Giáo án Toán 7 - Bài 5: Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ (2 tiết) - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Bài 5: Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ (2 tiết) - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .23/10/2022
 BÀI 5: BIỂU DIỄN THẬP PHÂN CỦA SỐ HỮU TỈ
 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Biểu diễn được một số hữu tỉ (a,b ∈ 푍, b> 0) dưới dạng số thập phân hữu hạn 
hoặc vô hạn tuần hoàn.
2. Năng lực 
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL 
sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
- Thông qua các thao thác thực hiện phép chia, viết một phân số thành số thập phân 
hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn,... HS có cơ hội hình thành NL giải quyết vấn đề 
toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Thông qua thao tác lập luận để chỉ ra một số hữu tỉ có biểu diễn thập phân là số 
thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn và chỉ ra được chu kì của số thập phân vô 
hạn tuần hoàn là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giao 
tiếp toán học. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức 
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; 
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, 
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: 
- HS thấy được kết quả của việc viết một phân số dưới dạng số thập phân.
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, đọc, nghe và thực hiện yêu cầu bài.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
 1 1 1
- GV giới thiệu: Viết các số hữu tỉ và dưới dạng số thập phân ta được: = 0,1 
 10 9 10
 1
và = 0,111...
 9 - GV đặt câu hỏi: Hai số thập phân 0,1 và 0,11... khác nhau như thế nào? Biểu diễn 
thập phân của số hữu tỉ như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát 
biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý 
kiến. 
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu, 
kết nối HS vào bài học mới: "Ta đã biết viết một số thập phân (hữu hạn) về dạng 
phân số. Vậy một phân số bất kì có viết được dưới dạng số thập phân không? Chúng 
ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay: Bài 5. Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ ".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn
a) Mục tiêu: 
- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết thế nào là số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+ Nhận biết chu kì và biết cách viết gọn một số thập phân vô hạn tuần hoàn. 
+ Biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn và 
hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi và giải được HĐ1; HĐ2 ; Luyện tập.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Số thập phân hữu hạn và số 
 thập phân vô hạn tuần hoàn
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS tự thực hiện HĐ1 HĐ1:
vào vở cá nhân.
- GV dẫn dắt, định hướng để HS nhận xét kết quả 
của phép chia 33 : 20.
- GV dẫn dắt, đưa ra kết luận tổng quát. Từ đó, 
GV hướng dẫn HS đọc và ghi nhớ khái niệm số 
thập phân hữu hạn.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về số thập phân hữu Lưu ý: Các số thập phân chỉ 
hạn. gồm hữu hạn chữ số khác 0 sau 
 dấu "," được gọi là số thập 
- GV cho HS sử dụng máy tính cầm tay thực hiện phân hữu hạn. Chẳng hạn số 
nhanh việc tìm thương của phép chia 51 : 125 1,65 là số thập phân hữu hạn.
hoàn thành Ví dụ 1, từ đó dựa vào khái niệm vừa HĐ2:
học nhận xét kết quả là số thập phân hữu hạn.
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS thực hiện HĐ2 
và hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo đáp án. GV 
cho HS sử dụng máy tính cầm tay để kiểm tra kết 
quả của phép chia.
- GV dẫn dắt, cho HS nhận xét phép chia này 
không bao giờ chấm dứt. Nếu cứ tiếp tục chia thì 
trong thương, chữ số 3 sẽ được lặp đi lặp lại. 
→ GV giới thiệu khái niệm số thập phân vô hạn 
tuần hoàn. Lưu ý: Phép chia ở HĐ2 không 
- GV hướng dẫn HS đọc và ghi nhớ khái niệm số bao giờ chấm dứt. Nếu cứ tiếp 
thập phân vô hạn tuần hoàn. tục chia thì trong phần thập 
 phân của thương, chữ số 3 sẽ 
- GV cho HS sử dụng máy tính cầm tay để thực xuất hiện liên tiếp mãi. Ta nói 
hiện nhanh việc tìm thường của các phép chia 7 : rằng khi chia 4 cho 3 được số 
30 và 1219 : 9900 hoàn thành Ví dụ 2 → GV dẫn 1,333... .Số đó được gọi là số 
dắt HS đến nội dung nhận xét, hướng dẫn HS thập phân vô hạn tuần hoàn.
cách viết gọn của một số thập phân vô hạn tuần Nhận xét: Các số thập phân vô 
hoàn. hạn tuần hoàn 1,333...; 
- GV cho HS luyện tập thêm sử dụng máy tính 0,2333...; 0,12313131... đã nêu 
cầm tay để tính nhanh một số phép tính có kết ở trên có tính chất: Trong phần 
 thập phân, bắt đầu từ một hàng quả là số thập phân hữu hạn, từ đó nhấn mạnh nào đó, có một chữ số hay một 
 khái niệm số thập phân hữu hạn để HS ghi nhớ. cụm chữ số liền nhau xuất hiện 
 GV cho HS hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo đáp liên tiếp mãi.
 án. 4 : 3 = 1,333... = 1,(3)
 7 : 30 = 0,2333... = 0,2(3)
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 1 219 : 9 900 = 0,12313131... 
 - HS chú ý theo dõi SGK, nghe, tiếp nhận kiến = 0,12(31)
 thức và hoàn thành theo yêu cầu, dẫn dắt của GV. Luyện tập:
 1
 a) = 0,(1)
 - HS hoạt động nhóm đôi: theo dõi nội dung SGK 9
 11
 thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu. b) = -0,2(4)
 45
 - GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ 
 giúp HS. 
