I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Qua bài học này, giúp học sinh
- Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên : Bảng phụ, thước thẳng
- Học sinh : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRÊN LỚP
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 57: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Soạn ngày 12 tháng 3 năm 2009
Tiết 57
đa thức (T1)
I. Mục tiêu bài học :
Qua bài học này, giúp học sinh
- Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên : Bảng phụ, thước thẳng
- Học sinh : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Nêu quy tắc cộng trừ đơn thức đồng
dạng
- Làm bài tập 23 SGK
Hs: Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2 :1. Đa thức
Gv: Đưa hình vẽ T36.sgk
- Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi một tam giác vuông và hai hình vuông tạo bởi hai cạnh góc vuông.
Gv: Các biểu thức đó gọi là đa thức.
- Thế nào là 1 đa thức?
Gv : Cho các đơn thức:
x2y, - xy2, xy, - 5
- Em hãy lập tổng các đơn thức đó?
Gv: Cho biểu thức:
2x2 + 7xy – 5yz + y2 – 4xz +z2
- Em có nhận xét gì về các phép tính trong biểu thức trên?
- Ta có thể viết biểu thức trên được như sau:
2x2 + 7xy + (– 5yz) + y2 +( – 4xz) +z2
- Vậy em có nhận xét gì về phép toán trong biểu thức trên?
- Em hãy nêu một cách chính xác hơn về đa thức
Gv: Cho Hs đọc K/n Sgk.
?1 Lấy ví dụ về đa thức, chỉ rõ các hạng tử của đa thức
GV: Cho HS đọc chú ý:
VD: a. x2 + y2 + xy
b. .....
c. x2y – 3xy + 3x2y- 3 + xy-x + 5
Hs: Có thể trả lời đa thức là tổng và hiệu của các đơn thức
Hs : x2y + ( - xy2 ) + xy + ( - 5)
- Trong biểu thức trên có các phép tính cộng, trừ giữa các đơn thức .
- Biểu thức trên là tổng của các đơn thức
Hs: Đa thức là một tổng của các đơn thức
* Đa thức: sgk
HS: x2 - 7x + 3
Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức
Hoạt động 3 : 2. Thu gọn đa thức
Gv:
- Trong đa thức N có những hạng tử nào đồng dạng với nhau không? Hãy cộng các đơn thức đồng dạng đó.
- Trong đa thức N còn những hạng tử nào đồng dạng với nhau không?
Gv: Đa thức vừa thu được là một đa thức thu gọn.
Gv: Cho HS làm ? 2
- Vậy thu gọn một đa thức là gì?
Hs: Lên bảng thực hiện
N= x2y – 3xy + 3x2y- 3 + xy-x + 5
N= (x2y+3x2y)-( 3xy-xy)- x-3+5
N= 4x2y- 2xy - x + 2
Hs: Không
(Đây là đa thức thu gọn của đa thức N)
HS: Làm
* Thu gọn một đa thức là thu gọn các hạng tử đồng dạng trong đa thức đó(cộng trừ các đơn thức đồng dạng)
Hoạt động 4 : Luyện tập – Củng cố
Gv:
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 24 Sgk.
Bài 24 : Viết biểu thức biểu thị số tiền mua.
a. 5kg táo và 8kg nho
b. 10 hộp táo 12kg/1hộp và 15 hộp nho 10kg/1hộp.
- Mỗi biểu thức tìm được có phai là đa thức không?
Bài 26 : Thu gọn đa thức:
- Học sinh xác định các hạng tử đồng dạng trong đa thức
-Thu gọn đa thức bằng cách thu gọn các số hạng đồng dạng
Bài tập 24:
Hs:
a. 5x + 8y
b. 12.10x + 15.10y
- Mỗi biểu thức tìm được là đa thức
IV : Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc lý thuyết
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã làm
- Làm các bài tập 27,28 SGK , bài tập SBT. Tìm hiểu trước phần 3. Bậc của đa thức
Tiết 58
đa thức(T2)
I. Mục tiêu bài học :
Qua bài học này, giúp học sinh
- Biết tìm bậc của đa thức.
- Biết vận dụng việc thu gon đa thức vào tính giá trị của biểu thức một cách nhanh tróng và thuận tiện.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Gv : Bảng phụ
Hs : Bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là đa thức. Muốn thu gon đa thức ta làm thế nào?
- Cho đa thức sau :
3x2 + 2xy – y2 + 3xy + 5x2 + 4y2
Hs: Lên bảng trả lời.
- 8x2 + 5xy +3y2
Hoạt động 2 : 3. Bậc của đa thức
Gv: Cho: M= x2y5- xy4+y6+1
- Đa thức M ở dạng thu gọn chưa?
- Em hãy chỉ rõ các hạng tử và bậc của nó trong M.
- Bậc cao nhất của các hạng tử là bao nhiêu?
Gv: Ta nói: 7 là bậc của đa thức M
- Vậy bậc của đa thức là gì?
Gv: Yêu cầu Hs làm ?3
Hs: Đa thức M là đa thức thu gọn.
- Hạng tử x2y5 có bậc 7
-xy4 5
y6 6
1 0
Bậc cao nhất là bậc 7
Hs: TL
Hs: Lên bảng
Hoạt động 3 : Luyện tập – Củng cố
Gv:
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 25 Sgk.
Bài 25 : Tìm bậc của mỗi đa thức sau
a.
Gv: Trước hết phải làm gì:
b. 3x2+ 7x3 – 3x3 + 6x3 – 3x2
Bài 27 : Thu gọn rồi tính giá trị của đa thức P tại x = 0,5 và y = 1.
P = x2y + xy2 – xy + xy2 – 5xy -x2y
Hs: Thực hiện
- Trước hết phải thu gọn đa thức
a.
= có bậc là 2
b. Học sinh thu gọn sau đó xác định bậc của đa thức : Bậc là 3
Hs: Thực hiện :
P = xy2 – 6xy .
Tại x= 0,5 = , y = 1 ta có :
P = ..12 – 6.1 = - 3 = -
IV : Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc lý thuyết.
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã làm.
- Làm các bài tập 28 SGK , bài tập SBT. Đọc trước bài 6
File đính kèm:
- D7T27.doc