Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 12: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

I. Mục tiêu:

- HS nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

- HS có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ

II. Chuẩn bị:

GV: bảng phụ

HS: theo dặn dò ở tiết trước

III. Tiến trình bài giảng:

1 . Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ

Đặt vấn đề như SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 12: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Thời gian từ ngày 21/ 9 à 26/ 9/2009 Tiết 12 §8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I. Mục tiêu: - HS nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. - HS có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ HS: theo dặn dò ở tiết trước III. Tiến trình bài giảng: 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ Đặt vấn đề như SGK 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau HS: làm ?1 1 hs lên bảng, cả lớp cùng làm HS: dự đoán cho trường hợp tổng quát GV: đưa phần chứng minh SGK lên bảng phụ HS: tìm hiểu phần chứng minh trên HS: nêu lại phương hướng chứng minh HS: tự chứng minh đối với tính chất mở rộng GV: tương tự các tỉ số trên còn bằng tỉ số nào? HS: GV: lưu ý tính tương ứng của các số hạng và dấu +, - trong các tỉ số HS: trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu tiết học HS: tự đọc vd SGK Củng cố: HS: 1 hs lên bảng, cả lớp cùng làm HS: 1 hs lên bảng, cả lớp cùng làm HS: đọc đề, tóm tắt đề HS: 1 hs lên bảng trình bày, cả lớp cùng làm ?1 ; ; Vậy Tính chất: (b d và b -d) Chứng minh: (SGK) Tính chất dãy tỉ số bằng nhau: Chứng minh: (HS tự chứng minh) Ví dụ (SGK) BT 54/ 30 SGK BT 55/ 30 SGK BT 56/ 30 SGK Gọi hai cạnh của hình chữ nhật là a, b thì ta có và (a + b).2 = 28 Hay và a + b = 14 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có Vậy diện tích của hình chữ nhật đó là a.b = 4.10 = 40 (m2) Hoạt động 2: Chú ý GV: giới thiệu như SGK HS: làm ?2 Chú ý (SGK) ?2 Gọi số học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c, thì ta có: 3. Củng cố (từng phần) 4. Hướng dẫn về nhà - Nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - BTVN: 56, 58/ 30 SGK; 74, 75, 76/ 14 SBT - Nghiên cứu các bài tập phần luyện tập IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc
Giáo án liên quan