I > MỤC TIÊU:
HS biết làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: -Phát biểu định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ nghịch? Tính chất của hai đượng tỉ lệ nghịch?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 14 - Tiết 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH
I > MỤC TIÊU:
HS biết làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: -Phát biểu định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ nghịch? Tính chất của hai đượng tỉ lệ nghịch?
2- BÀI MỚI:
Hoạt động Thầy –Trò
KTCB
1>HS đọc bài toán 1 (SGK)
-GV: vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch?
-HS: v và t là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
-GV: vì v và t là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên tỉ số giữa hai giá trị bất kỳ của đại lượng này bằng nghịch đảo tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia
-GV: thì
Hay
2>HS đọc bài toán 2 (SGK)
-GV: Cùng một công việc như nhau giữa số máy cày và số ngày hoàn thành công việc quan hệ như thế nào?
-HS: Số máy và số ngày tỉ lệ nghịch với nhau
-GV: Gọi số máy của mỗi đội lần lượt là ta có điều gì?
-HS:
-GV: áp dụng tính chất 1 của đại lượng tỉ lệ nghịch ta có các tích nào bằng nhau
-HS:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có điều gì
-HS:
Từ đó
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong bài (SGK)
a/x và y tỉ lệ nghịch à nêu công thức liên hệ
y và z tỉ lệ nghịch à nêu công thức liên hệ
à công thức liên hệ giữa x và z
Tương tự cho câu b
1>Bài toán 1 (SGK)
-Giải: Gọi vận tốc cũ và vận tốc mới của ô tô lần lượt là (km/h) và (km/h), thời gian tương ứng của ô tô đi từ A à B lần lượt là t1 (h) và t2 (h)
Ta có:
Do vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên mà
nên vậy
Nếu đi với vận tốc mới thì ô tô đi từ Aà B hết 5 giờ
2>Bài toán 2 (SGK)
-Giải: Gọi số máy của bốn đội lần lượt là
Ta có:
Vì số máy tỉ lệ nghịch với số ngày hoàn thành công việc nên
Hay
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Vậy
Số máy của bốn đội lần lượt là 15; 10; 6; 5
a/x và y tỉ lệ nghịch
y và z tỉ lệ nghịch
tỉ lệ nghịch với z
b/ x và y tỉ lệ nghịch
hay hoặc
Vậy x tỉ lệ nghịch với z
3> CỦNG CỐ: BT 16, 17, 18 SGK
4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Chuẩn bị bài luyện tập
File đính kèm:
- ds_tuan14-tiet28.doc