Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 37: Ôn tập chương II

I. MỤC TIÊU :

- Hệ thống hóa kiền thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghich ( định nghĩa và tính chất

- Rèn luyện kỹ năng giải toán về đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch . Chia 1 số thành các phần tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch với cá số đã cho

- Hệ thống hoá kiến thức về hàm số, đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y= f(x)=ax (a 0)

- Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ của 1 điểm cho trước, xác định điểm theo tọa độ cho trước, vẽ độ thị hàm số y = ax, xác định điểm có thuộc đường hay không ?

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :

Giáo viên:

- Các bài tập đã ghi sẵn Hình 33 trang 78 sách giáo khoa phóng to

- Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu

Học sinh:

- Ôn tập các kiến thức của chương hàm số , làm các bài tập ôn

- Thước thẳng , bút dạ , bàng phụ có kẻ ô vuông

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2209 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 37: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thời gian từ ngày 17/12 à 19/12/2009 Tiết 37 ÔN TẬP CHƯƠNG II MỤC TIÊU : - Hệ thống hóa kiền thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghich ( định nghĩa và tính chất - Rèn luyện kỹ năng giải toán về đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch . Chia 1 số thành các phần tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch với cá số đã cho - Hệ thống hoá kiến thức về hàm số, đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y= f(x)=ax (a ¹ 0) - Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ của 1 điểm cho trước, xác định điểm theo tọa độ cho trước, vẽ độ thị hàm số y = ax, xác định điểm có thuộc đường hay không ? CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Giáo viên: - Các bài tập đã ghi sẵn Hình 33 trang 78 sách giáo khoa phóng to - Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu Học sinh: - Ôn tập các kiến thức của chương hàm số , làm các bài tập ôn - Thước thẳng , bút dạ , bàng phụ có kẻ ô vuông III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : Vừa ôn vừa kiểm tra 3. Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Phần ghi bảng Hoạt động 1 : Giải bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận đại lượng tỉ lệ nghịch Bài toàn 1 : Giáo viên cho học sinh làm bài tập này . Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận Bài toàn 1 : Ta có k= = = -2 . Từ đó tính được các giá trị x -4 -1 -2 0 2 5 y -8 2 -4 0 -4 -10 Hoạt động 1: Kiểm tra bài (8 phút): * Học sinh 1: - Khi nào đại lượng y tỉ lệ thuận với x ? - Sửa Bài tập 63 trang 57 sách bài tập ( Học sinh trả lời theo yêu câu của giáo viên ) * Học sinh 2: - Khi nào đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x - Chia số 124 thành 3 phần tỉ lệ nghịch với 2, 3, 5 (Học sinh trả lời theo yêu câu của giáo viên ) Hoạt động 2 : Ôn tập khái niệm hàm số và đồ thị hàm số (6 phút) 1) Hàm số là gì? - Cho ví du ? (Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên ) 2) Đồ thị của hàm số y – f (x) là gì ? - Học sinh trả lời: Trả lời theo định nghĩa trong sách giáo khoatrang 69 ) 3) Đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) có đạng như thế nào ? ( HS : trả lời theo SGK /70 ) Hoạt động 3 : Luyệ n tập ( 30 phút) - Bài tập 51 trang 77 Sách giáo khoa - Bài tập 52 trang 77 Sách giáo khoa - Vẽ tam giác ABC biết A ( 3; 5 ) B ( 3 ,-1 ) ; C ( -5 ; -1 ) Tam giác ABC là tam gíac gì? - Giáo viên hướng dẩn như bài tập 51 - Bài tập 53 trang 77 Sách giáo khoa - Gíao viên :Hướng dẫn học sinh lập công thức tính quãng đường y theo chuyển động thời gian x - Quãng đường dài 140 km , vãy thời gian đi của vận động viên là bao nhiêu ? - Gíao viên ; Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị chuyển động với quy ước : Trên trục hoành 1 đơn vị ứng với 1 h trên trục tung 1 đơn vị ứng với 20 km - Dùng đồ thị cho biết nếu x = 2 (h) thì y bằng bao nhiêu km ? - BT 54 trang 77 sách giáo khoa - Gíao viên :Yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ đồ thị y = ax ( a khác 0 ) rồi gọi lần lược 3 học sinh lên bảng vẽ 3 đồ thị đó - BT 69 trang 58 sách bài tập - Vẽ trên hệ trục tọa độ các hàm số sau ; a) y = x ; y= 2x ; y = -2 x Cánh tiến hành tương tự như bài bài tập 54 sách giáo khoa - Bài tập 55 trang 77 sách gíao khoa - Gíao viên : Muốn biết điểm A có thuộc đồ thị hàm số y = 3x – 1 hay không ta làm như thế nào ? - Bài tập 71 trang 58 sách bài tập a) Nếu A có hoành độ là 2 /3 thì tung độ là bao nhiêu ? b) Hoành độ của B là mấy nếu tung đọ là mấy ? - Gíao viên : Vậy muốn điểm thuộc đồ thị hàm số Y = f (x ) khi nào ? ( HS : Một điểm thuộc đồ thị hàm số nếu có hoành đọ thỏa mãn dông thức của hàm số ) Sửa Bài tập 63/57 sbt 1 00000 g nườc biển chứa 2500g muối 300 g nước biển chứa x g muối? x = 7,5 g - Vậy trong 300 g nước biển chứa 7,5 g muối Bài tập 52/77 Sách giáo khoa: - Trả lời : Tam giác ABC là tam giác vuông BT 53 trang 77 Sách giáo khoa - Gọi thời gian đi của vận động viên là x (h ) - ĐK ; x > 0 ( Hoặc x = 0 ) Ta có y = 35 x y = 140 ( km ) x = 4 ( h ) - Biểu diễn bằng đồ thị hàm số : Bài tập 54 trang 77 sách giáo khoa - Vẽ trên cùng mặt phẳng tọa độ các đồ thị hàm số sau : a) y = -x . A ( 2 ;-2 ) b) y= 1 / 2 x , B ( 2 , 1 ) c) y = - 1 / 2 x ; C ( 2 ; -1 ) Bài tập 69 trang 58 sách bài tập - Điểm A ( -; 0 ) Ta thay x = -và y = 0 vào hàm số y= 3x – 1 Ta có 0 = 3 ( -1 / 3 ) - 1 = 0-2 ( sai ) - Vậy điểm A không thuộc dồ thị hàm số trên - Tương tự các điểm B và D thuộc đồ thị hàm số , Còn điểm C không thuộc . Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà Ôn tập kiến thức các bảng tổng kết và các dạng bài tập trong chương . Tiết sau ôn tập cuối năm IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 37.doc
Giáo án liên quan