãy tính Áp dụng bài 67 gọi học sinh lên bảng làm bài 68 a, d/ 35 a/ ;d/ * Hoạt động 3 : Củng cố - Thế nào là hai số đối nhau. - Nêu quy tắc phép trừ phân số - Cho x = hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả sau - Cho x =; x = 1; x = Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0. a/ = c/ d/ b/ e/ g/ Số hạng chưa biết bằng tổng các số hạng đã biết. 1 học sinh lên bảng thực hiện - cả lớp làm trên bảng con - GV cho nhận xét - sửa chữa sai sót. Số trừ = số bị trừ - hiệu. 0 Dòng 1 0 Dòng 2 0 Dòng 3 Nxét : Số đối của số đối của một số bằng chính số đó. Học sinh hoạt đông nhóm. Bảng nhóm (phiếu học tập) Nếu dãy tính chỉ có phép cộng và trừ ta thực hiện từ trái sang phải. Học sinh cả lớp làm vào vở - nhận xét. Giáo viên sửa chữa sai sót. Kết quả đúng là x = 1 V/ Dặn dò : - Học thuộc định nghĩa hai số đối nhau, quy tắc phép trừ phân số. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG - Làm bài tập 68 b, c / 35.

File đính kèm:

  • docTUAN 28.DOC
Giáo án liên quan