Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 15 - Tiết 30

I > MỤC TIÊU:

 HS biết được khái niệm hàm số

 Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không trong những cách cho cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức)

 Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số

II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước thẳng

III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề

IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1 – KIỂM TRA BÀI CỦ:

2- BÀI MỚI:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 15 - Tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ I > MỤC TIÊU: HS biết được khái niệm hàm số Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không trong những cách cho cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức) Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Thước thẳng III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: 2- BÀI MỚI: Hoạt động Thầy –Trò KTCB 1>GV: Trong thực tiễn và trong toán học ta thường gặp các đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của các đại lượng khác -GV:Theo bảng VD1: nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào? -HS: Cao nhất lúc 12 giờ, thấp nhất lúc 4 giờ -GV nêu VD2: Yêu cầu HS tính các giá trị tương ứng của m khi V=1;2;3;4 -HS đọc VD3 (SGK). Tính và lập bảng giá trị tương ứng của t khi v=5;10;25;50 -1HS lên bảng. cả lớp cùng làm -GV: Qua 3 VD trên: 1 giá trị của đại lượng này có mấy giá trị tương ứng của đại lượng kia? -HS: Với mỗi giá trị của đại lượng này có một giá trị tương ứng của đại lượng kia -GV: ta nói nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t; khối lượng m là một hàm số của thể tích V; thời gian t là 1 hàm số của đại lượng nào? -HS: trả lời 2/ Đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x khi nào? -HS: Với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y là hàm số của x -HS đọc định nghĩa (SGK) -GV nêu 3 điều kiện để y là hàm số của x .x và y đều nhận các giá trị số .Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x .Với mỗi giá trị của x chỉ tìm được 1 giá trị tương ứng của y -GV giải thích chú ý (SGK) -HS cho VD về hàm số được cho bởi công thức: -HS tính f(1); f(-5); f(0) 1>Một số ví dụ về hàm số *VD1: (SGK) t(giờ) 0 4 8 12 16 20 T(0C) 20 18 22 26 24 21 -VD2: (SGK) m=7,8V V(cm3) 1 2 3 4 m(g) 7,8 15,6 23,4 31,2 -VD3: SGK v(km/h) 5 10 25 50 t(h) 10 5 2 1 *Nhận xét: (VD1) -Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t(giờ) -Với mỗi giá trị của t ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của T. Ta nói T là hàm số của t 2>Khái niệm hàm số -Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x sao cho với mỗi giá trị của đại lượng x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x gọi là biến số *Chú ý: -Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì y được gọi là hàm hằng -Hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức -Khi y là hàm số của x ta viết y=f(x); y=g(x);… VD: y=2x+3 hay y=f(x)=2x+3 khi x =3 thì y=9 hay f(3)=9 3> CỦNG CỐ: Bài tập 24, 25 (SGK) 4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học thuộc khái niệm hàm số Chuẩn bị bài kiểm tra

File đính kèm:

  • docds_tuan15-tiet30.doc