I > MỤC TIÊU:
HS nắm vững tính chất của dãy số bằng nhau
Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ
II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 6 - Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I > MỤC TIÊU:
HS nắm vững tính chất của dãy số bằng nhau
Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ
II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề
IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: Từ các tỉ số hãy lập các tỉ lệ thức:
2 – BÀI MỚI
Hoạt động Thầy –Trò
KTCB
1> GV nêu tình huống từ có thể suy ra
- GV yêu cầu HS làm : Tỉ lệ thức:
- HS:
Vậy
Dựa vào VD GV yêu cầu học sinh tính cách tổng quát
- HS đọc phần chứng minh (SGK)
1 HS lên bảng trình bày lại
- Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau
Yêu cầu HS nêu hướng chứng minh
- HS:
Từ đó tính giá trị các tỉ số
GV: tương tự các tỉ số trên còn bằng tỉ số nào?
HS:
- HS làm bt 54 (SGK), bt 55(SGK)
2> GV giải thích: Khi có dãy tỉ số ta nói các số a; b; c tỉ lệ với các số 2; 3; 5
Ta cũng viết a: b: c= 2: 3: 5
- HS làm
- HS làm bài tập 57 (SGK)
1 HS lên bảng áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- HS: Gọi a, b, c lần lượt là tỉ số bi của Minh, Hùng, Dũng.
Ta có:
1> Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
-VD:
Tổng quát
( và )
*Mở rộng:
-VD:
*VD: Tìm x và y biết.
và
2> Chú ý:
- Khi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 hoặc a: b: c= 2: 3: 5
- VD: Số HS của 3 lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8, 9, 10 (a, b, c là số HS của các lớp 7A, 7B, 7C)
3> CỦNG CỐ:
Bt 56, 58 (SGK)
4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học bài – chuản bị bài luyện tập
File đính kèm:
- daiso_tuan6-tiet12.doc