Giáo án Toán 7 - Bài 3: Hai đường thẳng song song (3 tiết) - Năm học 2022-2023 - Phạm Công Hoàng (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Bài 3: Hai đường thẳng song song (3 tiết) - Năm học 2022-2023 - Phạm Công Hoàng (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2022
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành khi
một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác).
- Nhận biết được hai đường thẳng song song với nhau (dựa vào dấu hiệu nhận biết).
- Biết vẽ hai đường thẳng song song với nhau dựa vào hai góc đồng vị bằng nhau
(hoặc hai góc so le trong bằng nhau).
- Nhận biết được tiên đề Euclid về đường thẳng song song.
- Nhận biết được các tính chất về một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
- Bước đầu nhận biết được một số vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị,
hai góc so le trong, hai đường thẳng song song.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
- Phân biệt được hai góc đồng vị với hai góc so le trong; lí giải được trường hợp nào
thì hai góc đồng vị (hay hai góc so le trong), còn trường hợp này phải hai góc đồng
vị (hay hai góc so le trong); ... là cơ hội để HS hình tha duy và lập luận toán học. -Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết về tính chất
của hai đường thẳng song song, ... là cơ hội để HS hình thành NL Pin toán học.
- Chỉ ra một vài vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị (hai góc so le trong),
... là cơ hội để HS hình thành NL mô hình hóa toán học.
- Tìm được số đo của góc chưa biết dựa vào hai góc đồng vị (hai góc so le trong)
khi biết trước số đo của một vài góc liên quan, ... là cơ hội để HS hình thành NL
giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
- Một số mô hình về hai góc đồng vị, hai góc so le trong, hai đường thẳng song song
để học sinh quan sát, nhận dạng,
- Một số hình ảnh về những vật thể có dạng hai góc đồng vị, hai góc so le trong, hai
đường thẳng song song, để minh họa, làm cho bài học sinh động và lôi cuốn
người học.
2. Học sinh
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập về khái niệm và cách vẽ hai đường thẳng song song ; đọc trước
nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide 33 và đặt vấn đề: Hình 33
minh họa góc quan sát của người phi công và
góc quan sát của người hoa tiêu khi hướng dẫn
máy bay vào vị trí ở sân bay.
- GV đặt câu hỏi: Theo em dự đoán, hai góc đó
có bằng nhau hay không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, suy nghĩ và dự đoán về câu hỏi
GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán về câu hỏi mở đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới:
Bài 3. Hai đường thẳng song song
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai góc đồng vị. Hai góc so le trong
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hai góc đồng vị, hai góc so le trong (trong số các góc tạo thành khi
một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác).
b) Nội dung: HS thực hiện tìm hiểu về hai góc đồng vị và hai góc so le trong thông qua các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS vận dụng được các kiến thức về hai góc đồng vị và hai góc so le
trong để làm các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hai góc đồng vị. Hai góc
so le trong
- GV hướng dẫn HS vẽ hình (theo các yêu cầu), để có
Hình 34 ở HĐ1 HĐ1: SGK -tr100
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 34 để nhận ra được Ví dụ 1: SGK-tr101
+ Mỗi góc và ở cùng phía so với đường thẳng c
+ Góc ở phía trên so với đường thẳng a, góc ở
phía trên so với đường thẳng b
HS tiếp cận và nhận biết được hai góc và là
hai góc ở vị trí đồng vị
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu về hai góc đồng vị,
sau đó, nhấn mạnh về nhận biết hai góc đồng vị (dựa
vào hình vẽ, như Hình 34):
Đường thẳng c lần cắt hai đường thẳng a và b tại
các điểm A và B, Hai góc và ở “cùng một phía”
của đường thẳng c; góc ở “phía trên” đường thẳng
a, góc cũng ở “phía trên” đường thẳng b. Hơn
nữa, nếu đường thẳng c lần lượt cắt hai đường thẳng
a và b tại các điểm A và B (như ở Hình 34) thì sẽ tạo
nên nhiều cặp góc đồng vị.
