I > MỤC TIÊU:
HS biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không
Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch, tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 14 - Tiết 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH
I > MỤC TIÊU:
HS biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không
Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch, tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: Nêu định nghĩa và tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận
2- BÀI MỚI:
Hoạt động Thầy –Trò
KTCB
1>GV yêu cầu HS nhắc lại thế nào là hai đại lượng tỉ lệ nghịch (học ở tiểu học)
-HS làm (SGK)
a/ Tính cạnh y theo cạnh x của hình chữ nhật biết diện tích là 12 cm2
b/ Tính lượng gạo y trong mỗi bao theo x khi chia đều 500kg vào x bao
c/ Vận tốc v theo thời gian t của một vật chuyển động đều trên quãng đường 16km
-HS:
-GV yêu cầu HS nhận xét các công thức trên
-HS: Đại lượng này bằng một hằng số chia cho đại lượng kia
-GV giải thích hai đại lượng tỉ lệ nghịch
-HS đọc lại định nghĩa
-GV nhấn mạnh công thức hay
-HS làm
Vậy x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ -3, 5
-GV: Nếu y TLN với x theo hệ số tỉ lệ a thì x TLN với y theo hệ số tỉ lệ nào?
-HS: x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ a
-HS đọc chú ý (SGK)
2>HS làm (SGK)
GV gợi ý: Hai đại lượng x và y tỉ lệ nghịch với nhau
a/ Hệ số tỉ lệ:
b/
c/
-GV giải thích hai tính chất
-HS đọc lại tính chất (SGK)
1>Định nghĩa
*VD: (SGK)
a/
b/
c/
*Định nghĩa:
Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức hay (a là một hằng số ) thì ta có y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a.
*Chú ý: Khi y tỉ lệ nghịch với x thì x cũng tỉ lệ nghịch với y ta nói hai đại lượng đó tỉ lệ nghịch với nhau
2> Tính chất
Nếu hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau thì
-Tích hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi (bằng hệ số tỉ lệ)
-Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo của tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.
3> CỦNG CỐ: BT 12, 13 (SGK)
4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học thuộc định nghĩa và tính chất, BT 14, 25 (SGK)
Xem bài: một số bài toán về tỉ lệ nghịch
File đính kèm:
- daiso_tuan14-tiet28.doc