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - HS giơ tay phát biểu trình bày tại chỗ/ trình bày 
 bảng.
 - Các HS khác hoàn thành vở, chú ý nghe và nhận 
 xét. 
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, 
 nhận xét quá trình tiếp nhận và hoạt động của học 
 sinh và gọi 1-2 HS nhắc lại kiến thức trọng tâm.
Hoạt động 2: Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ
a) Mục tiêu: 
- Biểu diễn được một số hữu tỉ (a,b ∈ 푍, b> 0) dưới dạng số thập phân hữu hạn 
hoặc vô hạn tuần hoàn.
b) Nội dung: HS tìm hiểu SGK và thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tiếp 
nhận kiến thức về biểu diễn thập phân của số hữu tỉ.
c) Sản phẩm: Biết cách biểu diễn số hữu tỉ dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô 
hạn tuần hoàn và hoàn thành được dạng bài tập liên quan. 
d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Biểu diễn thập phân của số hữu tỉ
 BTT:
- GV dẫn dắt: Ta đã biết mỗi số hữu tỉ 
 a)3:2=1,5 ; 37:25 = 1,48 
đều viết được dưới dạng phân số với a, 
b ∈ 푍, b > 0. 5:3 = 1,(6) ; 1:9= 0,(1)
- GV yêu cầu HS thực hiện BTT sau:
 3
 b) = 3:2 = 1,5 ; 
BTT. 2
a) Hãy thực hiện các phép chia sau đây: 37
 = 37:25 = 1,48 ; 
 25
3 : 2 ; 37 : 25 ; 5 : 3 ; 1:9.
 5
 3 37 = 5: 3 = 1,(6) ; 
b) Dùng kết quả trên để viết các số ; ; 3
 2 25
5 1
 ; dưới dạng số thập phân. 1
3 9 = 1:9= 0,(1)
- Từ kết quả của hoạt động và ví dụ đã 9
làm, GV hướng dẫn HS nhận xét:Tư số 
 Nhận xét: Mỗi số hữu tỉ được biểu 
hữu tỉ (a, b ∈ 푍, b > 0), ta có thể lấy a diễn bởi một số thập phân hữu hạn 
chia cho b để viết số đó về số thập phân hoặc vô hạn tuần hoàn.
hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. - Ví dụ 3 (SGK - tr28)
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS rút ra nhận xét 
tổng quát:
Mỗi số hữu tỉ được biểu diễn bởi một số 
thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần 
hoàn.
- GV cho một vài HS đọc lại nhận xét và 
yêu cầu HS ghi nhớ nhận xét.
- GV lưu ý HS điều ngược lại: " Mỗi số 
thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn 
để biểu diễn một số hữu tỉ".
- GV yêu cầu đọc Ví dụ 3, phân tích, 
hướng dẫn HS hiểu và HS tự trình bày 
vào vở.
→HS nhận xét, GV đánh giá, lưu ý HS 
lỗi sai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, 
 hoàn thành bài tập vào vở theo yêu cầu.
 - HĐ cặp đôi: HS trao đổi, kiểm tra chéo 
 đáp án và sửa sai cho nhau.
 - GV: quan sát và trợ giúp HS. 
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày 
 bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng 
 quát, nhận xét quá trình hoạt động của 
 các HS, cho HS nhắc lại các dạng biểu 
 diễn thập phân của số hữu tỉ.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức về số thập phân hữu hạn, số thập phân 
vô hạn tuần hoàn biểu diễn thập phân của số hữu tỉ thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức về số thập phân hữu hạn, số thập phân vô 
hạn tuần hoàn biểu diễn thập phân của số hữu tỉ để giải các bài tập.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan biểu diễn thập 
phân của số hữu tỉ..
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành Bài 1, 2 (SGK - tr29)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý, có thể thảo luận nhóm đôi, nhóm 4 thực hiện hoàn thành bài tập GV yêu 
cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Mỗi BT GV mời đại diện một vài HS trình bày miệng/bảng. Các HS khác chú ý hoàn 
thành bài, theo dõi nhận xét bài các bạn trên bảng.
Kết quả:
Bài 1: 
13 18
 0,8125; = -0,12.
16 = 150
Bài 2: 
 5 7
 0,(45); = - 0,3(8).
11 = 18
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các bạn ra hoàn thành bài nhanh và đúng.
- GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải khi thực hiện tính toán lũy thừa với số 
mũ tự nhiên của số hữu tỉ để HS thực hiện bài tập và tính toán chính xác nhất.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: 
- Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức.
- HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tế, rèn 
luyện tư duy toán học qua việc giải quyết vấn đề toán học
b) Nội dung: HS vận dụng linh hoạt các kiến thức về biểu diễn thập phân của một 
só hữu tỉ hoàn thành bài tập vận dụng thực tế được giao .
c) Sản phẩm: HS thực hiện hoàn thành đúng kết quả bài tập.
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành Bài 3, 4 (SGK - tr29). - GV cho HS đọc và tìm hiểu "TÌM TÒI – MỞ RỘNG" về biểu diễn thập phân của 
số hữu tỉ.
            File đính kèm:
 giao_an_toan_7_bai_5_bieu_dien_thap_phan_cua_so_huu_ti_2_tie.docx giao_an_toan_7_bai_5_bieu_dien_thap_phan_cua_so_huu_ti_2_tie.docx