- GV hướng dẫn HS vẽ hình (theo các yêu cầu), để có Hình 35 ở HĐ1
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 35 để nhận ra được
+ Mỗi góc và ở khác phía so với đường thẳng c
+ Góc ở phía dưới so với đường thẳng a, góc ở
phía trên so với đường thẳng b
HS tiếp cận và nhận biết được hai góc và là
hai góc ở vị trí so le trong.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu về hai góc so le trong,
sau đó, nhấn mạnh về cách nhận biết hai góc so le
trong (dựa vào hình vẽ, như Hình 35):
Đường thẳng c lần lượt cắt hai đường thẳng a và b
tại các điểm và Hai góc và ở “hai phía”
của đường thẳng c; góc ở phía dưới đường thẳng a,
góc lại ở “phía trên” đường thẳng b. Hơn nữa, nếu
đường thẳng c lần lượt cắt hai đường thẳng a và b tại
các điểm A và B (như ở Hình 35) thì sẽ tạo nên hai
cặp góc so le trong.
- GV có thể chiếu một số hình vẽ, trong số đó có
trường hợp hai góc đồng vị, hai góc so le trong rồi cho
HS quan sát và chỉ ra trường hợp nào thì có hai góc
đồng vị (nêu rõ hai góc đó ở cùng một phía của đường
thẳng nào, góc nào ở “phía trên” đường thằng nào);
trường hợp nào có hai góc so le trong (nêu rõ hai góc
đó ở hai phía của đường thẳng nào, góc nào ở “phía
trên” đường thẳng nào còn góc nào ở “phía dưới”
đường thẳng nào)
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về hai góc không phải hai
góc đồng vị, hai góc không phải hai góc so le trong.
- GV tổ chức cho HS thực hành luyện tập về hai góc
đồng vị, hai góc so le trong thông qua việc hoàn thành
Ví dụ 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ giúp
HS.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao
đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình bày
câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận
xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại
kiến thức về hai góc nằm ở vị trí đồng vị, so le trong.
Hoạt động 2: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hai đường thẳng song song với nhau (dựa vào dấu hiệu nhận biết).
- Biết vẽ hai đường thẳng song song với nhau dựa vào hai góc đồng vị bằng nhau
(hoặc hai góc so le trong bằng nhau). b) Nội dung: HS quan sát SGK, lắng nghe hướng dẫn của GV để tìm hiểu các kiến
thức về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức về hai đường thẳng song song để hoàn thành
các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Dấu hiệu nhận biết hai đường
thẳng song song
- GV chiếu Hình 38 trong SGK và
yêu cầu HS đoán các đường thẳng HĐ2: SGK -tr100
song song với nhau để hoàn thành
yêu cầu của HĐ2
- Thông qua HĐ2, GV hướng dẫn HS
thừa nhận những dấu hiệu để nhận
Dự đoán:
biết hai đường thẳng song song.
Hình a - đường thẳng a và đường thẳng
- GV yêu cầu HS phát biểu lại dấu
b song song với nhau.
hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song sau đó nhấn mạnh với HS: Nếu Hình c - đường thẳng n và đường thẳng
một đường thẳng cắt hai đường thẳng m song song với nhau.
khác và trong số các góc tạo thành có Kết luận:
một cặp góc đồng vị bằng nhau (hoặc
- Nếu đường thẳng c cắt hai đường
một cặp góc so le trong bằng nhau)
thẳng a,b và trong các góc tạo thành có
thì hai đường thẳng bị cắt đó song
một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a, b
song với nhau.
song song với nhau.
- GV yêu cầu HS đọc và hoàn thành
- Nếu đường thẳng c cắt hai đường
Ví dụ 2 vào vở để luyện tập về dấu
thẳng a, b và trong các góc tạo thành
hiệu nhận biết hai đường thẳng song
có một cặp góc so le trong bằng nhau
song. - GV hướng dẫn HS thực hành sử thì a, b song song với nhau.
dụng ê ke để vẽ đường thẳng đi qua
Ví dụ 2: SGK-tr101
một điểm và song song với đường
HĐ3: SGK -tr102
thẳng đã cho thông qua việc hoàn
thành lần lượt các bước trong HĐ3 a) Thực hành:
- GV yêu cầu HS thực hành vẽ đường
thẳng p đi qua điểm P và song song
với đường thẳng q (điểm P không
thuộc đường thẳng q) bằng ê kê, dựa
vào góc so le trong. b) Đường thẳng b song song với đường
thẳng a vì đường thẳng c cắt 2 đường
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
thẳng a và b tạo ra một cặp góc đồng vị
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp bằng nhau.
