I) MỤC Tiêu 
- HS hiểu được tại sao phải lập bảng tần số 
- Từ bảng tần số biết cách nhận xét 
- Ban đầu lập được bảng tần số 
II) CHUẨN Bị : 
- Thầy: chuẩn bị các bảng 7 , bảng 8 , bảng 9, . . . 
- Trò: ở tiết 44
III) NỘI DUNG BÀI DẠY : 
1 . Ổn định lớp: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 45: Bảng “tần số” các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 	Thời gian từ ngày 18/01 à 23/01/2010 
Tiết 45 
 BẢNG “TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
I) MỤC Tiêu 
HS hiểu được tại sao phải lập bảng tần số 
Từ bảng tần số biết cách nhận xét 
Ban đầu lập được bảng tần số 
II) CHUẨN Bị : 
Thầy: chuẩn bị các bảng 7 , bảng 8 , bảng 9, . . . 
Trò: ở tiết 44
III) NỘI DUNG BÀI DẠY : 
1 . Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ :
	Đặt vấn đề: như SGK/9
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò 
Nội dung
Hoạt động 1:
-G: gọi HS làm ?1 
GV kẻ sẳn khung hình chữ nhật 
HS1 : ghi dòng trên 
HS2 : ghi dòng dưới 
	+H: Cho HS nhận xét bài làm của bạn 
GV: Bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng tần số 
-G: So với bảng ban đầu thì bảng tần số có ưu điểm ở chổ nào ? 
	+H: phát biểu
-G: treo 2 bảng phụ : 
	Bảng phụ 1: bảng 8 SGK/10 
	Bảng phụ 2: bảng 9 SGK/10 
-G: Từ bảng 1 ta có bảng tần số là bảng 8 (ngang) hoặc bảng 9 (dọc)
HS quan sát bảng 8 và bảng 9 trả lời các câu hỏi sau :
-G: Có bao nhiêu đơn vị điều tra ? 
	+ H: 20
-G: Trong 20 đơn vị điều tra có mấy giá trị khác nhau ?
	+H: 28 ;30 ;35 ;50
-G: Số cây trồng của các lớp chủ yếu là bao nhiêu ? 
	+H: 30 hoặc 35
Hoạt động 2 : 
-G: gọi HS đọc Chú ý SGK/10 ?
	+H: đọc SGK
-G: giải thích
Số con của mỗi gia đình (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
N = 30
Hoạt động 3 :
-G: gọi HS làm bài 6 SGK/11?
	
	+H: trình bày bảng
-G: nhận xét 
-G: liên hệ thực tế: mỗi gia đình cần thực hiện chủ trương về phát triển dân số của nhà nước: mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 con.
-G: gọi HS làm bài 7 SGK/11?
	+H: trình bày bảng
Tuổi nghề (x)
1
2
4
3
5
6
7
8
9
10
Tần số (n)
1
3
6
1
3
1
5
2
1
2
N = 25
-G: nhận xét 
Hoạt động 4 : về nhà 
Học bài . 
Làm bài 5, 8, 9 SGK/ 11+12
GV hướng dẫn HS làm bài .
Tiết sau LT
I) Lập bảng tần số :
?1
Giá trị
98
99
100
101
102
Tần số
3
4
16
4
3
SGK/9+10
II) Chú ý : 
SGK/10 
Bài 6 SGK/11
b) Số con mỗi gia đình từ 0 đến 4 
Số gia đình có hai con chiếm tỉ lệ cao nhất 
Số gia đình có 3 con trở lên chiếm tỉ lệ 16,7%
Bài 7 SGK/11
Tuổi nghề cao nhất: 10năm
Tuổi nghề thấp nhất : 1 năm 
Giá trị có tần số lớn nhất : 4
Khó có thể nói tuổi nghề của số đông công nhân “chụm” vào khoàng nào 
IV. Rút kinh nghiệm: 
	
            File đính kèm:
 Tiet 45.doc Tiet 45.doc