I- MỤC TIÊU :
- HS hiểu được có thể cộng , trừ đa thức nhiều biến bằng nhiều cách .
- HS biết được cộng ttrừ đa thức một biến .
- Rèn kỹ năng tính nhanh , tính chính xác
II-CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- On định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương IV - Tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 60 :
CỘNG , TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
I- MỤC TIÊU :
HS hiểu được có thể cộng , trừ đa thức nhiều biến bằng nhiều cách .
HS biết được cộng ttrừ đa thức một biến .
Rèn kỹ năng tính nhanh , tính chính xác
II-CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , phiếu học tập , bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
HS1 : Lên bảng làm bài tập 39 sgk/43
HS2 : lên bảng làm bài tập 40 sgk/43
Hoạt động 2: Cộng hai đa thức một biến
-Gv đưa ra VD cộng hai đa thức một biến , yêu cầu HS hoạt động nhóm cộng theo cách mà các em đã biết ( Cách 1)
-GV hướng dẫn cách 2 và yêu cầu hs tiếp tục hoạt động nhóm
-Gọi đại diện của nhóm làm nhanh nhất lên trình bày các thành viên còn lại theo dõi phần bài làm của các nhóm khác và nhận xét
? Cách nào làm nhanh hơn
Hoạt động 3: Trừ hai đa thức một biến
-GV yêu cầu hs thực hiện theo 2 cách tương tự như trên
Nhóm 1;2;3 làm theo
cách 2
Nhóm 4;5;6 làm theo
cách 1
Gv theo giõi và lưu ý hs làm cách 2
-? Yêu cầu hs nêu các cách cộng , trừ hai đa thức một biến
-theo em cách nào gọn hơn
Chú ý
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò
cho hs làm bài ?1 trên phiếu học tập
-Hs làm bài 45 vào vở bài tập
-GV gọi 2 hs lên bảng làm bài 45
- cho hs làm bài 48
Dặn dò :
BVn :44;46;47 SGk
-SBT 41;42/15
Chuẩn bị : luyện tập
-HS1 : Làm bài 39:
a)6x5-4x3+9x2-2x+2
b) 6 ;-4 ;9 ; -2 ;+2
-HS2 : làm bài 40:
a)-5x6+2x4+4x3+4x2-4x-1
b)-5 là hệ số cao nhất , -1 là hệ số tự do , hệ số còn lại : 2;4;4;-4
-HS hoạt động nhóm theo cách đã biết
-Hs theo dõi hướng dẫn cách 2
-Hs hoạt động nhóm
-Củ đại diện của nhóm nhanh nhất lên trình bày
-Cách 2 làm nhanh hơn
-Nhóm 1;2;3 làm cách 2 , đại diện một nhóm trình bày và sữa bài
-Nhómn 4;5;6 làm theo cách 1 ; đại diện một nhóm rình bày
-HS nhận xét và nêu chú ý
-HS vận dụng làm ?1 lên phiếu học tập
-2 hs lên bảng làm bài 45 sgk
-cả lớp cùng làm và sữa bài
-hs làm bài 48 có thể theo phương pháp loại trừ
Cộng hai đa thức một biến :
VD: Tính tổng hai đa thức sau :
P(x)=2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1
Q(x)= -x4 +x3 +5x +2
Cách 1: P(x)+Q(x) =
(2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1) +(-x4 +x3 +5x +2)= 2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1
-x4 +x3 +5x +2=2x5 +(5x4-x4)+
(-x3+x3)+x2 +(-x+5x)+(-1+2)
= 2x5 +4x4 +x2 +4x+1
Cách 2 :
P(x)= 2x5+ 5x4 – x3+ x2 - x -1
Q(x)= -x4 + x3 +5x +2
P(x)+Q(x)= 2x5 +4x4 +x2 +4x+1
Trừ hai đa thức một biến :
VD: Tính hiệu hai đa thức sau :
P(x)=2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1
Q(x)= -x4 +x3 +5x +2
Cách 1: P(x)-Q(x) =
(2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1) -(-x4 +x3 +5x +2)= 2x5 + 5x4 –x3+x2-x-1
+x4 -x3 -5x -2=2x5 +(5x4+x4)+
(-x3-x3)+x2 +(-x-5x)+(-1-2)
= 2x5 +6x4 –2x3+x2 -6x-3
Cách 2 :
P(x)= 2x5+ 5x4 – x3+ x2 - x -1
Q(x)= -x4 + x3 +5x +2
P(x)-Q(x)= 2x5+6x4–2x3+x2-6x-3
Chú ý : SGK/ 45
Bài tập :
?1 :
M(x)+N(x)=4x4+5x3-6x2-3
M(x)-N(x)=-2x4+5x3+4x2 +2x+2
Bài 45:
Q(x)= x5-2x2 +1 –P(x) = x5-2x2 +1-( x4 –3x2 +0,5 –x)
Q(x)= x5 –x4 +x2 +x+0,5
b)
R(x)=P(x)-x3= x4 –3x2+0,5–x-x3
R(x) = x4-x3 –3x2 –x+0,5
Bài 48 :
Chọn đáp số thứ 2
Vậy (2x3-2x+1)-(3x2+4x-1)=2x3-3x2-6x+2
File đính kèm:
- TIET 60.DOC