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo
đáp án.
- GV: giảng, phân tích, dẫn dắt. gợi ý,
quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày
miệng, trình bày bảng.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
- HĐ nhóm: các thành viên trao đổi,
hoàn thành yêu cầu, đại diện trình
bày, phát biểu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
đánh giá quá trình hoạt động, tiếp thu
kiến thức của HS, tổng kết lại về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song.
Hoạt động 3: Tiên đề Euclid về đường thẳng song song
a) Mục tiêu:
- HS phát biểu được tiên đề Euclid về đường thẳng song song
b) Nội dung: HS quan sát SGK, lắng nghe hướng dẫn của GV để tìm hiểu tiên đề
Euclid về đường thẳng song song.
c) Sản phẩm: HS nêu lại được tiên đề Euclid về đường thẳng song song
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Tiên đề Euclid về
đường thẳng song song.
- GV yêu cầu HS đọc lại HĐ3 vào cho biết qua 1
điểm nằm ngoài đường thẳng có thể vẽ được bao Kết luận:
nhiêu đường thẳng song song với đường thẳng đã Qua một điểm ở ngoài một
cho? đường thẳng chỉ có một
- GV giới thiệu với HS tiên đề Euclid về đường đường thẳng song song với
thẳng song song. đường thẳng đó.
- GV chú ý với HS: ta công nhận tiên đề Euclid
về đường thẳng song song.
- GV yêu cầu HS phát biểu lại tiên đề Euclid về
đường thẳng song song.
- GV chú ý với HS: Nếu hai đường thẳng cùng đi
qua điểm M và cùng song song với đường thẳng a
(M không thuộc đường thẳng a) thì hai đường
thẳng đó trùng nhau. - GV yêu cầu HS đọc thêm phần tìm tòi – mở
rộng về nhà toán học Euclid trang 109 – SGK.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến
thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi,
kiểm tra chéo đáp án.
- GV: giảng, phân tích, dẫn dắt. gợi ý, quan sát và
trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày miệng, trình bày
bảng.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
- HĐ nhóm: các thành viên trao đổi, hoàn thành
yêu cầu, đại diện trình bày, phát biểu.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá quá
trình hoạt động, tiếp thu kiến thức của HS, tổng
kết lại về tiên đề Euclid về đường thẳng song
song.
Hoạt động 4: Tính chất của hai đường thẳng song song
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được các tính chất về một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
- Bước đầu nhận biết được một số vật thể trong thực tiễn có dạng hai góc đồng vị,
hai góc so le trong, hai đường thẳng song song.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, lắng nghe hướng dẫn của GV để tìm hiểu kiến thức
về tính chất của hai đường thẳng song song. c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng tính chất về hai đường thẳng song song để
hoàn thành các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: IV. Tính chất của hai
đường thẳng song song
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện
theo các yêu cầu trong HĐ4 HĐ4: SGK -tr103
- Thông qua HĐ4 GV yêu cầu HS đưa ra so
sánh về hai góc nằm ở vị trí đồng vị và hai nằm
ở vị trí so le trong.
- GV giới thiệu với HS về tính chất hai đường
thẳng song song; HS công nhận tính chất của hai
đường thẳng song song theo trường hợp hình vẽ
cụ thể và nhắc lại tính chất trong khung kiến
thức trọng tâm SGK – tr103
Kết luận:
- GV tổ chức cho HS thực hành, luyện tập về
tính chất của hai đường thẳng song song thông Nếu một đường thẳng cắt hai
qua Ví dụ 3 trong SGK. đường thẳng song song thì:
- GV yêu cầu HS hoàn thành phần Luyện tập + Hai góc đồng vị bằng
trong SGK để củng cố và luyện tập thêm về tính nhau.
chất của hai đường thẳng song song. + Hai góc so le trong bằng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: nhau.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến
thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi,
Ví dụ 3: SGK-tr103
kiểm tra chéo đáp án.
