Giáo án Toán 6 - Tuần 29 - Tiết 89: Hỗn số, số thập phân, phần trăm

A.Mục tiêu

ã HS hiểu được các khái niệm hỗn số, số thập phân , phần trăm.

ã Có kĩ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1 ) dưới dạng hỗn số và ngược lại , biết sử dụng kí hiệu phần trăm.

B. Chuẩn bị : SGK

C.Tiến trình dạy học

1.Ổn định lớp (1p)

2.Kiểm tra bài cũ (7p)

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 29 - Tiết 89: Hỗn số, số thập phân, phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 tiết 89 Hỗn số , số thập phân , phần trăm Ngày soạn : Ngày dạy: A.Mục tiêu HS hiểu được các khái niệm hỗn số, số thập phân , phần trăm. Có kĩ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1 ) dưới dạng hỗn số và ngược lại , biết sử dụng kí hiệu phần trăm. B. Chuẩn bị : SGK C.Tiến trình dạy học 1.ổn định lớp (1p) 2.Kiểm tra bài cũ (7p) Hoạt động của thày Hoạt động của trò Hãy cho ví dụ về hỗn số , số thập phân , phần trăm đã học ở Tiểu học ? Nêu cách viết 1 phân số lớn hơn 1 dưới dạng hỗn số và ngược lại ? Trong tiết này ta sẽ ôn lại về các khái niệm trên với sự có mặt của số âm . Hỗn số : Số thập phân : 0,123 ; 4,567; … Phần trăm : 3% ; 5% ; 12%; … a=bq+r thì 3.Bài giảng 1.Hỗn số (8p) Hướng dẫn HS viết phân số dưới dạng hỗn số 7 4 3 1 Vậy : đọc là : một ba phần tư Trong hỗn số trên thì đâu là phần nguyên , đâu là phần phân số ? Yêu cầu HS làm ?1 Khi nào có thể viết 1 phân số dương dưới dạng hỗn số ? Ngược lại ta có thể viết hỗn số dưới dạng phân số Làm ?2 Các số cũng là hỗn số , chúng là số đối của Chú ý (sgk) Ví dụ : Ngược lại : Hãy viết tương tự với ? 2.Số thập phân (8p) Hãy viết các phân số thành các phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 ? Các phân số trên gọi là phân số thập phân. Vậy phân số thập phân là gì ? Định nghĩa (sgk) Các phân số trên có thể viết dưới dạng số thập phân : Hãy nhận xét về số chữ số thập phân và số chữ số 0 ở mẫu số ? Yêu cầu HS làm ?3 Yêu cầu HS làm ?4 3.Phần trăm (7p) Các phân số thập phân còn có thể viết dưới dạng phần trăm , kí hiệu % thay cho mẫu : Yêu cầu HS làm ?5 6,3= ? 0,34 = ? 1 là phần nguyên , là phần phân số . Làm ?1 Khi phân số lớn hơn 1 ?2 : Đọc chú ý (sgk) Nêu định nghĩa (sgk) Số chữ số thập phân và số chữ số 0 ở mẫu số bằng nhau. Làm ?3 : Kq: 0,27; - 0,013; 0,000261 Làm ?4 ?5 4.Luyện tập (12p) Bài 94(sgk) Bài 95 (sgk) Bài 96 (sgk) Bài tập 97(sgk) đổi ra mét : 3dm ; 85cm ; 52mm Vậy : thì đúng hay sai ? Đúng . 5.Hướng dẫn về nhà (2p) Học kĩ bài theo SGK Làm bài tập : 98; 99 (sgk) ; 111; 112;113 (SBT) Tuần 29 tiết 90 Luyện tập Ngày soạn : Ngày dạy: A.Mục tiêu HS biết cách thực hiện phép tính với hỗn số , biết cách tính nhanh khi cộng hay nhân 2 hỗn số. HS được củng cố kiến thức về hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại. Rèn tính cẩn thận , chính xác khi làm toán . Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán. B.Chuẩn bị : SGK C.Tiến trình dạy học 1.ổn định lớp (1p) 2.Kiểm tra bài cũ (7p) Hoạt động của thày Hoạt động của trò Gọi 2 HS lên kiểm tra: HS1 : Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại ? Chữa bài tập 111(sbt) HS2 : Định nghĩa số thập phân ? nêu các thành phần của số thập phân ? Viết các số sau dưới dạng số thập phân : 2 HS lên bảng : HS1 : HS2 : 3.Luyện tập (36p) Bài 99 (sgk) Yêu cầu HS đọc SGK Có cách nào cộng nhanh không ? Bài 101(sgk) Bài 102 (sgk) Có cách nào tính nhanh không ? Bài 100(sgk) Tính giá trị biểu thức : Bài 103 (sgk) Chia 1 số cho 0,5 là nhân số đó với 2 . Tại sao như vậy ? Xét tương tự với trường hợp chia cho 0,25 ? Bài 104, 105 (sgk) Cho Hs làm theo nhóm nửa lớp . Gọi 2 HS đại diện lên chữa bài : Đọc SGK Có thể cộng nhanh như sau : 2 HS lên làm bài : Làm bài : 2 HS lên bảng chữa : Bài 104 : Bài 105: 4.Hướng dẫn về nhà (1p) Ôn lại các dạng toán đã làm. Làm bài : 111,112,113 (sgk); 114,116 (sbt) Tuần 29 tiết 91 Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân Ngày soạn : ngày dạy: A.Mục tiêu Thông qua tiết luyện tập , HS được rèn kĩ năng về thực hiện các phép tính về phân số và số thập phân. HS luôn tìm được các cách khác nhau để tính tổng , hiệu 2 hỗn số. HS biết vận dụng linh hoạt , sáng tạo các tính chất của phép tính và qui tắc dấu ngoặc để tính giá trị biểu thức một cách nhanh nhất . B.Chuẩn bị : SGK,SBT C.Tiến trình dạy học 1.ổn định lớp (1p) 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài giảng Hoạt động của thày Hoạt động của trò Bài 106 (sgk) Yêu cầu HS quan sát và hoàn thành bài : Bài 107 (sgk) Làm tương tự bài 106 Bài 108 (sgk) Yêy cầu HS thảo luận nhóm rồi lên bảng trình bày : Bài 110 (sgk) Yêu cầu HS làm câu A,C,E. Bài 114 (sbt) Tìm x ? Làm bài : Làm bài : Thảo luận nhóm 2 HS lên bảng làmg bài : 4.Hướng dẫn về nhà (2p) Xem lại các BT đã chữa Làm bài tập : 111 (sgk); 116,118,119 (sbt) Gợi ý bài 119 (c) : nhân cả tử và mẫu với 2.11.13.

File đính kèm:

  • docso hoc tuan 29.doc