I. MỤC TIÊU:
+ Củng cố cho học sinh tính chất cơ bản của phân thức đại số.
+ Có kỹ năng áp dụng tính chất trên vào làm các bài tập thực tế nhanh, chính xác.
+ Nghiêm túc khi học tập, cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Bảng phụ ghi bài tập
+ HS: Ôn tập tính chất cơ bàn của phân thức đại số
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, luyện tập thực hành
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 – Tiết 13 Ngày dạy: 04/12/2009
CĐBS:TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU:
+ Củng cố cho học sinh tính chất cơ bản của phân thức đại số.
+ Có kỹ năng áp dụng tính chất trên vào làm các bài tập thực tế nhanh, chính xác.
+ Nghiêm túc khi học tập, cẩn thận trong tính toán.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Bảng phụ ghi bài tập
+ HS: Ôn tập tính chất cơ bàn của phân thức đại số
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, luyện tập thực hành
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức (5’)
GV: Em hãy nhắc lại tính chật cơ bản của phân thức đại số?
GV: Nhận xét
HS: Trả lời
HS khác nhận xét
Hoạt động 2: Bài tập (38’)
Bài tập 1: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy biến phân thức thành một phân thức bằng nó có tử thức bằng 2x2 – 18.
GV hướng dẫn phân tích 2x2 – 18 thành nhân tử
Gọi HS lên bàng thực hiện, cả lớp làm vào tập.
GV nhận xét
Bài tập 2: Dùng tính chất cơ bản của phân thức đại số, hãy điền một đa thức thích hợp vào chổ trống trong mỗi đẳng thức sau:
a/ ; b/
c/; d/
GV chia lớp thành 8 nhóm (nhóm 1;2 làm câu a …., nhóm 7;8 làm câu d)
Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài làm nhóm mình.
GV nhận xét kết quả, cách làm từng nhóm
GV chốt lại nội dung
Bài tập 3: Dùng tính chất cơ bản và qui tắc đổi dấu của phân thức (nếu cần) đễ chứng tỏ hai phân thức sau bằng nhau.
GV hướng dẫn: đổi dấu phân thức thư nhất rồi phân tích tử và mẫu của phân thức vừa tìm được thành nhân tử.
HS thực hiện
2x2 – 18 = 2(x2 – 9) = 2(x+3)(x-3)
= =
HS nhận xét
HS đọc đề bài.
HS hoạt động theo nhóm
Đa thức điền vào chổ trống
a/ x – 2
b/ 6x2 – 3x
c/ 2x2 + 2x
d/ 1 – x
HS: phân tích theo hướng dẫn
=
Ký duyệt
Dăn dò: (2’): Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức.
Xem lại các bài tập đã sửa.
File đính kèm:
- Tuần 14(TC 8).doc