Luyện tập:
- GV: giảng, phân tích, dẫn dắt. gợi ý, quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày miệng, trình
bày bảng.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
- HĐ nhóm: các thành viên trao đổi, hoàn thành
yêu cầu, đại diện trình bày, phát biểu. Vì u // v nên ( Hai
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá quá góc so le trong)
trình hoạt động, tiếp thu kiến thức của HS, tổng * Lưu ý:
kết lại về tính chất của hai đường thẳng song
Nếu tđường thẳng c cắt cả
song.
hau đường thẳng song song a
với b thì:
- Hai góc so le ngoài bằng
nhau.
- Hai góc trong cùng phía có
tổng số đo bằng 180o.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức về hai đường thẳng song song
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trắc nghiệm nhanh để HS củng cố
thêm kiến thức về tia phân giác.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được đáp án đúng cho các câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu câu hỏi trắc nghiệm nhanh các bài tập về hai đường thẳng song song Câu 1: Cho hình vẽ sau
Chọn phát biểu đúng
A. ̂ và ̂ là hai góc so le trong
B. ̂ và ̂ là hai góc đồng vị
C. ̂ và ̂ là hai góc so le ngoài
D. ̂ và ̂ là hai góc so le trong
Câu 2: Chọn một cặp góc so le trong trong hình vẽ sau
A. ̂ và ̂
B. ̂ và ̂
C. ̂ và ̂
D. ̂ và ̂
Câu 3: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có
một cặp góc so le trong bằng nhau thì:
A. Hai góc trong cùng phía bằng nhau
B. Hai góc đồng vị bằng nhau
C. Hai góc so le trong còn lại có tổng bằng 120°
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 4: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có
một cặp góc đồng vị bằng nhau thì:
A. Hai góc trong cùng phía bằng nhau
B. Hai góc so le trong bù nhau
C. Hai góc trong cùng phía bù nhau
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 5: Cho hình vẽ
Biết một cặp góc so le trong ̂ ̂ . Tính số đo góc của cặp góc so le
trong còn lại
A. B. C. D.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
hoàn thành các bài tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS lựa chọn được đáp án đúng cho các câu hỏi trong
trò chơi trắc nghiệm.
1B 2B 3B 4C 5D
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các bạn ra kết quả chính xác.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
- HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống. HS biết thêm về ứng dụng về hai
đường thẳng song song
- HS vận dụng các công thức giải các bài tập tính toán.
b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ GV yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được BT1, BT2, BT3 trong SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoàn thành BT1, BT2, BT3 (SGK – tr104). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoàn bài tập theo yêu cầu của GV để
củng cố tính chất về hai đường thẳng song song
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV trình chiếu các bài tập của một số HS trên máy
chiếu và chữa bài.
Kết quả:
Bài 1.
a. Vì a//b nên ̂ ̂ ̂ ̂ (hai góc đồng vị)
Mà ̂ ̂ ̂ ̂ (hai góc đối đỉnh)
Nên ̂ ̂ ̂ ̂
b. Vì a//b nên ̂ ̂ ̂ ̂ (hai góc đồng vị)
Mà ̂ ̂ ̂ ̂ (Hai góc đồng vị)
Nên: ̂ ̂ ̂ ̂
Bài 2.
Ta có hình vẽ như sau:
a. Vì ̂ ̂ (hai góc kề bù)
̂ ̂
Nên
0
Vì ̂ ̂ (cùng bằng 63 )
Mà hai góc ở vị trí đồng vị a//b (đpcm)
b. Vì a//b nên ̂ ̂ (hai góc so le trong), mà ̂ ̂
Bài 3.
Ta có hình vẽ như sau:
Vì AB//Oy nên ̂ ̂ (hai góc đồng vị)
Mà ̂ ̂
Vì ̂ ̂ (hai góc kề bù)
Nên ̂ ̂
Vì a//b nên ̂ ̂ (hai góc đồng vị)
Mà ̂ ̂
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức và lưu ý thái độ tích cực trong quá trình
HS hoàn thành bài.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- HS ôn lại các kiến thức về hai đường thẳng song song
- Hoàn thành các bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị bài mới “Bài 4. Định lí” : Tìm một số tính chất toán học đã biết (đã học)
có thể được phát biểu ở dạng “Nếu thì”.
File đính kèm:
giao_an_toan_7_bai_3_hai_duong_thang_song_song_3_tiet_nam_ho.pdf



